Kharkov phòng ngự trong tuyệt vọng

Quân đội Nga tiếp tục khai thác hiệu quả việc Ukraine đưa quân dự bị tới Kharkov. Hy vọng phản công của Ukraine gần như đã tiêu tan khi họ một lần nữa mất thế trận ở những phòng tuyến then chốt.

Thành công ở Volchansk

Trên mặt trận Kharkov, trong 24 giờ qua, lực lượng Nga đã tiến thêm được 400 m tại Volchansk. Các nhóm xung kích Nga tiếp tục xông vào nhà máy thiết bị công cụ và dọn sạch các khu vực xung quanh. Giao tranh đang diễn ra tại khu vực các tòa nhà cao tầng.

Quân đội Nga đang tăng cường quân số và hỏa lực tới mặt trận Kharkov và tiếp tục tổ chức tấn công.

Ở hướng Liptsy, tình hình vẫn ổn định. Các đơn vị của cánh quân “Miền Bắc” giữ vững các vị trí đã kiểm soát, còn phía Ukraine trong nỗ lực phản công đã bị tổn thất nặng về nhân lực. Có vẻ như quân Ukraine đã bắt đầu kiệt sức và Nga đang bắt đầu giành thế chủ động, chuẩn bị mở rộng địa bàn từ các bàn đạp đã chiếm giữ.

Kiev có kế hoạch sử dụng lực lượng dự bị chưa sử dụng, tức là những binh sĩ mới được huy động gần đây, đi đầu trong cuộc phản công. Họ sẽ được đưa vào trận chiến với mục tiêu làm suy yếu khả năng phòng thủ của quân đội Nga. Sau đó lực lượng chủ lực mới được đưa vào trận chiến. Điều này đã được kênh Telegram North Wind đưa tin.

Quân Nga đã đẩy lùi được các cuộc phản công của quân Ukraine ở thành phố Volchansk, buộc quân Ukraine phải rút lui về vị trí xuất phát với tổn thất nặng.

Theo các phóng viên chiến trường, Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đã điều động tiểu đoàn 220 Odessa thuộc Lữ đoàn phòng thủ ven biển số 39, vốn đã mất hơn 50% nhân lực, để bổ sung cho Volchansk. Điều tương tự đang chờ đợi 500 binh sĩ mới được huy động gần đây từ Krivoy Rog và các lữ đoàn mới được thành lập khác của Ukraine.

Trận chiến Paraskovievka

Trên hướng Ugledar, quân Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể ở một số khu vực, có một số thành công về phía Nam của các làng Pobeda, Urozhaynoye và Prechistovka.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực trung tâm và phía Tây của làng Paraskovievka. Có nhiều thông tin trước đây về việc ngôi làng đã được giải tỏa và chuyển giao cho quân đội Nga kiểm soát, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dữ liệu chính thức nào về việc này.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Ugledar ngày 5/6. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ đậm, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực gạch chéo là nơi tranh chấp giữa hai bên, Kiev phản kích theo những mũi tên xanh. Ảnh: Readovka.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ở hướng Nam Donetsk, Ukraine tổn thất khoảng 150 binh sĩ mỗi ngày. Lữ đoàn trinh sát pháo binh "Topaz" đã quay phim chính xác quả bom bay trúng vào vị trí của quân Ukraine ở khu vực Ugledar.

Phía Ukraine thừa nhận mất Ivanovka

Quân đội Nga đã chiếm làng Ivanovka trên hướng Kupyansk, nguồn tin trực tuyến Deep State của Ukraine đưa tin.  Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc kiểm soát ngôi làng này vào ngày 27/05.

Sau khi chiếm Ivanovka, các đơn vị của cánh quân "Miền Tây" quân đội Nga tấn công trên hướng Stepova Novoselovka.

Ngoài ra, lực lượng vũ trang Nga, với sự hỗ trợ của xe bọc thép, tiếp tục cải thiện các vị trí chiến thuật ở phía Đông Sinkovka, phía Nam Novoselovka và trên hướng Stelmakhovka.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Ivanovka. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, khu vực màu đỏ là nơi lực lượng Moscow vừa giành được. Ảnh: RVvoenkory.

Phía Đông Sinkovka, quân Nga trên xe bọc thép đã thực hiện một cuộc tấn công thành công và mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ đến Dvurechensk.

Từ Petropavlovka đến Kurilovka, quân Ukraine xây dựng tuyến phòng thủ mới từ các cứ điểm kiên cố. Phía Tây Nam Novoselovskoye, quân Nga tiến thêm 1 km. Pháo binh tấn công vào dải rừng nơi có quân Ukraine.

Phía Đông Stelmakhovka có cuộc tấn công từ Krivosheevka, Kolomychikha, và quân Nga cũng đang tiến về Artemovka và Rozovka. Các nhóm xung kích Nga đang dần tiến lên và chiếm ưu thế ở các điểm cao xung quanh Stelmakhovka, khu định cư này nằm ở vùng đất thấp. Điều này sẽ dẫn đến việc quân Ukraine buộc phải rời khỏi khu định cư này.

