Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 29

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit ở thủ đô Bangkok ngày 14/11 và sẽ kéo dài đến ngày 19/11.

Quang cảnh bên ngoài Trung tâm Hội nghị quốc gia Queen Sirikit, địa điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC, tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ 14-16/11, tại tuần lễ cấp cao, sẽ diễn ra các cuộc họp của các quan chức cấp cao (SOM) thảo luận về “Các mục tiêu Bangkok” đối với mô hình kinh tế  Sinh học – Tuần hoàn – Xanh (BCG) của nước chủ nhà Thái Lan. 

Trong ngày làm việc thứ tư (17/11) sẽ diễn ra các hội nghị cấp bộ trưởng, thảo luận nhiều chủ đề, từ tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững tới đầu tư, thương mại mở và bền vững. Ngày làm việc này sẽ khép lại với một buổi tiệc chiêu đãi trọng thị tại Trung tâm Hội nghị Hải quân Hoàng gia Thái Lan. 

Sự kiện quan trọng nhất là Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC diễn ra ngày 18/11, với sự tham dự của lãnh đạo và đại diện 21 nền kinh tế thành viên cùng 3 khách mời đặc biệt của chính phủ nước chủ nhà gồm Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thái tử kế vị Saudi Arabia Mohammed bin Salman bin Abdul-Aziz Al-Saud.

Trong ngày bế mạc hội nghị 19/11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ có bài phát biểu trước khi tiến hành chuyển giao vai trò Chủ tịch năm APEC 2023 cho Mỹ. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, hội nghị của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) cũng sẽ diễn ra từ ngày 16-18/11. Vai trò chính của ABAC là tư vấn cho các nhà lãnh đạo APEC và quan chức về những vấn đề quan tâm trong lĩnh vực thương mại. Hội nghị ABAC năm nay đặt mục tiêu kết nối lại thế giới với các cơ hội, tham gia vào mô hình chuyển đổi số hóa mới, bền vững và toàn diện, đồng thời tạo thuận lợi cho các mối hợp tác về các ý tưởng, sự sáng tạo và khả năng mới.

Trong khi đó, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC được tổ chức với chủ đề “Mở - Kết nối - Cân bằng” với mục đích rõ ràng là thúc đẩy APEC mở cửa với mọi cơ hội, kết nối trên mọi phương diện và cân bằng mọi khía cạnh để phục hồi và tăng trưởng bền vững hơn. Đây là kỳ APEC đầu tiên được tổ chức trực tiếp trở lại kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi cuối năm 2019.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cảnh báo nếu NATO gửi quân đến Ukraine, có thể nổ ra một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Hằng Nga-6 thăm dò Mặt Trăng từ bãi phóng Văn Xương ở duyên hải đảo Hải Nam, miền Nam nước này.

Hãng tin Al-Qahera News của Ai Cập dẫn lời một nguồn tin cấp cao của nước này cho biết đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc xung đột ở Gaza đang đạt được nhiều tiến bộ. Cairo đang tăng cường liên lạc với tất cả các bên liên quan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong năm nay quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 547 km2 lãnh thổ ở Ukraine và các lực lượng Ukraine hiện đang rút lui dọc theo chiến tuyến.

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.