K-pop không đơn thuần là giải trí

Sau gần 30 năm phát triển, K-pop đang có một vị thế đáng mơ ước. Hàng loạt ngôi sao, nhóm nhạc ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu. Đó là BTS - một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới. Hay 4 cô gái BlackPink đang khiến truyền thông cũng như MXH Việt quay cuồng trong gần 2 tuần qua. Ngành công nghiệp K-Pop không chỉ xuất hiện như một phương tiện truyền bá văn hoá Hàn Quốc một cách đẹp đẽ, mà còn hiện lên dưới lăng kính kinh tế ngày càng rõ nét và đậm màu.

Hồi tháng 4, dữ liệu từ nền tảng theo dõi doanh thu bán vé Touring Data báo cáo rằng tour lưu diễn vòng quanh thế giới “Born Pink World Tour" của nhóm nhạc nữ hàng đầu K-Pop BlackPink, đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử. Kỷ lục này trước đó thuộc về nhóm nhạc nữ huyền thoại của Anh - Spice Girls với Spice World Tour 2019 có doanh thu 78,2 triệu USD, cùng gần 700.000 khán giả.

Trong khi đó, dù chưa kết thúc, “Born Pink World Tour" hiện đã bán được hơn 900.000 vé trong 40 đêm diễn, mang về doanh thu đáng kinh ngạc 163,8 triệu USD. 

Với 24 buổi biểu diễn còn lại trong năm nay, bao gồm cả 2 đêm diễn ở Hà Nội cuối tháng 7 này, tổng doanh thu được dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tương tự, nhóm nhạc nam hàng đầu tại Hàn Quốc hiện tại BTS, cũng đạt được những thành tích “vô tiền khoáng hậu” nhờ những chuyến lưu diễn thế giới. “BTS World Tour: Love Yourself”, là chuyến lưu diễn thế giới thứ 3 của nhóm, bao gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp K-Pop, với tổng doanh thu lên tới 196,4 triệu USD chỉ từ 42 buổi biểu diễn trong năm 2019.

Đây cũng là chuyến lưu diễn thành công nhất của BTS cho đến nay và là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất bởi một nghệ sĩ biểu diễn chủ yếu bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh, theo báo cáo của trang tin âm nhạc Billboard.

Đó chỉ là những ví dụ tiêu biểu nhất về 2 nhóm nhạc hàng đầu làn sóng K-Pop ở thời điểm hiện tại, cho thấy sức lan toả mạnh mẽ từ làn sóng âm nhạc và thần tượng bắt nguồn từ Hàn Quốc.

Ngoài BTS và BlackPink, nhiều nhóm nhạc K-Pop khác như EXO, TWICE, Seventeen,… cũng kiếm được những khoản tiền khổng lồ thông qua việc phát hành album, quảng bá tại quê nhà hay đi tour vòng quanh thế giới mỗi năm.

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ những thần tượng Hàn Quốc còn được thể hiện qua giá vé World Tour của các nghệ sĩ này. Theo quan niệm thông thường, chỉ những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đa phần là các nghệ sĩ Âu – Mỹ có tên tuổi như Beyoncé, Elton John hay Rolling Stones, mới có thể tạo ra những buổi biểu diễn “cháy vé” với giá cao “ngất ngưởng”. 

Tuy nhiên, cơn sốt K-Pop, với lượng người hâm mộ quá đông, đã thay đổi hoàn toàn quan niệm này. Một ví dụ gần nhất: Cùng diễn tại SVĐ quốc gia Singapore trong năm nay, về mặt bằng chung, giá vé xem The Eras Tour – chuyến lưu diễn của Taylor Swift được truyền thông toàn thế giới ca ngợi hết lời còn rẻ hơn giá vé tham dự “Born Pink World Tour". Giá vé 2 đêm concert tại Hà Nội vừa mở bán hôm qua thậm chí đắt hơn nước bạn. 

Sự thành công của ngành công nghiệp K-Pop còn đóng góp lớn cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Năm 2004, làn sóng K-Pop, mở rộng ra hơn nữa là, đóng góp 0,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, tức xấp xỉ 1,87 tỷ USD. 

Nhưng tới năm 2021, sự phổ biến toàn cầu của K-Pop giúp Hàn Quốc kiếm được khoảng 12,45 tỷ USD. Thị trường sự kiện K-Pop được định giá 8,1 tỷ USD vào năm 2021 và ước tính đạt 20 tỷ USD vào năm 2031, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% từ năm 2023 đến năm 2031.

Ngoài ra, việc làn sóng văn hoá K-Pop trở thành một hiện tượng toàn cầu cũng dẫn đến sự quan tâm rộng rãi hơn đến Hàn Quốc, từ du lịch, học tiếng Hàn cho đến mức độ quan tâm đến thời trang và ẩm thực Hàn Quốc, gián tiếp kích cầu kinh tế cho nước này. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cũng quan tâm chú trọng tới việc quảng bá làn sóng K-Pop hơn nữa để tạo thêm thu nhập cho nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trở lại với diện mạo hoàn toàn mới, The Next Gentleman - Quý ông hoàn mỹ 2024 hứa hẹn sẽ là show thực tế được quan tâm trong thời gian tới, mang đến một mùa giải bùng nổ với nhiều thử thách thú vị. Khác với format cũ, chương trình đã tạo một bước đi mới trong vị trí Supporter – họ là những người sẽ đồng hành và hỗ trợ các quý ông tỏa sáng trong chương trình.

Hôm nay (6/5), sự kiện thường niên “Những ngày Văn học châu Âu” được khai mạc tại thư viện Viện Goethe Hà Nội, với sự xuất hiện của một số tác giả châu Âu, đại diện viện văn hóa và các đại sứ quán tại Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc các cuộc thi nhan sắc được tổ chức ngày càng nhiều, nhưng không thể phủ nhận sức nóng của Miss Universe Vietnam vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt. Bên cạnh những điểm mới trong format, cuộc thi vừa đưa ra thông báo về việc thay đổi giám đốc quốc gia.

Trong khuôn khổ Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, có một bộ phim nhận được sự quan tâm lớn của công chúng, đó là bộ phim "Hoa ban đỏ".

Hàng ngàn người hâm mộ Madonna đã tụ tập về bãi biển Copacabana của thành phố Rio de Janeiro, Brazil, để chào đón buổi hòa nhạc miễn phí hoành tráng của siêu sao nhạc Pop sẽ diễn ra vào ngày mai (5/5).

Thông tin Miss Grand Vietnam 2024 quay trở lại đang nhận được nhiều sự chú ý. Bên cạnh những thay đổi trong format, dàn thí sinh dự thi cũng là đề tài được nhiều người hâm mộ quan tâm. Thông tin về nữ ứng cử viên đầu tiên đã nhanh chóng gây sốt bởi loạt thành tích ấn tượng.