Đột phá ở Chasov Yar

Tại Chasov Yar, các nhóm tấn công của Nga tiếp tục cố gắng tiếp cận tiểu khu Novy. Cuộc điều động này rất phức tạp do sự hiện diện của các cứ điểm của Ukraine ở phía trước khu vực và ở phía Đông của khu vực đó. Quân đội Nga đang kiên trì tấn công các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine bằng pháo binh và không quân.

Tại khu vực Klesheevka, các cuộc chiến giành các điểm cao vẫn tiếp tục diễn ra. Tình trạng tương tự đang diễn ra ở phía Tây Nam Ivanovskoye (Krasnoye), cũng như phía Tây Bogdanovka.

Pháo nhiệt áp Nga tấn công mục tiêu. Ảnh: Newsweek.

Phía Nam Ivanovskoye, quân Nga tiến hành tấn công bằng xe bọc thép và tiến tới con đường dẫn đến Klesheevka. Ukraine đang tích cực dùng hỏa lực đạn ngắt quãng để ngăn chặn lực lượng tiến công của quân Nga. Ở Klesheevka, quân Ukraine đang cố gắng phản công, nhưng pháo binh Nga đã ngăn chặn thành công nỗ lực của họ.

Tiến đến Karlovka

Quân đội Nga đang tiến thành công về phía Tây từ Arkhangelskoye và về phía Đông từ Novoaleksandrovka. Họ chiếm một khu vực rộng tới 3,84 km và tiến sâu vào tuyến phòng thủ của đối phương khoảng 1,1 km.

Ở phía Bắc và Đông Bắc Novopokrovskoye, các đơn vị tấn công của quân đội Nga đã có thể tiến dọc theo rãnh giao thông hào Ocheretino và vành đai rừng gần đó. Họ chiếm một khu vực rộng tới 1,16 km và tiến sâu hơn 600 m.

Thực tế chiến trường chứng minh Ukraine đang liên tục mất kiểm soát và thiệt hại nặng. Ảnh: Getty

Ngoài ra, phía Bắc Umanskoye, quân Nga tiếp tục tiến về hướng Novoselovka-1. Dữ liệu này được cung cấp bởi các kênh giám sát mặt trận của Ukraine.

Quân Nga tiếp tục tấn công trên hướng Karlovka. Giao tranh đang diễn ra trên các tuyến đường tiếp cận khu dân cư, phía Nam hồ chứa Karlovskoye. Đồng thời, giao tranh cũng đang diễn ra từ phía Bắc của hồ chứa. Mục tiêu là đẩy lực lượng vũ trang Ukraine qua sông Volchya và bao vây Yasnobrodovka từ phía Nam và phía Bắc từ Umanskoye.

Nga đã tăng cường cánh quân của mình

Ông Roman Pogorely, nhà phân tích kênh Telegram quân sự Ukraine “DeepState”, cho biết các cánh quân Nga ở các vùng lãnh thổ mới kiểm soát và dọc biên giới với Ukraine lên tới 500 nghìn người.

Các cánh quân Nga ở các vùng lãnh thổ mới kiểm soát và dọc biên giới với Ukraine lên tới 500 nghìn người.  Ảnh: RIA Novosti.

“Đây là lực lượng quân khá lớn so với thời kỳ đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt, con số quân Nga ở khu vực Kharkov có vẻ như là 170 nghìn người, ở một mức độ nhất định, chúng tôi thấy sự tập trung cao của lực lượng Nga ở đây”, ông Pogorely nói.

Theo ông, trên hướng Sumy, quân đội Nga “đang di chuyển và tập trung, nhưng thông tin cũng không vượt quá mức này”. Ông tin rằng hiện tại quân đội Nga ở khu vực này đang buộc phía Ukraine phải kéo giãn lực lượng, và một cuộc tấn công lớn cũng có thể sắp xảy ra.

Cải tổ lực lượng vũ trang Ukraine

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky tuyên bố cắt giảm các đơn vị của Bộ Tổng tham mưu.

Theo Tổng tư lệnh Alexander Syrsky, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục thay đổi và phát triển, bất chấp xung đột toàn diện. Nhiệm vụ chính lúc này là làm cho hệ thống chỉ huy quân đội hiệu quả hơn và loại bỏ sự trùng lặp về chức năng.

Lần đầu tiên chúng tôi lên kế hoạch cho một thập kỷ tới, trong bối cảnh tương tự, việc thành lập lực lượng điều khiển máy bay không người lái của quân đội Ukraine đang được thực hiện.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Alexander Syrsky.

Tổng tư lệnh Alexander Syrsky nói rằng ông muốn tối ưu hóa cơ cấu biên chế của các đơn vị Bộ Tổng tham mưu, giảm số lượng và loại bỏ các chức năng không cần thiết. “Nhờ đó, các cơ quan chỉ huy và giám sát các chỉ huy quân đội tại các khu vực chiến đấu đã được tăng cường”, ông nhấn mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.