Kênh đào Bình Lục - Công trình giao thông thủy lợi gây chú ý nhất trên thế giới
Sau kênh đào Kinh Hàng Đại Vận Hà được xây dựng thời nhà Nguyên cách đây 700 năm, đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng thêm một con kênh mới là kênh Bình Lục ở tỉnh Quảng Tây. Dự án bắt đầu từ cửa sông Bình Đường ở khu vực hồ chứa Tây Tân, thành phố Hoành Châu, Nam Ninh, kết thúc ở hạ lưu sông Khâm thuộc huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu, nơi đổ ra Vịnh Bắc Bộ. Kênh có tổng chiều dài khoảng 134 km, khởi công ngày 28/8/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây cũng sẽ là kênh đào lớn nhất thế giới nối giữa sông và biển, với tổng khối lượng đào đắp hơn 339 triệu mét khối.
Tính đến tháng 11 năm 2023, dự án kênh Bình Lục đã bước vào giai đoạn thi công xây dựng hạng mục chính và đã hoàn thành đầu tư 21 tỷ nhân dân tệ.
Kể từ khi khởi công xây dựng vào ngày 28/8/2022, Quảng Tây đã coi kênh Bình Lục là công trình xương sống trong việc xây dựng hành lang nối đất liền với biển ở phía Tây Trung Quốc, hiện thực hóa sự liên kết sông - biển, tích hợp cảng, kết nối khu công nghiệp và thành phố, thúc đẩy tối ưu hóa và điều chỉnh bố trí công nghiệp dọc tuyến, hình thành vành đai kinh tế kênh đào.
Dự án không chỉ được coi là cơ hội phát triển khu vực Tây Nam tỉnh Quảng Tây, mà còn thể hiện kỹ thuật xây dựng hiện đại và tư duy chiến lược của Trung Quốc. Các nhà phân tích nhận định kênh Bình Lục sẽ đem lại những lợi ích toàn diện dọc tuyến kênh và cho cả khu vực.
Kênh Bình Lục được kỳ vọng sẽ hoàn thiện hệ thống kết nối cơ sở hạ tầng, giúp giảm tải giao thông cho sông Dương Tử và sông Châu Giang, cho phép Quảng Tây kết nối toàn diện với thị trường các nước Đông Nam Á thông qua đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
Hiện nay các tàu container muốn đi từ Trung Quốc đến các nước ASEAN qua đường biển phải đi vòng qua tỉnh Quảng Châu để ra biển, thời gian thường là từ 7-10 ngày. Kênh đào này sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian các tàu container chở hàng hóa từ Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, đến các nước Đông Nam Á và chiều ngược lại, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí.
Ông Trần Hồng Khởi, Bí thư Đảng ủy Sở Giao thông vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết “hàng hóa từ khu vực Tây Nam được vận chuyển qua kênh Bình Lục ra biển, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển nội địa hơn 560 km so với đi vòng qua tỉnh Quảng Châu. Sau khi kênh đào hoàn thành sẽ hình thành kênh liên vận tải đường sông và đường biển có năng suất lớn, hiệu quả cao, giá thành thấp và bao phủ phạm vi rộng.”
Theo một báo cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, dự án kênh Bình Lục được cho là có khả năng vận chuyển 108 triệu tấn hàng hóa vào năm 2035, tăng lên 130 triệu tấn vào năm 2050. Báo cáo cũng cho biết con kênh sẽ chủ yếu vận chuyển than đá, khoáng sản, xi măng, ngũ cốc, khai khoáng, vật liệu xây dựng và container.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Tây còn đẩy mạnh nghiên cứu đặc biệt về khoa học và công nghệ, thực hiện thiết kế kênh xanh thông minh, đẩy nhanh nghiên cứu các công nghệ chủ chốt như giao thông kết hợp sông-biển, giám sát thông minh và giám sát an toàn cơ sở, đồng thời triển khai 13 dự án khoa học công nghệ lớn trong hoạt động Khoa học và Công nghệ Quảng Tây “tiên phong” để cung cấp hỗ trợ khoa học và công nghệ cho việc xây dựng và phát triển con kênh.
Dự án kênh Bình Lục còn bao gồm xây dựng hành lang sinh thái dọc kênh. Trong tương lai, sẽ khởi công xây dựng các dự án năng lượng xanh tại ba trung tâm lớn, quy hoạch bố trí các hành lang năng lượng sạch dọc tuyến kênh, thúc đẩy xây dựng các bến xanh tại các cảng sông nội địa dọc tuyến, thúc đẩy ứng dụng thí điểm tàu năng lượng mới, tạo ra một con kênh "gần như không có carbon.”
"Việc xây dựng kênh đào sẽ được kết hợp với việc quản lý toàn diện sông Tần Giang để duy trì và mở rộng các chức năng sinh thái của dòng sông ban đầu, đồng thời đạt được những bước đột phá trong công nghệ xây dựng kênh sinh thái xanh, bao gồm xây dựng các khu bảo tồn sinh thái, đường dẫn cá, bờ bảo vệ sinh thái, v.v.", chuyên gia thiết kế và lập kế hoạch dự án kênh Bình Lục, Ngô Bành, thông tin.
Dự án kênh Bình Lục đã được Bộ giao thông vận tải Trung Quốc đưa vào danh sách dự án kiểu mẫu về công trình kỹ thuật chất lượng trăm năm về an toàn giao thông đường bộ và đường thủy.
(Theo Tân Hoa Xã, Mạng tin tức Quảng Tây)
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cảnh báo sẽ yêu cầu đồng minh giao lại kênh đào này nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được.
Đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc đã kêu gọi quyền Tổng thống Han Duck Soo nhanh chóng ký ban hành dự luật bổ nhiệm cố vấn đặc biệt để điều tra Tổng thống Yoon Suk Yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee.
Không giống như truyền thống, năm nay, một nhóm ông già Noel tại thủ đô Argentina đã đổi xe trượt tuyết của họ lấy một đoàn xe máy đi phát quà, nhằm mang lại niềm vui và không khí lễ hội cho trẻ em tại các bệnh viện trên khắp thành phố.
Lễ hội Băng Tuyết Cáp Nhĩ Tân lần thứ 26 chính thức khai mạc vào cuối tuần qua tại thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc, mở ra một thế giới trải nghiệm kỳ diệu như trong mơ dành cho du khách trong nước và quốc tế.
Một chiếc trực thăng đã đâm vào một bệnh viện ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ vào Chủ nhật, khiến bốn người thiệt mạng, gồm hai phi công, một bác sĩ và một nhân viên trên máy bay. Không có ai bên trong tòa nhà hoặc trên mặt đất bị thương.
Cảnh sát Nigeria ghi nhận đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong hai vụ giẫm đạp nhận quà từ thiện tại nước này, đa số các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.
0