Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở thành phố Lucerne, miền Trung Thụy Sĩ.

Không nằm trong danh sách tham dự hội nghị thượng đỉnh về hoà bình Ukraine tại Thuỵ Sỹ, Nga tuyên bố một hội nghị về cuộc xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Moscow chỉ là sự lãng phí thời gian và sẽ không thể đạt được kết quả. Nga cũng cho rằng Thụy Sĩ không còn ở vị trí trung lập và tuyên bố Moscow không quan tâm tham dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine.

Trung Quốc cũng tuyên bố không tham dự hội nghị vì cho rằng một hội nghị hòa bình quốc tế cần có sự tham gia của cả Nga và Ukraine.

Giới quan sát cho rằng bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine đều sẽ không đạt được thỏa thuận cuối cùng nếu không có sự tham gia của Moscow.

Thay vào đó, Hội nghị thượng đỉnh Ukraine lần này được xem là cơ hội để Kiev thúc đẩy sự ủng hộ rộng rãi cho điều mà nước này gọi là con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine. Chính quyền Kiev muốn xây dựng sự nhất trí liên quan đến một số nguyên tắc cơ bản cho thỏa thuận tương lai.

Tuy nhiên hội nghị này có nguy cơ thất bại khi không có sự tham gia của nguyên thủ một số nước quan trọng như Mỹ, Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Khoảng 90 quốc gia đã đăng ký tham dự hội nghị nhằm thảo luận về các vấn đề như tự do hàng hải, an ninh lương thực - an ninh hạt nhân, cũng như vấn đề nhân đạo, trong đó có việc trao đổi tù binh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật phục hồi thiên nhiên, một trong những chính sách môi trường lớn nhất của khối.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, vẫn chưa đảng nào có khả năng giành được đa số trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp sắp tới.

Giao tranh giữa Hezbollah - Israel tiếp tục diễn ra ác liệt trong hôm qua, 20/6, sau khi lực lượng Hezbollah ở Liban đã phóng hàng loạt rocket vào khu vực phía Bắc Israel nhằm đáp trả các vụ không kích trước đó mà Israel tiến hành nhắm vào miền Nam Liban.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmyhal cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thêm một năm thỏa thuận về tự do hóa vận tải đường bộ.

Trong cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng Tối cao, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết đã thông báo cho các đồng minh NATO về việc rút lui của mình.

Nhiều quốc gia châu Á đang phải đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục cùng nhiề đợt nắng nóng kéo dài. Tại Ấn Độ, nhiệt độ lên tới 50 độ C khiến hàng trăm người thiệt mạng trong 3 tháng qua.