Khi học sinh không được nhận giấy khen
Theo tiêu chí đánh giá Thông tư 27, học sinh phải đạt 6/8 môn đều ở mức 9 phẩy trở lên thì mới được học sinh xuất sắc thay vì tính điểm trung bình như trước đây. Cách đánh giá này khiến việc khen thưởng đi vào thực chất, toàn diện hơn. Cũng bởi vậy, số học sinh được nhận giấy khen của trường đã giảm đi một nửa.
Cô giáo Hoàng Thị Thu Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Hà Nội chia sẻ: "Học sinh xuất sắc phải cố gắng và hoàn thành các môn học, phải cố gắng cả năng lực và phẩm chất, học sinh tiêu biểu cũng vậy. Điều này giúp trường đánh giá học sinh khách quan hơn, đòi hỏi các con cố gắng đạt được kết quả tốt nhất, đánh giá toàn diện các con tất cả các mặt".
Đến nay, Thông tư 27 đã triển khai ở cả 4 khối tiểu học và 3 khối THCS, năm học tới sẽ được thực hiện ở những khối cuối cùng là lớp 5 và lớp 9. Ngoài tác động đến công tác khen thưởng thì việc đánh giá đúng năng lực của học sinh còn giúp các trường cũng như đơn vị quản lý có một cái nhìn tổng thể rõ nét hơn về chất lượng từng lớp, từng trường, qua đó, có điều chỉnh trong công tác dạy và học.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.
0