Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 17

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 17 đã khai mạc ngày hôm nay tại Indonesia. Ngày mai, Hội nghị sẽ có sự tham dự của các nước chủ chốt ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thư ký ASEAN, Tiến sĩ Kao Kim Hourn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 17 tại Jakarta, Indonesia. Với sự chủ trì của Indonesia, hội nghị đã thông qua một số văn kiện chính, bao gồm Chương trình công tác ADMM 2023-2026, Đề cương về thực hiện Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) từ góc độ quốc phòng, Đề cương về hài hòa các sáng kiến ADMM và ADMM+ cũng như Tuyên bố chung Jakarta của ADMM vì Hòa bình, Thịnh vượng và An ninh.

Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm mục đích: (1) định hướng hợp tác trong khu vực; (2) giúp thúc đẩy môi trường thuận lợi cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực trong việc giải quyết các thách thức chung, duy trì cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ và thúc đẩy sự hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn, và do đó củng cố lòng tin và sự tin cậy; (3) tăng cường quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và tăng cường hơn nữa các cơ chế hiện có do ASEAN lãnh đạo, như EAS; và (4) thực hiện các biện pháp hiện có và thăm dò các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN, bao gồm hợp tác hàng hải, kết nối, các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), kinh tế và các lĩnh vực hợp tác có thể có khác, và các mục đích khác.

Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao gồm việc tăng cường và tối ưu hóa hơn nữa các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, bao gồm Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn Hàng hải ASEAN mở rộng (EAMF) và các diễn đàn khác như cơ chế ASEAN+1.

Hội nghị thường niên của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra trong bối cảnh xung đột đang gia tăng ở Trung Đông và Ukraine. Vào thứ Năm, hội nghị sẽ sự tham gia của Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand và Australia.

ASEAN có khoảng 660 triệu dân với tổng sản phẩm quốc nội hơn 3,2 nghìn tỷ USD, ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của các nước lớn.

                                                                                                            (Nguồn: Cổng thông tin ASEAN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.