Khám phá bên trong xưởng bảo dưỡng máy bay

Giống như mọi phương tiện giao thông khác, máy bay cũng sẽ có lúc hỏng hóc, gặp trục trặc về động cơ hoặc kĩ thuật. Vậy khi đó, chúng sẽ được sửa chữa ở đâu?

Xưởng bảo dưỡng máy bay số 2 của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) rộng 12.000 m2 có thể chứa 4 máy bay thân hẹp, một máy bay thân rộng. Hiện có 2 xưởng nằm trong sân bay Nội Bài, chuyên bảo dưỡng, cung ứng vật tư các loại máy bay A319, A320, A321, A330, A350, B737, B757...

Cũng giống như xe máy hay ô tô, khi máy bay bay một khoảng thời gian sẽ phải kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Để quy trình bảo dưỡng máy bay diễn ra nhịp nhàng, các kỹ sư sẽ được chia ra làm các tổ nhóm để làm việc theo từng khu vực riêng. Tổ động cơ sẽ thực hiện các công việc liên quan đến động cơ chính và động cơ phụ. Có tổ bảo dưỡng, sửa chữa thân dưới, thân trên và các cửa máy bay. Tổ làm việc liên quan đến cánh và càng, lốp máy bay. Tổ phụ trách hệ thống máy tính và điện xuyên suốt máy bay.

"Nghề kỹ sư máy bay thường phải đối diện với tiếng ồn, điều kiện thời tiết, hóa chất, dầu mỡ, làm việc trong không gian kín, làm việc trên cao. Tất cả công việc thao tác khi tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng đều phải tuân thủ theo tài liệu có sẵn, để tránh sai sót trong quá trình thực hiện", anh Dương Tự Côn, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật, Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Bảo dưỡng nội trường cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.