Khan vé phổ thông bay Tết, hàng không lập tức tăng chuyến

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán vé, đặt giữ chỗ, báo cáo số lượng vé đã bán ra trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 để tăng chuyến, tăng slot bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ TP Hồ Chí Minh đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.

Các hãng hàng không cũng cần báo cáo về số lượng vé đã bán ra trên các đường bay này đến hết ngày 29/11/2022; cập nhật kết quả bán của ngày hôm trước, dự kiến số lượng vé bán ra của ngày báo cáo gửi về Cục Hàng không Việt Nam trước 14h00 hàng ngày kể từ ngày 30/11/2022 đến ngày 5/2/2023.

Nhiều đường bay, chuyến bay cao điểm trên các chặng bay chính từ TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn; Hà Nội - Đà Nẵng dần hết chỗ.

Liên quan đến việc tăng chuyển trong giai đoạn cao điểm Tết, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời gian tới, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong 10 khung giờ ban ngày (từ 09h00 - 14h55 và 18h00 - 21h55), mỗi khung giờ tăng 2 slot (lượt cất, hạ cánh). Ban đêm (từ 23h00 của ngày hôm trước đến 3h55 (giờ địa phương) của ngày kể tiếp), vẫn còn 13 slot mỗi khung.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán từ 6/1/2022-5/2/2023.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng hàng không liên tục truy cập hệ thống điều phối slot của Cục Hàng không Việt Nam để cập dữ liệu về quỹ slot (các khung còn slot có thể xác nhận, tăng chuyến bay).

Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo số vé bay đã bán ra.

Trước đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay thời gian tới, dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.

Đáng chú ý, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ chủ động yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, hiện trong 8 khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục nghìn ghế.

Trước thông tin "cạn" vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia với giá đắt đỏ những ngày qua đang gây hoang mang trong dư luận, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có phản hồi về chính thức để trấn an dư luận về thông tin này.

Theo đó, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn khẳng định: Thông tin cạn vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia là không chính xác.

"Năm nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn. Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Tuy nhiên, nếu nói hiện tại đã cạn vé, chỉ còn vé hạng thương gia thì cũng chưa thực sự chính xác", ông Sơn cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

"Ngoài việc yêu cầu các hãng hàng không phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, chúng tôi còn có những biện pháp hậu kiểm" ông Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục HKVN cũng bày tỏ mong muốn trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, hãy thông báo cho Cục HKVN. Cơ quan này sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.