Kế hoạch 10 điểm kiềm chế khủng hoảng nhân đạo ở Gaza

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) công bố kế hoạch gồm 10 điểm nhằm kiềm chế tình trạng đổ máu và tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại dải Gaza. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Israel cần có các biện pháp bảo vệ dân thường khi nước này muốn mở rộng các hoạt động quân sự ở Dải Gaza. Đây là những động thái mới nhất của cộng đồng quốc tế nhằm cứu vãn thảm họa nhân đạo chưa từng có đang diễn ra tại dải Gaza.

Một trong những đề xuất quan trọng trong Sáng kiến 10 điểm của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc là phải mở thêm các cửa khẩu vào Gaza và cho phép các nhà thầu tư nhân tham gia kế hoạch này. Hiện cửa khẩu Rafah của Ai Cập là cửa khẩu duy nhất có thể tiếp cận vào Gaza và gần như không thể đáp ứng được yêu cầu sơ tán người dân, vận chuyển hàng cứu trợ.  Kể từ khi được thông quan, cửa khẩu này đã phải đóng cửa trở lại ít nhất 2 lần do quá tải và các cuộc giao tranh. Bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra về việc kêu gọi tạm thời ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza, các vụ giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn diễn ra hàng giờ.

Thủ tướng Israel Netanyahu, ngày 17/11 đã phải lên tiếng thừa nhận, những nỗ lực để giảm thiểu thương vong cho dân thường ở Gaza trong chiến dịch quân sự của nước này đã không thành công. Các nhà chức trách y tế ở Gaza cho biết, hơn 1 tháng qua, ít nhất 11.500 người được xác nhận đã thiệt mạng trong các cuộc ném bom và tấn công trên bộ của Israel, trong đó có hơn 4.700 trẻ em. 2/3 dân số Gaza trong số 2,3 triệu người đã không còn nhà cửa do chiến tranh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lãnh đạo Mỹ, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cùng lên tiếng chỉ trích việc công tố viên chính của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và nhiều quan chức khác vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Nga và Ukraine tiếp tục giằng co quyết liệt tại khu vực Kharkov và Lugansk. Quân đội Nga cho biết họ đã giành toàn quyền kiểm soát khu định cư Bilohorivka ở khu vực Luhansk, phía Đông Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lại tuyên bố giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu vực này.

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.