Kharkov, Donbass hứng chịu những đợt tấn công mới

Sau một thời gian ngắn tạm dừng đà tiến, quân Nga đã đạt được thành công quan trọng ở Donbass trên các hướng Avdiivka, Kurakhovskoye và Chasov Yar cũng như tại Kharkov.

Krasnogorovka bị cắt làm đôi

Quân Nga tiến vào Krasnogorovka và chia thành phố làm đôi. Lữ đoàn tấn công số 80 của Ukraine tuyên bố rằng các nhóm xung kích Nga đang cố gắng mở một hướng khác vào thành phố, từ phía Bắc, vòng qua các hồ, sau đó bao vây trung tâm công nghiệp của thành phố.

Quân Nga tiến vào Krasnogorovka và chia thành phố làm đôi.

Bên cạnh thành phố vệ tinh phía Tây Donetsk này, vùng kiểm soát của Nga cũng đang mở rộng. Họ đang tiến hành các cuộc tấn công tích cực tại các tiểu khu Vostochny và Solnechny ở cụm các phố Nakhimov, Lomonosov, Centralnaya và Zapadnaya.

Tại Paraskovievka, cuộc tiến công của quân đội Nga về hướng Tây đã giúp họ lấn thêm hơn 1,5 km. Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận rằng họ đã mất quyền kiểm soát con đường nối Konstantinovka với Paraskovievka.

Bao vây quân Ukraine ở Chasov Yar

Trong khu vực Chasov Yar, các nhóm xung kích và xe bọc thép của Nga đang tấn công tích cực. Việc sử dụng máy bay không người lái và pháo binh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến thuật, đảm bảo tấn công chính xác vào các mục tiêu và giảm thiểu thương vong cho binh sĩ.

Trong khu vực Chasov Yar, các nhóm xung kích và xe bọc thép của Nga đang tấn công tích cực.

Ngay từ sáng sớm, không quân Nga đã sử dụng máy bay cường kích Su-25SM tấn công các vị trí của đối phương với sự hỗ trợ của tên lửa không điều khiển (NURS) 122 mm. Cường độ tấn công cao của nhiều loại máy bay không người lái (UAV) cũng đã được báo cáo.

Lính dù Nga tiếp tục cuộc tấn công, tận dụng lợi thế được tạo ra bằng cách làm suy yếu tuyến phòng thủ đầu tiên của lực lượng vũ trang Ukraine. Điều này giúp củng cố các vị trí và mở rộng lãnh thổ được kiểm soát.

Lính dù Nga giúp mở rộng khu vực kiểm soát tại Chasov Yar.

“Mối đe dọa đối với lực lượng vũ trang Ukraine đang gia tăng ở Chasov Yar. Các lực lượng Nga đang di chuyển linh hoạt ở phía Bắc và phía Nam của tiểu khu Kanal. Ở phía Nam thành phố, các đơn vị của lực lượng dù Nga đã vượt qua kênh Seversky Donets và mở rộng vùng kiểm soát theo hướng tiểu khu Novy”, kênh Telegram “Condottiero” đưa tin.

Giao tranh đang diễn ra ở ngoại ô phía Đông tiểu khu Kanal, gần Trường dạy nghề số 77. Ngoài độ cao 215,7m, Ukraine còn có thêm 3 công sự kiên cố. Vì vậy, việc chiếm khu định cư Klesheevka mà không chiếm hết các công sự trên cao sẽ không mang lại nhiều kết quả.

Quân Nga cũng tiến 600 m gần Andreevka, nắm quyền kiểm soát ngôi làng. Andreevka là một khu định cư không có khả năng hợp nhất, do đó việc chiếm giữ nó mà không có Klesheevka là vô nghĩa.

Volchansk và Liptsy lại nóng

Trên hướng Kharkov, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực Staritsa và Volchansk, cũng như hướng tới làng Liptsy.

Tòa nhà trước khi bị bom nhiệt áp Nga phá hủy ở phía nam thành phố Volchansk. Ảnh: Telegram.

Các nguồn tin quân sự của Nga cho biết ngay từ sáng sớm, cánh quân “Sever” (Miền Bắc) đã bắt đầu hoạt động tích cực nhằm tấn công thành phố Volchansk. Trong ngày, trên hướng Volchansk, quân Nga tiến sâu từ 200 đến 350 m, đẩy lùi hai đợt phản công của đối phương.

Trên hướng Liptsy, các nhóm tấn công đã tiến được khoảng cách từ 100 đến 300 m vào lãnh thổ. Sau những nỗ lực phản công không thành công, lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải rút lui về vị trí cũ. Những nỗ lực chính của quân đội Nga hiện nay là nhằm chiếm lấy các cao điểm nằm ở phía Đông làng Liptsy. Quân Ukraine tiếp tục kháng cự quyết liệt. Theo kênh Telegram của cụm quân “Miền Bắc”, trong 24 giờ qua, phía Ukraine thiệt hại lên tới 250 người.

Tác chiến điện tử Nga đã khóa sóng vũ khí phương Tây

Độ chính xác của một số loại vũ khí phương Tây ở Ukraine đã giảm 10 lần do tác chiến điện tử của Nga. Tờ Washington Post viết về điều này dựa trên những đánh giá bí mật của Ukraine.

Ấn phẩm viết rằng sau khi mức độ chính xác của một số loại vũ khí Mỹ giảm đáng kể, Kiev đã ngừng sử dụng chúng. Đặc biệt là các đạn pháo Excalibur và hệ thống giàn phóng HIMARS.

Độ chính xác của một số loại vũ khí phương Tây ở Ukraine đã giảm 10 lần do tác chiến điện tử của Nga.

Nguồn tin cho biết: “Ví dụ, tỷ lệ thành công của đạn pháo Excalibur do Mỹ sản xuất đã giảm mạnh trong vòng vài tháng, xuống dưới 10% số lần bắn trúng mục tiêu”.

Theo tờ báo, 6 tháng trước, sau khi Ukraine báo cáo có vấn đề, Washington đã ngừng cung cấp đạn Excalibur. Tờ Washington Post viết rằng ngay cả trước khi Mỹ cắt nguồn cung cấp, lính pháo binh Ukraine phần lớn đã ngừng sử dụng Excalibur vì nó nặng hơn các loại đạn khác khi sử dụng.

Đối với tác chiến điện tử của Nga, có ý kiến cho rằng nó cũng cản trở công việc của các phi công Ukraine: “Không có cửa sổ nào mở cho các phi công Ukraine để họ cảm thấy mình không nằm trong tầm bắn”.

Về hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao HIMARS, ấn phẩm cho biết trong năm đầu tiên sử dụng, họ đã phá hủy thành công các đoàn tàu mang vũ khí và sở chỉ huy của Nga, nhưng sang năm thứ hai, hệ thống tác chiến điện tử của Nga bắt đầu gây nhiễu chúng. Sự kém hiệu quả này dẫn đến thực tế là những quả đạn pháo đắt tiền ngày càng được sử dụng để bắn trúng các mục tiêu có mức độ ưu tiên thấp hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.