Khi người đi bộ trở thành mối nguy hiểm
Hình ảnh được ghi lại bởi camera hành trình của một tài xế trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào ngày 11/8/2024. Hai người bất ngờ sang đường khiến tài xế phải phanh gấp và đánh lái sang lề đường bên phải. May mắn là không có tai nạn xảy ra, nhưng hành vi sang đường nguy hiểm của hai người này đã khiến tài xế giật mình.
Một hình ảnh từ camera hành trình của một tài xế khác trên đoạn đường lên cầu vượt Cầu Bính ở Hải Phòng vào ngày 9/8/2024. Khi đang vào khúc cua, tài xế phải phanh gấp vì gặp một nhóm trẻ nhỏ đang nô đùa, chạy qua lại ngay trên cầu vượt. Rất may, tài xế đã kịp phản xạ và không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.
Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, do hành vi đi bộ sang đường sai quy định.
Những người sang đường không quan sát và không đúng vị trí quy định luôn là nỗi ám ảnh đối với các tài xế khi tham gia giao thông
Ông Nguyễn Mạnh Định - Tài xế xe khách nhận định, những tình huống người đi bộ qua đường đột ngột quá nguy hiểm vì xe đi trên cao tốc với tốc độ 80km – 100km/h và sẽ không thể xử lý kịp thời để phản ứng với tình huống.
Người dân vẫn thản nhiên băng qua đường bất chấp sự an toàn và luật pháp, miễn là thuận tiện. Trên nhiều tuyến cao tốc trong cả nước, các lối mở tự phát để băng qua đường vẫn tồn tại dù lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc để xóa bỏ.
Tuy nhiên, câu chuyện an toàn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý thức của người đi bộ. Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết: “Trong thời gian vừa qua, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn tiếp diễn rất nhiều lối sang đường trên cao tốc mà người dân tùy ý mở ra. Do đó, với tốc độ di chuyển của các phương tiện trên đường cao tốc tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, tôi mong người dân nâng cao ý thức giữ an toàn cho bản thân và cho các phương tiện giao thông khác”.
Tuân thủ luật giao thông là trách nhiệm chung của mọi người tham gia giao thông. Người đi bộ luôn có các làn đường riêng và vị trí ưu tiên để việc di chuyển sang đường được thực hiện đúng quy định và an toàn nhất.
Tuy nhiên, những hành vi sang đường bất chấp nguy hiểm đang biến người đi bộ từ đối tượng ưu tiên thành nguy cơ tiềm ẩn đối với những người tham gia giao thông khác.
Theo quy định pháp luật, các hành vi sang đường sai quy định gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý vi phạm hành chính, và nếu tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Trên tuyến đường Lý Thánh Tông hiện đang có rất nhiều hố ga bị mất nắp, như những cái bẫy chờ người đi đường. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa được xử lý, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Sáng 22/12, đoạn qua ngã tư đèn đỏ trên đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội), một chiếc xe Mercedes màu trắng phóng nhanh đã lao thẳng lên dải phân cách giữa đường, tông đổ biển báo.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
0