Kết nối chuỗi cung ứng xanh toàn cầu

Đáp ứng các yêu cầu phát triển xanh, mở rộng thị trường xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu là những yêu cầu đặt ra đối với mỗi doanh nghiệp trong nước nếu muốn phát triển và mở rộng quy mô sang các thị trường lớn.

Để tham gia chuỗi cung ứng xanh, các đơn vị và doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí xanh.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, các tiêu chí xanh là nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra phải sản xuất xanh, không xả thải ra môi trường, sử dụng năng lượng xanh.

Đối với lĩnh vực logistic, tiêu chí này là quản lý bến bãi, kho hàng, vận chuyển đảm bảo môi trường bền vững và chất lượng trong quá trình vận chuyển, tái chế các bao bì.

Các đơn vị và doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí xanh để tham gia chuỗi cung ứng xanh.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện để đáp ứng các yêu cầu như: đảm bảo các yếu tố xanh trong sản xuất từ nguyên liệu đến khi hoàn thiện sản phẩm; quy trình sản xuất thực hiện đúng các yêu cầu trong chuỗi sản phẩm xanh và áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường vào quá trình sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết:  “Các doanh nghiệp đã nhận thức được việc phát triển xanh, phát triển bền vững để tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp và cho xã hội ở Việt Nam.

Các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp siêu nhỏ đang triển khai theo xu hướng này như một điều tất yếu. Đó là chuyển đổi xanh để phát triển bền vững".

Việc doanh nghiệp sản xuất xanh là yêu cầu bắt buộc thực hiện nếu muốn mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Các thị trường trọng điểm như EU đang đặt ra nhiều yêu cầu về xuất khẩu, sản xuất xanh trong bối cảnh phát triển mạng lưới cung ứng xanh đang là xu hướng toàn cầu. Trong tương lai, ngoài các nước EU, nhiều thị trường lớn khác cũng sẽ có những yêu cầu về sản xuất xanh.

Do vậy, việc doanh nghiệp sản xuất xanh là yêu cầu bắt buộc nếu muốn mở rộng thị trường và vươn ra thế giới, cũng như tham gia chuỗi cung ứng xanh toàn cầu.

Chính phủ và các bộ, ban, ngành đang hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng xanh nội địa và tiến tới toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Tổng cục Thuế vừa tổ chức nghi lễ kích hoạt chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.