Jannik Sinner thoát án phạt dù dính doping

Tay vợt Jannik Sinner bị phát hiện dương tính với chất cấm khi tham dự giải quần vợt Indian Wells Master diễn ra vào tháng 3.

Vào ngày 08/03/2024, trong thời điểm diễn ra giải quần vợt ATP 1000 Indian Wells, Mỹ, Jannik Sinner cho mẫu thử dương tính với chất clostebol, một chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới.

8 ngày sau mẫu thử đầu tiên, cuộc kiểm tra lần hai của tay vợt người Italia cho ra kết quả tương tự. Theo quy định, các vận động viên vi phạm liên quan tới chất cấm này sẽ bị cấm thi đấu 4 năm. Tuy nhiên, việc Sinner đều kháng cáo thành công sau hai lần xét nghiệm giúp tay vợt người Italia được tiếp tục thi đấu.

Anh chỉ bị đình chỉ trong quãng thời gian ngắn chia làm 2 giai đoạn nên gần như không bị ảnh hưởng tới lịch tham dự các giải. Dù vậy, điều này đã mang tới sự tranh cãi lớn khi trong quá khứ, nhiều tay vợt như Simona Halep hay Maria Sharapova từng bị đình chỉ nhiều tháng hay thậm chí cả năm trước khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trong phiên điều trần gần nhất từ phía Cơ quan Quần vợt liêm chính quốc tế (ITIA), tòa án độc lập tuyên bố Jannik Sinner vô tội trong 2 lần thử doping thất bại hồi tháng 3. Đương kim vô địch Australian Open 2024 chỉ bị trừ 400 điểm trên bảng xếp hạng ATP và nộp lại 325.000 USD tiền thưởng tại Indian Wells Master cho thành tích đi tới bán kết.

Jannik Sinner trong một trận đấu tại giải quần vợt Indian Wells 2024 - Nguồn: ATP Tour

Jamie Singer, luật sư của Jannik Sinner cho rằng tay vợt Italia chỉ là nạn nhân của những sai lầm trong đội ngũ ban huấn luyện. Cụ thể, cuộc điều tra từ phía Cơ quan Quần vợt liêm chính quốc tế (ITIA) kết luận một loại thuốc xịt có chứa chất clostebol đã được HLV thể lực của Sinner, Umberto Ferrara mang đến Indian Wells. Ông Ferrara mua loại thuốc xịt với thương hiệu Trofodemin vào tháng 2.

Tuy nhiên theo phía ITIA, nhà vật lý trị liệu của Sinner Giacomo Naldi dùng bình xịt để xử lý vết cắt trên ngón tay trước khi tiếp xúc với da của tay vợt người Italia mà không đeo găng tay. Từ ngày 05/03 đến 13/03, ông Naldi mát xa và điều trị cho tay vợt 22 tuổi. Thế nhưng sự chủ quan của ông Naldi cùng những vết thương hở trên người của Sinner đã dẫn tới kết quả trên. Đây cũng được xem là yếu tố giúp Jannik Sinner không phải nhận án phạt cấm thi đấu.

“Lý do Sinner vẫn được ra sân và chỉ bị đình chỉ ít ngày là vì họ đã xác định được sự cố và giải thích được những chuyện dẫn tới những lần thử doping thất bại. Sinner đã phải chịu nhiều áp lực tâm lý vì sự cố ngoài ý muốn. Cậu ấy kiệt quệ về thể chất, tinh thần và mất đi sự phấn khích khi ra sân”, ông Darren Cahill, huấn luyện viên của Jannik Sinner chia sẻ với ESPN sau trường hợp của cậu học trò.

Nhà vật lý trị liệu Giacomo Naldi (bên trái) của tay vợt Jannik Sinner - Nguồn: La Gazzetta Dello Spor

Hiện tại, Jannik Sinner, sau chức vô địch tại giải quần vợt Cincinnati mở rộng, đang hướng tới giải Grandslam cuối cùng trong năm là Mỹ mở rộng với tư cách hạt giống số 1.

Clostebol là loại chất giúp xây dựng cơ bắp và hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi tập luyện ở cường độ cao được tìm thấy trong nhiều loại kem trị liệu không cần kê đơn thuốc ở nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, Clostebol là một loại steroid đồng hóa nằm trong danh sách bị Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) cấm sử dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong trận đấu ở nội dung đơn nam Davis Cup giữa Pháp và Australia, Ugo Humbert đã giành chiến thắng giúp Pháp cân bằng thế trận.

Giải quần vợt Davis Cup đã diễn ra những trận đấu tại vòng bảng hấp dẫn và kịch tính. Đáng chú ý, sau thất bại ở giải Mỹ mở rộng, tay vợt Carlos Alcaraz đã có màn trở lại khá ấn tượng trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha.

Tại giải bóng đá U15 vô địch quốc gia, cặp đấu bán kết giữa U15 PVF và U15 Thể Công Viettel đã diễn ra theo một kịch bản bất ngờ.

Cơ thủ Nguyễn Hoàng Yến Nhi bước vào trận tứ kết giải vô địch carom 3 băng nữ thế giới 2024. Trước đối thủ rất mạnh là Perez Jackeline người Peru, đại diện duy nhất của Việt Nam đã có màn trình diễn vô cùng ấn tượng.

Tại bảng B giải quần vợt đồng đội Davis Cup, đội tuyển Australia thắng chung cuộc 2 - 0 trước đội tuyển Pháp.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa tổ chức lễ công bố nhà tài trợ và bốc thăm thi đấu Giải bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia.