Kết nối hàng hóa Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô, xuất qua nhà trung gian. Các bộ, ngành đang tìm giải pháp để đưa hàng hóa Việt đến với người tiêu dùng thế giới.

Mỗi tháng, 10 tấn cua biển thương hiệu Cà Mau được nhập vào siêu thị Mỹ, tăng 20% giá trị so với tiêu thụ nội địa cho doanh nghiệp.

Bà Đoàn Thị Anh Thư, Giám đốc điều hành Công ty Vua Cua, cho biết: ''Khi một doanh nghiệp đưa được sản phẩm qua Mỹ là điều rất đáng tự hào. Chúng tôi phải có những chứng chỉ, đầu tiên là FDA. Sản phẩm trước khi xuất qua Mỹ phải kê khai ra quy trình chế biến, đưa những cái đó lên cơ quan thẩm quyền xét duyệt''.

Kết nối hàng hóa Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Vừa làm, vừa thăm dò thị trường, tới đây, doanh nghiệp sẽ đa dạng các sản phẩm từ cua để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng. Thị trường Mỹ kiểm soát chất lượng rất khắt khe, nên quy trình sản xuất phải chỉn chu ngay từ đầu.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, hàng hóa nhập được vào thị trườn này phải có chất lượng đảm bảo, đáp ứng tiêu chí liên quan đến hồ sơ giấy tờ trong quy trình xuất khẩu, phải gia tăng tiêu chuẩn đáp ứng về các yếu tố như tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững.

Rất nhiều nhóm hàng của Việt Nam ngày càng được thị trường ưa chuộng.

Gia tăng các rào cản kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu, đặc biệt với nông sản, thực phẩm là xu hướng chung của tất cả các thị trường hiện nay.

Thâm nhập thị trường đã khó, giữ được thị trường còn khó hơn, không phải doanh nghiệp nào cũng chắc chân ngay khi bước vào.

Mở rộng đa kênh giao thương, trong đó chú trọng nền tảng thương mại điện tử được xem là bước đi hiệu quả để hàng hóa tiếp cận thị trường.

Ông Gijea Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling tại Việt Nam, cho biết: ''Doanh nghiệp Việt Nam bán hàng hóa qua Amazon tăng về cả số lượng và giá trị doanh thu. Vừa xuất khẩu, các doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng thương hiệu. Rất nhiều nhóm hàng của Việt Nam ngày càng được thị trường ưa chuộng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt trên hành trình tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu''.

Không chỉ thúc đẩy xuất khẩu đa kênh, giúp hàng hóa Việt mở rộng thị trường, Bộ Công thương đang tích cực đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị cho sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Đồng thời mời gọi nhà mua hàng, tập đoàn toàn cầu đến để kết nối giao thương, nối dài thêm kênh xuất khẩu hàng Việt.

Tuy nhiên, điểm yếu của các doanh nghiệp là vẫn chưa tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng mà chủ yếu dừng lại ở mức xuất khẩu thô, xuất qua nhà trung gian.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoài Vietjet top 50 còn có nhiều doanh nghiệp lớn khác như Petrolimex, Hòa Phát, PV Gas, Vinamilk, FPT…

Sau phiên sáng giảm hơn 4 điểm, VN-Index cho thấy rõ nỗ lực hồi phục trong phiên chiều, nhưng do khối ngoại tiếp tục bán ròng số lượng lớn nên chỉ số chưa thể chuyển sang sắc xanh.

Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện thủ tục bổ sung 8 cụm công nghiệp vào Quy hoạch cụm công nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2020, có xét đến năm 2030.

Theo điều hành của liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 27/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng đợt thứ ba liên tiếp. Xăng E5RON92 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 550 đồng, giá bán lên mức 23.010 đồng/lít.

Thị trường toàn cầu đang trải qua nhiều biến động, thách thức đối với đầu tư và xuất khẩu quốc tế. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp biết thích ứng và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về chiến lược, đặc biệt là pháp lý tại các thị trường trọng điểm, sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế.

Chuyến lưu diễn Eras Tour vòng quanh thế giới của nữ ca sỹ Taylor Swift sẽ giúp nền kinh tế Anh tạo thêm gần 1 tỷ bảng Anh khi người hâm mộ mạnh tay chi tiền.