Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran

Tối 9/8 (theo giờ địa phương) tại Trung tâm Văn hóa Thủ đô Tehran, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran cùng một số đơn vị của Iran tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran.

Tại cuộc gặp chào Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Bộ trưởng Mohammad Mehdi Esmaili điểm lại những nét chính trong chặng đường 50 năm kể từ khi Iran và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời nêu bật một số kết quả tốt đẹp trong lĩnh vực du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  tham dự cắt băng khai mạc. ( Ảnh TTXVN) 

Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili cho biết, cá nhân Tổng thống Iran và các nhà lãnh đạo của Iran mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ, giao lưu trên lĩnh vực văn hóa; hai Bộ quản lý lĩnh vực văn hóa hai nước sẽ xem xét ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện những nội dung cụ thể để triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hoá Việt Nam tại Iran, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đánh giá cao và bày tỏ sự ngưỡng mộ đất nước Iran - nơi sản sinh ra nền văn hóa Ba Tư rực rỡ, đã có những đóng góp quý báu cho tri thức của nhân loại ở nhiều lĩnh vực, từ khoa học, y học đến toán học, thiên văn học, nghệ thuật và triết học. Những học giả Ba Tư đã giúp con người hiểu sâu sắc hơn về thế giới vạn vật. Iran cũng là 1 trong 10 quốc gia có nhiều di sản văn hóa nhất trên thế giới với 27 di sản Thế giới được UNESCO ghi danh.

Không gian triển lãm "Sắc màu Việt Nam"  tại Iran. (Ảnh TTXVN) 

Không gian triển lãm "Sắc màu Việt Nam" và Tuần phim Việt Nam tại Iran mong muốn giới thiệu đến bạn bè Iran về vẻ đẹp đất nước Việt Nam, với những điểm đến du lịch hấp dẫn, những di sản thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận, nền văn hóa đậm đà bản sắc, nét đẹp con người và tâm hồn Việt Nam, các làng nghề với các sản phẩm thủ công tinh xảo.

Không gian triển lãm “Sắc màu Việt Nam” là một sự kiện văn hóa trong các hoạt động Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Iran, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran (4/8/1973 - 4/8/2023), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Hồi giáo Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Triển lãm trưng bày 70 bức ảnh giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam - đất nước của những điểm đến du lịch hấp dẫn, những di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận, của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, của những phong tục và lễ hội phong phú, của nét đẹp con người và tâm hồn Việt Nam, của tình yêu lao động, ý chí vươn lên, tinh thần lạc quan, cởi mở và hiền hòa.                                                                                                                                  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.

Lịch sử Việt Nam có lượng thông tin lớn trong khi thời lượng giảng dạy trên trường, lớp khá ngắn, dẫn đến nhiều học sinh không hứng thú. Một số nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok đã phát triển các video chia sẻ kiến thức lịch sử một cách thú vị.

Nghề sơn là một nghề cổ truyền của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời. Từ thế kỷ XV - XVI, sơn mài đã đạt được những thành tựu nhất định trong kỹ thuật pha chế sơn, trong đó sơn ta là nguyên liệu chính để làm nên độ bền đẹp cho tác phẩm nghệ thuật, bên cạnh các loại nguyên vật liệu khác như cốt, phụ gia, màu sắc, nguyên liệu (vàng, bạc quỳ) mỗi công đoạn đòi hỏi kỹ thuật khác nhau, trong đó tạo vóc là một trong những bước đầu của tranh sơn mài.

Trước đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi ngày Điện Biên đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan. Tỉnh miền núi này là mảnh đất đa dạng văn hóa của 19 dân tộc khác nhau.