Khắc đam mê lên kính
Vào năm 1990, ông Phạm Hồng Vinh bắt đầu làm nghề mài kính, tủ ly, tủ gương, tủ đứng, sau đó, ông nghiên cứu công nghệ phun cát để sản xuất ra kính mờ cho các công trình nhà tắm và những nơi cần che kín. Rồi ông tiếp tục nghiên cứu màu men gốm ceramic và từ đó, ông trở thành người chuyên điêu khắc kính nghệ thuật.
Năm 2020, ông Phạm Hồng Vinh đã vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực điêu khắc kính nghệ thuật.
Ông Vinh cho biết, để tạo ra một tác phẩm tranh kính nghệ thuật phải trải qua 7- 14 công đoạn. Việc đầu tiên là phải vẽ được bức tranh. Khi vẽ xong thì đưa vào máy CNC cắt decal ra từng mảnh. Từ những mảnh decal đấy đem ghép vào tấm kính to, công đoạn này đòi hỏi phải ghép chính xác đến từng milimet. Trên một bức tranh đã được cắt decal đó, sẽ có hàng vạn, hàng nghìn chi tiết và các nghệ nhân bóc ra. Khâu thứ ba là điêu khắc bằng cát, người thợ sẽ đưa vào phòng kỹ thuật và khắc vào kính, công đoạn này hoàn toàn là khắc bằng tay và tự cảm nhận độ nông sâu của người thợ để trở thành một bức phù điêu. Sau khi khắc bằng cát xong họ, bức phù điêu sẽ được đưa vào mache thêm bằng công nghệ gluchip để tạo các điểm. Công đoạn thứ 7 là công đoạn rất quan trọng, đó là đưa vào lò cường lực hoặc lò nung. Để làm được bức tranh siêu bền thì ta phải dùng màu tranh gốm ceramic và thiêu tối đa 700 độ trong lò cường lực.
"Công đoạn nào cũng có cái khó khác, để tạo nên bức tranh đẹp là bước vẽ, sản phẩm có thành hay không là bước nung. Ở bước nung, nhiều khi hên xui vì khi qua lửa tranh có thể nổ vỡ ngay từ đầu, trong 100 tấm, xác suất có thể nổ khoảng 3 tấm. Nhưng khi đã qua được lò cường lực rồi thì tranh sẽ rất bền, rất cứng và không sợ vỡ nữa", ông Vinh cho hay.
Các tác phẩm tranh kính của Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh được gắn trong các nhà thờ, ứng dụng trong lĩnh vực nội thất, ngoại thất, đồ gia dụng, quà tặng. Dưới đây là một số tác phẩm tranh kính của nghệ nhân Phạm Hồng Vinh:
Tranh kính là từ ngữ được dùng để miêu tả các loại tranh được thực hiện trên chất liệu kính với các kỹ thuật khác nhau như trang ghép mảnh truyền thống, tranh kính in. Đây là loại hình nghệ thuật mang tính thẩm mỹ cao ở châu Âu với nguồn gốc từ La mã cổ đại, khi những người thợ thủ công bắt đầu sử dụng chúng trong mục đích trang trí. Nghệ thuật này phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Trung cổ, đặc biệt là ở các nước châu Âu, nơi tranh kính được sử dụng làm các cửa sổ kính màu rực rỡ bắt mắt trong các nhà thờ. Trải qua nhiều thăng trầm, thế kỷ 19 đánh dấu sự hồi sinh và đột phá trong nghệ thuật trang kính màu, với sự ảnh hưởng lớn của nghệ sĩ Louis Comfort Tiffany đã đưa trang kính lên tầm cao mới và được ứng dụng trong các loại đèn nghệ thuật hay các đồ trang trí nội ngoại thất. Cội nguồn của kính nghệ thuật đúng là bắt nguồn từ Châu Âu bắt đầu từ kính Nhà thờ, đó là văn hoá cổ của Châu Âu còn mang lại đến ngày nay nhưng cũng là 1 nền văn minh cảu Thế giới của nhân loại đã lan toả đến nhiều Nước trên Thế giới trong đó có Việt Nam. |
Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.
Với tâm huyết gìn giữ giá trị truyền thống, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi đã góp phần hồi sinh nghệ thuật thêu trang phục cung đình tưởng chừng đã mai một.
Giữa cuộc sống hiện đại, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, người học trò xuất sắc của cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu, miệt mài gìn giữ nghệ thuật hát xẩm và đưa xẩm Hà Thành tới gần hơn với người Hà Nội.
Vậy là ngày 20/10 sắp về trong niềm hân hoan của những người phụ nữ Việt Nam; là ngày các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em được tôn vinh, được dành tặng những bó hoa tươi thắm cùng những lời chúc tốt đẹp nhất.
Hà Nội có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là "thủ phủ dâu tằm".
Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã luôn thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Ðảng bộ và hệ thống chính trị thành phố. Với trách nhiệm và tình yêu dành cho Hà Nội, ông đã góp phần định hình một nền tảng mới cho Hà Nội trở thành điểm tựa, thành động lực phát triển mới để đất rồng bay hội nhập cùng thời đại.
0