Khai mạc Đối thoại Shangri-La 2024

Các chuyên gia nhận định, các cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như vấn đề Biển Đông sẽ là những chủ đề trọng tâm tại Đối thoại Shangri-La 2024.

Sáng nay, Đối thoại Shangri-La (hay còn gọi là Hội nghị cấp cao an ninh khu vực châu Á) chính thức khai mạc tại Singapore và kéo dài tới ngày 2/6. Đây là diễn đàn thường niên thu hút các quan chức quốc phòng hàng đầu, sĩ quan quân sự cấp cao, nhà ngoại giao, nhà sản xuất vũ khí và nhà phân tích an ninh từ khắp nơi trên thế giới.

Năm nay, có khoảng 600 đại biểu từ gần 50 quốc gia sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La. Tổng thống Philippines, ông Ferdinand Marcos Jr. sẽ có bài phát biểu khai mạc quan trọng trong ngày đầu tiên của hội nghị. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ phát biểu vào ngày 1/6.

Các nhà phân tích cho rằng, Đối thoại Shangri-La rất hữu ích cho các cuộc gặp song phương và đa phương giữa quân đội các nước bên lề các phiên họp toàn thể và các bài phát biểu của các bộ trưởng quốc phòng.

Trước đó, có thông tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Đối thoại Shangri-La. Tuy nhiên phía Trung Quốc không xác nhận thông tin này mà chỉ nói rằng Bắc Kinh “tin rằng liên lạc quân sự chiến lược cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ giúp ổn định quan hệ quân đội với quân đội”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.

Hai cha con người Bulgaria đã cùng nhau chèo thuyền vượt Bắc Băng Dương với hy vọng lập kỷ lục thế giới mới. Họ đã hoàn thành hành trình này sau 33 ngày đầy thử thách ở một trong hai vùng biển giá lạnh nhất hành tinh.

Siêu bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27/9, gây ra ngập lụt diện rộng. Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, hàng triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện khi cơn bão quét qua bang Florida và tiếp tục tiến lên phía Bắc.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm nay đã bầu ông Shigeru Ishiba làm Ttân Chủ tịch đảng thay thế cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Bão Helene đã đổ bộ vào nhiều khu vực đất liền của Mỹ, gây ra tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại khu vực Big Bend của Florida từ đêm muộn 26/9 (theo giờ địa phương).