Khi chủ đầu tư chung cư bỏ rơi cư dân

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại hàng trăm dự án nhà chung cư có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng.

Gia đình chị Tạ Thị Năm dọn về căn phòng này ở chung cư Tân Hồng Hà tại địa chỉ 317 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân đã 5 năm nay. Căn phòng khá rộng rãi, khang trang thuận tiện cho việc sinh sống của gia đình. Thế nhưng, điều khiến chị luôn lo lắng, bất an là đã 5 năm rồi mà vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Vì tòa nhà chưa được nghiệm thu hoàn công và làm hồ sơ cấp sổ hồng nên cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Những điều kiện tối thiểu của cuộc sống như việc sử dụng điện nước cũng hết sức bấp bênh và không rõ ràng.

Khi chủ đầu tư chung cư bỏ rơi cư dân

Chung cư Tân Hồng Hà có quy mô 24 tầng và hai hầm để xe, hiện là nơi sinh sống của 133 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu. Theo người dân nơi đây cho biết họ đã nhiều lần liên hệ với đơn vị chủ đầu tư tòa nhà là Liên doanh Công ty cổ phần thương mại và đầu tư xây dựng Tân Hồng Hà và Công ty ICC nhưng chỉ được giải thích là do chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nên chưa đủ điều kiện để được cấp sổ hồng.

Mòn mỏi chờ đợi suốt nhiều năm mà không nhận được câu trả lời rõ ràng về thời gian làm sổ hồng, người dân nơi đây có cảm giác như đang bị đơn vị chủ đầu tư bỏ rơi.

Người dân nơi đây có cảm giác như đang bị đơn vị chủ đầu tư bỏ rơi

Nỗi khổ của người dân khi mua phải chung cư có vi phạm tại Hà Nội còn rất nhiều. Theo số liệu của Sở Tài Nguyên và Môi trường thì hiện tại có khoảng 62.000 căn hộ thuộc 206 dự án có sai phạm về quy hoạch, xây dựng, sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy…

Điều đó cho thấy lỗ hổng rất lớn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Vấn đề đặt ra với các cấp, các ngành Thành phố là cần phải có giải pháp kiên quyết với các đơn vị chủ đầu tư để xử lý dứt điểm những tồn tại liên quan đến việc cấp sổ hồng, tránh đẩy cái khổ, cái khó về phía người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua đầu năm 2024 và sẽ có hiệu lực thi hành trong ít ngày tới, là cơ sở để khơi thông nguồn lực đất đai phục vụ phát triển KT-XH.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh - căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) mới được chủ đầu tư tháo dỡ 50% khối lượng công trình sai phép tại một số tầng nhưng vẫn chưa hoàn trả công năng theo đúng quy định.

Lo ngại về pháp lý, tranh chấp cùng giá bán vẫn cao, khiến loạt bất động sản ngân hàng bán để thu hồi nợ vẫn ế dù giảm hàng tỷ đồng.

Các phân khúc văn phòng trung bình (hạng B) và phân khúc thông thường (hạng C) đã nâng cao tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng, đặc biệt là yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

UBND Thành phố vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của Hội đồng nhân dân Thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng quy định chặt chẽ hoạt động của sàn giao dịch bất động sản điện tử, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, trách nhiệm của đơn vị vận hành.