Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024

Tối 17/4, tại di tích đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, mở đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 trên toàn quốc.

Năm nay, Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức theo hướng đa dạng, kết hợp giữa các yếu tố truyền thống và hiện đại, với 4 thông điệp giàu ý nghĩa: "Sách hay cần bạn đọc", "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - tai nghe".

Lễ khai mạc được chia thành hai chương. Chương đầu gắn với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam. Chương hai là sự phát triển của ngành xuất bản trong thời gian qua để phục vụ cho việc nâng cao dân trí, phát triển văn hóa.

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, mở đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 trên toàn quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai các hoạt động, phong trào phát triển văn hóa đọc, hoạt động tôn vinh sách, đưa Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 thực sự có ý nghĩa trong đời sống xã hội, với mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách trong cộng đồng.

Những năm gần đây, đọc sách trở thành thói quen và nét đẹp trong đời sống xã hội. Ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc góp phần xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Nhận thức rõ vai trò của sách và văn hóa đọc trong phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh việc ban hành Nghị quyết số 18 về chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc triển khai Nghị quyết số 09 về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó, xuất bản và văn hóa đọc là một trong những lĩnh vực đóng góp tích cực vào sự phát triển công nghiệp văn hóa.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thực hiện nghi thức đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng: "tương lai của đất nước thuộc về thế hệ trẻ giàu tri thức, ý chí và khát vọng. Muốn vậy, văn hóa đọc phải là nhu cầu thiết yếu, nhu cầu tự thân, tự học, tự trau dồi kiến thức được thấm đẫm trong mỗi người, mỗi tế bào của xã hội để tâm hồn chúng ta không ngừng được bồi đắp về tri thức và những giá trị nhân văn cao cả, trở thành công dân có ích cho đất nước, đủ tự tin để bước ra toàn cầu".

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị toàn ngành xuất bản phấn đấu ngày càng có nhiều sách hay, sách có giá trị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại lễ khai mạc.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 17-21/4/2024 với nhiều hoạt động sôi nổi, quy tụ hơn 40.000 ấn phẩm sách có giá trị. Du khách dự Ngày sách được trải nghiệm không gian đọc sách văn minh, văn hóa, được tiếp cận và sở hữu các đầu sách chất lượng.

Đặc biệt, tại Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024, bộ sách điện tử gồm 34 cuốn giới thiệu về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, truyền thống hiếu học, danh nhân khoa bảng,.. ra mắt độc giả trong thời gian diễn ra Ngày sách và trên nền tảng Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia. Bộ sách này có ý nghĩa đặc biệt bởi văn hóa đọc đồng hành cùng sự phát triển của công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản chính là hoạt động thiết thực hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Sự kiện do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành - một phóng viên luôn theo sát các chiến sĩ giải phóng chụp ảnh, đưa tin chiến trường từ Đà Nẵng vào đến Sài Gòn, ký ức hào hùng của ngày 30/4/1975 lịch sử luôn in đậm trong tâm trí ông.

Ngày 7/5 tới đây, hình ảnh ấn tượng trực thăng biểu diễn kéo cờ Tổ quốc trên bầu trời sẽ được các phi công dày dạn kinh nghiệm của Quân chủng Phòng không - Không quân tái hiện trên bầu trời thành phố Điện Biên Phủ.

Để tạo thuận lợi cho người dân tham quan tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, văn hóa tại các bảo tàng và điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ sẽ miễn phí cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong hai ngày nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ngày 30/4 sẽ là ngày nắng nóng đỉnh điểm trong suốt thời gian qua.

"Nắng mới", ban nhạc của những người khiếm thị được một chàng trai khiếm thị thành lập, nhằm hỗ trợ người khiếm thị có cơ hội thể hiện năng khiếu và đam mê âm nhạc.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ cho biết, trưa và chiều nay (30/4), thành phố Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C.