Khả năng mở rộng điều tra vụ bê bối tài liệu mật của Mỹ

Mặc dù các chuyên gia pháp lý nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai vụ phát hiện tài liệu mật tại nhà ông Joe Biden và ông Donald Trump, nhưng một cố vấn truyền thông của đảng Dân chủ cho biết vụ việc vẫn sẽ khiến cử tri đặt nghi vấn về năng lực của Tổng thống Biden.

Cũng như hầu hết các vụ bê bối tài liệu mật từng xảy ra, đến cuối cùng chẳng ai biết được mức độ ảnh hưởng của nó đến an ninh chính trị, kinh tế nước Mỹ. Ví dụ như FBI đã thu được hàng chục tài liệu đóng dấu mật trong 12 thùng hồ sơ được chuyển đến Mar-a-Lago. Các hồ sơ này được cho là có độ nhạy cảm cao về an ninh quốc gia và đến nay vẫn chưa được tiết lộ hết về nội dung. Mặc dù cuộc điều tra về việc Tổng thống Biden xử lý các tài liệu mật hiện nay chỉ có phạm vi khá hạn chế, chuyên gia luật Reid Schar cảnh báo rằng luôn có khả năng cuộc điều tra sẽ được mở rộng khi cố vấn đặc biệt bắt đầu làm việc.

Chuyên gia luật Reid Schar - một đối tác công ty Luật Jenner & Block - cho biết: “Tôi tin rằng ông Hur, đặc biệt với tài năng và học vấn của mình, có thể sẽ tập hợp được một đội ngũ luật sư và điều tra viên rất giỏi. Và câu hỏi đặt ra là cuộc điều tra này sẽ lớn đến mức nào? Tôi nghi ngờ phạm vi của nó là khá hạn chế, đó là vụ việc liên quan đến mức độ bảo mật của chúng là gì và làm thế nào chúng có mặt ở đó? Làm thế nào chúng được phát hiện và chúng có được trả lại một cách thích hợp không? Và đó có phải là tất cả? Có bao nhiêu cá nhân sẽ phải phỏng vấn, bao nhiêu tài liệu cần xem xét là rất khó dự đoán. Phạm vi nghe có vẻ không quá lớn hoặc khó xử lý, nhưng sẽ tốn thời gian. Mọi người có thể sẽ yêu cầu có luật sư khi họ được phỏng vấn và hợp tác. Và bạn phải đưa ra các yêu cầu tài liệu, nhận các tài liệu đó và xem xét chúng.”

Những nội dung trong tài liệu được xem là “chống lại lợi ích nước Mỹ” sẽ giáng một đòn vào kế hoạch tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 mà ông Joe Biden dự kiến công bố rộng rãi trong vài ngày tới.

Tài liệu mật có thể chỉ là cái cớ chính trị nhiều hơn để các phe phái tấn công hạ bệ uy tín lẫn nhau. Hiện tại cả hai ứng viên sáng giá nhất cho cuộc bầu cử 2024 đều bị “liên quan”. Chính trường Mỹ hứa hẹn còn nhiều câu chuyện động trời và hai nhân vật chính trị nổi tiếng lẫn tai tiếng nhất hiện nay có thể phải lùi bước, nhường chỗ cho những ứng viên tiềm tàng chưa xuất đầu lộ diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy mối quan hệ song phương.

Tòa án Tối cao Mỹ vừa bắt đầu xem xét tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump đòi quyền được miễn truy tố. Đây là một vụ án lịch sử, có thể ảnh hưởng đến cả số phận pháp lý và chính trị của ông Donald Trump cũng như xác định phạm vi quyền lực của Tổng thống. Chín thẩm phán của Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra các lập luận của mình tại phiên xét xử tối 25/4.

Hàng triệu người dân Bangladesh đang phải vật lộn với đợt nắng nóng nghiêm trọng kéo dài một tuần qua, khi nhiệt độ tăng lên tới 43 độ C.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi các nước G20 tăng cường tài trợ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố loạt lệnh trừng phạt mới nhằm vào các cá nhân và thực thể có liên quan tới quân đội Iran. Theo các nguồn tin, Washington cho rằng những đơn vị này đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các thương vụ bán thiết bị bay không người lái cho quân đội Iran.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng trong bối cảnh tình hình trên chiến trường Ukraine bế tắc, đã xuất hiện các điều kiện chín muồi để hai bên bắt đầu đàm phán hòa bình.