Kenya: Biểu tình bạo lực phản đối tăng thuế, 5 người chết

Cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này ngày 25/6, khi các nghị sỹ đang bỏ phiếu thông qua dự luật thu thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế các loại.

Theo nguồn tin y tế, ít nhất 5 người biểu tình đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do trúng đạn.

Tòa nhà Quốc hội Kenya đã bốc cháy khi người biểu tình xông vào đây. Tổng thống William Ruto, trong một bài phát biểu trước người dân, đã đổ lỗi cho “tội phạm có tổ chức”.

Những người biểu tình kêu gọi Quốc hội ngừng hoạt động, các nghị sỹ phải từ chức. Ngoài Nairobi, các cuộc biểu tình và đụng độ nổ ra tại một số thành phố và thị trấn khác trên khắp Kenya.

Theo thư ký nội các của Bộ Quốc phòng Kenya, quân đội đã được triển khai để hỗ trợ lực lượng cảnh sát nước này.

Đã có ít nhất 5 người biểu tình thiệt mạng và hàng chục người bị thương do trúng đạn.

Lãnh đạo phe đối lập Kenya kêu gọi chính phủ “ngay lập tức chấm dứt bạo lực".

Một số đại sứ ở Kenya cho biết họ “quan ngại sâu sắc” trước tình trạng bạo lực. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án các hành vi bạo lực trong khi Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cảnh sát và lực lượng an ninh Kenya kiềm chế.

Các cuộc biểu tình tại Kenya bắt đầu từ ngày 18/6, trước khi lan rộng trên toàn quốc vào ngày 20/6. Những người biểu tình phản đối việc chính phủ dự định thu thêm thuế để giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ vay.

Chính phủ Kenya đã đưa ra một số nhượng bộ, cam kết bãi bỏ các loại thuế mới được đề xuất đối với bánh mì, dầu ăn, ôtô và các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để xoa dịu những người biểu tình.

Kenya đang phải vật lộn để đối phó với một số vấn đề kinh tế do tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, xung đột tại Ukraine, hạn hán 2 năm liên tiếp và đồng nội tệ mất giá.

Việc tăng thuế sẽ gây thêm áp lực cho người dân Kenya, bởi những công việc được trả lương cao vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người trẻ.

Kenya là một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Phi, nhưng 1/3 trong 52 triệu dân nước này hiện sống trong nghèo đói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Atlanta, bang Georgia, Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Đây là cuộc tranh luận Tổng thống đặc biệt giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và một cựu Tổng thống, đồng thời cũng là cuộc tranh luận Tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đợt nắng nóng mới nhất đã gây ra tình trạng cắt điện thường xuyên tại Ai cập, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân và nhất là tới học sinh, sinh viên trong kỳ thi tốt nghiệp.

VN-Index sau trạng thái giằng co trên mức tham chiếu suốt nửa đầu phiên sáng nay, 28/6, đã giảm điểm trở lại. Buổi chiều, áp lực bán mạnh liên tục xuất hiện khiến cho chỉ số suy yếu và lao dốc cho đến khi kết phiên.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết tình hình y tế tại Dải Gaza đang ngày càng xấu đi.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua ở Thủ đô Brussels của Bỉ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng khối này cần đầu tư 500 tỷ Euro (535 tỷ USD) trong thập kỷ tới để tăng cường năng lực quốc phòng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 2737 gia hạn sứ mệnh của Lực lượng Quan sát viên Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan thêm sáu tháng.