K-pop không đơn thuần là giải trí

Sau gần 30 năm phát triển, K-pop đang có một vị thế đáng mơ ước. Hàng loạt ngôi sao, nhóm nhạc ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ ở thị trường toàn cầu. Đó là BTS - một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới. Hay 4 cô gái BlackPink đang khiến truyền thông cũng như MXH Việt quay cuồng trong gần 2 tuần qua. Ngành công nghiệp K-Pop không chỉ xuất hiện như một phương tiện truyền bá văn hoá Hàn Quốc một cách đẹp đẽ, mà còn hiện lên dưới lăng kính kinh tế ngày càng rõ nét và đậm màu.

Hồi tháng 4, dữ liệu từ nền tảng theo dõi doanh thu bán vé Touring Data báo cáo rằng tour lưu diễn vòng quanh thế giới “Born Pink World Tour" của nhóm nhạc nữ hàng đầu K-Pop BlackPink, đã trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử. Kỷ lục này trước đó thuộc về nhóm nhạc nữ huyền thoại của Anh - Spice Girls với Spice World Tour 2019 có doanh thu 78,2 triệu USD, cùng gần 700.000 khán giả.

Trong khi đó, dù chưa kết thúc, “Born Pink World Tour" hiện đã bán được hơn 900.000 vé trong 40 đêm diễn, mang về doanh thu đáng kinh ngạc 163,8 triệu USD. 

Với 24 buổi biểu diễn còn lại trong năm nay, bao gồm cả 2 đêm diễn ở Hà Nội cuối tháng 7 này, tổng doanh thu được dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Tương tự, nhóm nhạc nam hàng đầu tại Hàn Quốc hiện tại BTS, cũng đạt được những thành tích “vô tiền khoáng hậu” nhờ những chuyến lưu diễn thế giới. “BTS World Tour: Love Yourself”, là chuyến lưu diễn thế giới thứ 3 của nhóm, bao gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp K-Pop, với tổng doanh thu lên tới 196,4 triệu USD chỉ từ 42 buổi biểu diễn trong năm 2019.

Đây cũng là chuyến lưu diễn thành công nhất của BTS cho đến nay và là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất bởi một nghệ sĩ biểu diễn chủ yếu bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh, theo báo cáo của trang tin âm nhạc Billboard.

Đó chỉ là những ví dụ tiêu biểu nhất về 2 nhóm nhạc hàng đầu làn sóng K-Pop ở thời điểm hiện tại, cho thấy sức lan toả mạnh mẽ từ làn sóng âm nhạc và thần tượng bắt nguồn từ Hàn Quốc.

Ngoài BTS và BlackPink, nhiều nhóm nhạc K-Pop khác như EXO, TWICE, Seventeen,… cũng kiếm được những khoản tiền khổng lồ thông qua việc phát hành album, quảng bá tại quê nhà hay đi tour vòng quanh thế giới mỗi năm.

Sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ những thần tượng Hàn Quốc còn được thể hiện qua giá vé World Tour của các nghệ sĩ này. Theo quan niệm thông thường, chỉ những nghệ sĩ hàng đầu thế giới, đa phần là các nghệ sĩ Âu – Mỹ có tên tuổi như Beyoncé, Elton John hay Rolling Stones, mới có thể tạo ra những buổi biểu diễn “cháy vé” với giá cao “ngất ngưởng”. 

Tuy nhiên, cơn sốt K-Pop, với lượng người hâm mộ quá đông, đã thay đổi hoàn toàn quan niệm này. Một ví dụ gần nhất: Cùng diễn tại SVĐ quốc gia Singapore trong năm nay, về mặt bằng chung, giá vé xem The Eras Tour – chuyến lưu diễn của Taylor Swift được truyền thông toàn thế giới ca ngợi hết lời còn rẻ hơn giá vé tham dự “Born Pink World Tour". Giá vé 2 đêm concert tại Hà Nội vừa mở bán hôm qua thậm chí đắt hơn nước bạn. 

Sự thành công của ngành công nghiệp K-Pop còn đóng góp lớn cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Năm 2004, làn sóng K-Pop, mở rộng ra hơn nữa là, đóng góp 0,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, tức xấp xỉ 1,87 tỷ USD. 

Nhưng tới năm 2021, sự phổ biến toàn cầu của K-Pop giúp Hàn Quốc kiếm được khoảng 12,45 tỷ USD. Thị trường sự kiện K-Pop được định giá 8,1 tỷ USD vào năm 2021 và ước tính đạt 20 tỷ USD vào năm 2031, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% từ năm 2023 đến năm 2031.

Ngoài ra, việc làn sóng văn hoá K-Pop trở thành một hiện tượng toàn cầu cũng dẫn đến sự quan tâm rộng rãi hơn đến Hàn Quốc, từ du lịch, học tiếng Hàn cho đến mức độ quan tâm đến thời trang và ẩm thực Hàn Quốc, gián tiếp kích cầu kinh tế cho nước này. Do đó, chính phủ Hàn Quốc cũng quan tâm chú trọng tới việc quảng bá làn sóng K-Pop hơn nữa để tạo thêm thu nhập cho nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/12, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai day 2” sẽ chính thức diễn ra. Đêm nhạc hội được mong đợi nhất nhì dịp cuối năm nay sẽ có sự góp mặt của 31 "anh tài", hứa hẹn “chiêu đãi” khán giả bữa tiệc âm nhạc ấn tượng.

Người đẹp Vũ Thị Hoa đã xuất sắc vượt qua 30 thí sinh để đăng quang ngôi vị Mrs Earth International 2024 ở Philippines. Chiến thắng này đã ghi dấu mốc đáng tự hào cho nhan sắc Việt trên đấu trường quốc tế.

"Thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” là sự kiện đánh dấu 10 năm hành trình truyền cảm hứng, kết nối cộng đồng học sinh trên khắp cả nước. Sau 10 năm tổ chức, cuộc thi đã trở thành sân chơi nghệ thuật bổ ích, đóng góp tích cực vào việc ươm mầm tài năng, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ của Việt Nam.

Sau hai ngày đăng quang tại Ai Cập, Á hậu Bùi Khánh Linh trở về nước với sự chào đón của gia đình, bạn bè cùng đông đảo người hâm mộ.

Sáng nay (7/12), đại diện Việt Nam Bùi Khánh Linh đã khép lại hành trình tại cuộc thi Miss Intercontinental (Hoa hậu Liên lục địa) 2024 với vị trí Á hậu 3. Danh hiệu của Bùi Khánh Linh giúp Việt Nam kéo dài chuỗi thành tích tại sân chơi này, sau Hoa hậu Bảo Ngọc (năm 2022) và Á hậu 2 Ngọc Hằng (năm 2023).

Chương trình "Anh trai say hi" đã phá kỉ lục lượng vé ngay trước thềm đêm concert tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào tối 7/12 và 9/12. Ngày 6/12 các nghệ sĩ của chương trình đã đến thăm Báo Nhân Dân và giao lưu với các độc giả tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội.