Khi người đi bộ trở thành mối nguy hiểm

Việc người đi bộ bất chấp nguy hiểm, thản nhiên sang đường, leo qua dải phân cách, đi xuống lòng đường, hoặc không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, đang diễn ra phổ biến hiện nay. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Hình ảnh được ghi lại bởi camera hành trình của một tài xế trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai vào ngày 11/8/2024. Hai người bất ngờ sang đường khiến tài xế phải phanh gấp và đánh lái sang lề đường bên phải. May mắn là không có tai nạn xảy ra, nhưng hành vi sang đường nguy hiểm của hai người này đã khiến tài xế giật mình.

Hai người bất ngờ sang đường khiến tài xế phải phanh gấp và đánh lái sang lề đường bên phải.

Một hình ảnh từ camera hành trình của một tài xế khác trên đoạn đường lên cầu vượt Cầu Bính ở Hải Phòng vào ngày 9/8/2024.  Khi đang vào khúc cua, tài xế phải phanh gấp vì gặp một nhóm trẻ nhỏ đang nô đùa, chạy qua lại ngay trên cầu vượt. Rất may, tài xế đã kịp phản xạ và không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong, do hành vi đi bộ sang đường sai quy định.

Tài xế phải phanh gấp vì gặp một nhóm trẻ nhỏ đang nô đùa, chạy qua lại ngay trên cầu vượt.

Những người sang đường không quan sát và không đúng vị trí quy định luôn là nỗi ám ảnh đối với các tài xế khi tham gia giao thông

Ông Nguyễn Mạnh Định - Tài xế xe khách nhận định, những tình huống người đi bộ qua đường đột ngột quá nguy hiểm vì xe đi trên cao tốc với tốc độ 80km – 100km/h và sẽ không thể xử lý kịp thời để phản ứng với tình huống.

Người dân vẫn thản nhiên băng qua đường bất chấp sự an toàn và luật pháp, miễn là thuận tiện.

Người dân vẫn thản nhiên băng qua đường bất chấp sự an toàn và luật pháp, miễn là thuận tiện. Trên nhiều tuyến cao tốc trong cả nước, các lối mở tự phát để băng qua đường vẫn tồn tại dù lực lượng chức năng đã nhiều lần vào cuộc để xóa bỏ.

Tuy nhiên, câu chuyện an toàn cuối cùng vẫn phụ thuộc vào ý thức của người đi bộ. Thiếu tá Phùng Mạnh Tường - Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết: “Trong thời gian vừa qua, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn tiếp diễn rất nhiều lối sang đường trên cao tốc mà người dân tùy ý mở ra. Do đó, với tốc độ di chuyển của các phương tiện trên đường cao tốc tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, tôi mong người dân nâng cao ý thức giữ an toàn cho bản thân và cho các phương tiện giao thông khác”.

Hành vi băng qua đường một cách tùy tiện và thiếu quan sát của người phụ nữ đã khiến tài xế xe đầu kéo phải đánh lái tránh sang làn đường ngược chiều.

Tuân thủ luật giao thông là trách nhiệm chung của mọi người tham gia giao thông. Người đi bộ luôn có các làn đường riêng và vị trí ưu tiên để việc di chuyển sang đường được thực hiện đúng quy định và an toàn nhất.

Những hành vi sang đường bất chấp như thế này đang biến người đi bộ từ đối tượng ưu tiên thành nguy cơ tiềm ẩn đối với những người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, những hành vi sang đường bất chấp nguy hiểm đang biến người đi bộ từ đối tượng ưu tiên thành nguy cơ tiềm ẩn đối với những người tham gia giao thông khác.

Theo quy định pháp luật, các hành vi sang đường sai quy định gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý vi phạm hành chính, và nếu tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.