Kênh đào Bình Lục - Công trình giao thông thủy lợi gây chú ý nhất trên thế giới

Kênh đào Bình Lục dài hơn 130 km, xuyên núi, đang được xây dựng tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là dự án xương sống của Trung Quốc nhằm tạo dựng hành lang nối đất liền với biển, khi hoàn thành sẽ kết nối giao thương giữa Trung Quốc và các nước Asean. Dự án có tổng kinh phí ước tính 72,7 tỷ nhân dân tệ (hơn 10 tỷ USD).

Sau kênh đào Kinh Hàng Đại Vận Hà được xây dựng thời nhà Nguyên cách đây 700 năm, đây là lần đầu tiên Trung Quốc xây dựng thêm một con kênh mới là kênh Bình Lục ở tỉnh Quảng Tây. Dự án bắt đầu từ cửa sông Bình Đường ở khu vực hồ chứa Tây Tân, thành phố Hoành Châu, Nam Ninh, kết thúc ở hạ lưu sông Khâm thuộc huyện Linh Sơn, thành phố Khâm Châu, nơi đổ ra Vịnh Bắc Bộ. Kênh có tổng chiều dài khoảng 134 km, khởi công ngày 28/8/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây cũng sẽ là kênh đào lớn nhất thế giới nối giữa sông và biển, với tổng khối lượng đào đắp hơn 339 triệu mét khối.

Tính đến tháng 11 năm 2023, dự án kênh Bình Lục đã bước vào giai đoạn thi công xây dựng hạng mục chính và đã hoàn thành đầu tư 21 tỷ nhân dân tệ.

Dự án kênh đào Bình Lục đã bước vào thi công hạng mục chính

Kể từ khi khởi công xây dựng vào ngày 28/8/2022, Quảng Tây đã coi kênh Bình Lục là công trình xương sống trong việc xây dựng hành lang nối đất liền với biển ở phía Tây Trung Quốc, hiện thực hóa sự liên kết sông - biển, tích hợp cảng, kết nối khu công nghiệp và thành phố, thúc đẩy tối ưu hóa và điều chỉnh bố trí công nghiệp dọc tuyến, hình thành vành đai kinh tế kênh đào.

Dự án không chỉ được coi là cơ hội phát triển khu vực Tây Nam tỉnh Quảng Tây, mà còn thể hiện kỹ thuật xây dựng hiện đại và tư duy chiến lược của Trung Quốc. Các nhà phân tích nhận định kênh Bình Lục sẽ đem lại những lợi ích toàn diện dọc tuyến kênh và cho cả khu vực.

Kênh Bình Lục được kỳ vọng sẽ hoàn thiện hệ thống kết nối cơ sở hạ tầng, giúp giảm tải giao thông cho sông Dương Tử và sông Châu Giang, cho phép Quảng Tây kết nối toàn diện với thị trường các nước Đông Nam Á thông qua đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.

Kênh Bình Lục sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Quảng Tây đến các nước Đông Nam Á

Hiện nay các tàu container muốn đi từ Trung Quốc đến các nước ASEAN qua đường biển phải đi vòng qua tỉnh Quảng Châu để ra biển, thời gian thường là từ 7-10 ngày.  Kênh đào này sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian các tàu container chở hàng hóa từ Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, đến các nước Đông Nam Á và chiều ngược lại, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí.

Ông Trần Hồng Khởi, Bí thư Đảng ủy Sở Giao thông vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết “hàng hóa từ khu vực Tây Nam được vận chuyển qua kênh Bình Lục ra biển, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển nội địa hơn 560 km so với đi vòng qua tỉnh Quảng Châu. Sau khi kênh đào hoàn thành sẽ hình thành kênh liên vận tải đường sông và đường biển có năng suất lớn, hiệu quả cao, giá thành thấp và bao phủ phạm vi rộng.”

Theo một báo cáo của cơ quan chức năng Trung Quốc, dự án kênh Bình Lục được cho là có khả năng vận chuyển 108 triệu tấn hàng hóa vào năm 2035, tăng lên 130 triệu tấn vào năm 2050. Báo cáo cũng cho biết con kênh sẽ chủ yếu vận chuyển than đá, khoáng sản, xi măng, ngũ cốc, khai khoáng, vật liệu xây dựng và container.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Tây còn đẩy mạnh nghiên cứu đặc biệt về khoa học và công nghệ, thực hiện thiết kế kênh xanh thông minh, đẩy nhanh nghiên cứu các công nghệ chủ chốt như giao thông kết hợp sông-biển, giám sát thông minh và giám sát an toàn cơ sở, đồng thời triển khai 13 dự án khoa học công nghệ lớn trong hoạt động Khoa học và Công nghệ Quảng Tây “tiên phong” để cung cấp hỗ trợ khoa học và công nghệ cho việc xây dựng và phát triển con kênh.

Dự án kênh Bình Lục bao gồm xây dựng hành lang sinh thái dọc kênh

Dự án kênh Bình Lục còn bao gồm xây dựng hành lang sinh thái dọc kênh. Trong tương lai, sẽ khởi công xây dựng các dự án năng lượng xanh tại ba trung tâm lớn, quy hoạch bố trí các hành lang năng lượng sạch dọc tuyến kênh, thúc đẩy xây dựng các bến xanh tại các cảng sông nội địa dọc tuyến, thúc đẩy ứng dụng thí điểm tàu năng lượng mới, tạo ra một con kênh "gần như không có carbon.”

"Việc xây dựng kênh đào sẽ được kết hợp với việc quản lý toàn diện sông Tần Giang để duy trì và mở rộng các chức năng sinh thái của dòng sông ban đầu, đồng thời đạt được những bước đột phá trong công nghệ xây dựng kênh sinh thái xanh, bao gồm xây dựng các khu bảo tồn sinh thái, đường dẫn cá, bờ bảo vệ sinh thái, v.v.", chuyên gia thiết kế và lập kế hoạch dự án kênh Bình Lục, Ngô Bành, thông tin.

Dự án kênh Bình Lục đã được Bộ giao thông vận tải Trung Quốc đưa vào danh sách dự án kiểu mẫu về công trình kỹ thuật chất lượng trăm năm về an toàn giao thông đường bộ và đường thủy.

(Theo Tân Hoa Xã, Mạng tin tức Quảng Tây)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bất ngờ hủy chuyến thăm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Reuters cho biết. Nguyên nhân được cho là do tình hình phức tạp trên chiến trường Ukraine.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.