Ka-52 Alligator của Nga thất bại trên chiến trường Ukraine

Khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tập kích bằng trực thăng quy mô vào sân bay Hostomel, gần Kyiv, với 200 trực thăng Kamov Ka-52 Alligator và Mil Mi-8 thuộc Lữ đoàn đổ bộ đường không số 11 của Nga.

Sau đó, quân đội Ukraine tuyên bố đã bắn hạ ít nhất 6 chiếc, trong đó có 2 chiếc "Alligator", đặc biệt nhờ vào tên lửa đất đối không vác vai MANPADS do lữ đoàn hàng không chiến thuật số 40 thực hiện. Kể từ đó, một số video cho thấy những chiếc Ka-52 bị bắn rơi đã được phát tán trên mạng xã hội.

Ka-52 "Alligator"

Tổng hợp những thiệt hại mà hai phe phải gánh chịu bằng cách dựa trên hình ảnh các thiết bị bị phá hủy, thì lực lượng Nga đã mất 54 máy bay trực thăng kể từ ngày 24/2, bao gồm 23 chiếc Ka-52, 12 chiếc Mi-8. Hip, 3 Mi-24, 5 Mil Mi-35 Hind và sáu Mi-28 Havoc. Đây chỉ là những tổn thất ghi nhận được. 

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine, đã có ít nhất 23 trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị bắn hạ. Con số này đã được xác thực và chiếm hơn 25% phi đội phục vụ trong Không quân Nga,”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết, lực lượng Nga sở hữu 127 chiếc Ka-52 "Alligator". Còn loại Ka-52K “Katran” được sản xuất phục vụ cho không quân hải quân Nga.

Dù hiện đại đến đâu, Ka-52 cũng mắc phải một số điểm yếu. Do đó, mặc dù có lớp giáp nhưng nó có thể dễ bị tổn thương bởi đạn cỡ nhỏ. Các vấn đề về rung động quá mức đã được ghi nhận, cũng như các thiếu sót trong bảo trì do khó khăn về hậu cần.

Ka-52 "Alligator" được trang bị một cánh quạt đồng trục và được cung cấp năng lượng bởi hai tuabin Klimov117VMA, Ka-52 có thể mang 12 tên lửa chống tăng "Vikhr" với tầm bắn 10 km hoặc rocket S-8 80 mm hoặc S-13 130mm cũng như pháo 30mm bắn nhanh 2A42. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.