Kết nối chuỗi cung ứng xanh toàn cầu

Đáp ứng các yêu cầu phát triển xanh, mở rộng thị trường xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu là những yêu cầu đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp trong nước nếu muốn phát triển và mở rộng quy mô sang các thị trường lớn.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration -:-
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time -:-
1x

Để tham gia chuỗi cung ứng xanh, các đơn vị và doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí xanh.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, các tiêu chí xanh là nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra phải sản xuất xanh, không xả thải ra môi trường, sử dụng năng lượng xanh.

Đối với lĩnh vực logistic, tiêu chí này là quản lý bến bãi, kho hàng, vận chuyển đảm bảo môi trường bền vững và chất lượng trong quá trình vận chuyển, tái chế các bao bì.

Các đơn vị và doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí xanh để tham gia chuỗi cung ứng xanh.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện để đáp ứng các yêu cầu như: đảm bảo các yếu tố xanh trong sản xuất từ nguyên liệu đến khi hoàn thiện sản phẩm; quy trình sản xuất thực hiện đúng các yêu cầu trong chuỗi sản phẩm xanh và áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường vào quá trình sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết:  “Các doanh nghiệp đã nhận thức được việc phát triển xanh, phát triển bền vững để tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và cho xã hội ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp siêu nhỏ đang triển khai theo xu hướng này như một điều tất yếu. Đó là chuyển đổi xanh để phát triển bền vững".

Việc doanh nghiệp sản xuất xanh là yêu cầu bắt buộc thực hiện nếu muốn mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Các thị trường trọng điểm như EU đang đặt ra nhiều yêu cầu về xuất khẩu, sản xuất xanh trong bối cảnh phát triển mạng lưới cung ứng xanh đang là xu hướng toàn cầu. Trong tương lai, ngoài các nước EU, nhiều thị trường lớn khác cũng sẽ có những yêu cầu về sản xuất xanh.

Do vậy, việc doanh nghiệp sản xuất xanh là yêu cầu bắt buộc nếu muốn mở rộng thị trường và vươn ra thế giới, cũng như tham gia chuỗi cung ứng xanh toàn cầu.

Chính phủ và các bộ, ban, ngành đang hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng xanh nội địa và tiến tới toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Các doanh nghiệp tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu Việt Nam năm 2025 có thêm cơ hội giao thương hàng hóa, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu gặp nhiều thách thức.

Nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi xanh nhưng vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng.

Các chuyên gia đã đề xuất một số biện pháp cải thiện tình trạng quy mô tăng trưởng khiêm tốn của ngành Quỹ Việt Nam tại hội nghị "Quỹ đầu tư và đầu tư nước ngoài trong Kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam", diễn ra sáng 28/3.

Thị trường chứng khoán phố Wall đã giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 27/3 và là ngày giảm thứ hai liên tiếp, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam, đạt gần 2 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Tập đoàn Skoda Auto cùng phát triển hệ sinh thái công nghiệp ô tô, sản xuất động cơ và thiết bị cung cấp cho các nhà máy ô tô tại Việt Nam.