Kênh đào Suez đóng cửa vì an ninh, khiến phí vận tải tăng

Sau khi Houthi tuyên bố sẽ tấn công vào “tất cả các tàu hướng tới cảng của Israel” cho đến khi thực phẩm và thuốc men được chuyển tới Dải Gaza thì vận tải biển đi qua kênh đào Suez bị đe dọa nghiêm trọng.

Tuyến vận tải thương mại huyết mạch này đã trở nên nguy hiểm sau khi lực lượng Houthi, hoạt động tại Yemen, bắt đầu tấn công tàu thuyền. Các cuộc tấn công diễn ra trong nhiều tuần, nhưng đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây.

Đối với kinh tế toàn cầu, việc Kênh Suez đóng cửa kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải và kéo dài thời gian.

Rủi ro xung đột cũng khiến phí bảo hiểm tăng lên, tất cả những yếu tố này có thể được phản ánh vào giá hàng hóa. Tuyến vận tải Địa Trung Hải - Suez ngắn hơn Địa Trung Hải - Mũi Hảo Vọng khoảng 9.000 km và thời gian di chuyển được rút ngắn hai tuần.

Cuộc xung đột Israel-Hamas có hai tác động lớn: tới nền kinh tế toàn cầu 

Cuộc xung đột Israel-Hamas có hai tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu và nguy cơ leo thang căng thẳng hơn nữa tại Trung Đông. Về kinh tế, doanh thu từ Kênh Suez là nguồn thu lớn của Ai Câp - đất nước đang gặp khủng hoảng tài chính.

Trong năm tài chính 2022 - 2023 (kết thúc vào cuối tháng 6), Ai Cập đã thu được 9,4 tỷ USD từ kênh đào này.  Trong khoảng thời gian trên, 25.887 con tàu chở theo 1,5 tỷ tấn hàng hóa đi qua Kênh Suez.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội giải ngân các chương trình tín dụng đạt 4.100 tỷ đồng, với trên 61.600 lượt khách hàng được vay vốn.

Quốc hội vừa yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các ứng dụng thương mại điện tử.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu Cục Đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng thế giới biến động bất nhất trong tuần giao dịch vừa qua, chi phối bởi sự lên xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát mới của Mỹ.

Sau khi gặp sự cố bị hacker tấn công vào hồi tháng 3, cổ phiếu VND của Chứng khoán VNDirect bước vào nhịp điều chỉnh khá dài.