Khi người giúp việc về quê ăn tết

Mỗi dịp cuối năm, những gia đình có người giúp việc, không tránh được nỗi lo ai sẽ làm các việc nhà, trông con nhỏ, hay chăm người già. Nhất là các gia đình có con nhỏ, việc nhà sẽ rất nhiều, chưa kể bố mẹ còn chưa tới ngày được nghỉ thì giúp việc đã về quê hoặc xin nghỉ 7-10 ngày. Vậy là trong vô số các nỗi lo thường nhật, vào dịp Tết, các gia đình còn có thêm nỗi lo lắng khi giúp việc về quê.

Tâm lý chung và cũng là truyền thống của dân tộc, vào dịp Tết đến xuân về, ai cũng muốn được sum họp, ở gần người thân. Nhất là khi các giúp việc đã làm việc cả năm ở thành phố, rất lâu không được gặp mọi người trong nhà.

Vậy là trong vô số các nỗi lo thường nhật, vào những dịp cuối năm, các gia đình còn có thêm nỗi lo lắng khi giúp việc về quê. Tùy từng gia đình mà có người giúp việc được về quê thăm gia đình hàng tháng, nhưng cũng có người một năm chỉ được về một lần. Ai cũng nôn nao đón đợi ngày được về quê.

Vậy là trong vô số các nỗi lo thường nhật, vào những dịp cuối năm, các gia đình còn có thêm nỗi lo lắng khi giúp việc về quê

Vai trò, vị trí của người giúp việc trong cuộc sống đã trở nên quá quen thuộc và cần thiết với nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình ở thành thị. Những ngày nghỉ tết, giúp việc về quê thật sự là nỗi ám ảnh vì cuộc sống như bị đảo lộn, do đó, các gia đình cũng phải nghĩ đủ cách chiều lòng giúp việc để mong giữ chân hoặc động viên họ lên đúng hẹn.

Tâm lý của các gia đình cũng dễ hiểu, vì mọi khi đã quen có người giúp đỡ các công việc nhà, chẳng hạn như là đón trẻ con, tắm rửa cho chúng, rồi nấu cơm, cho trẻ con ăn, dọn dẹp lau chùi nhà cửa. Nói chung là khó có thể kể hết các việc nhà. Thế mà giờ, tất tần tật sẽ dồn vào cho gia chủ, vốn hàng ngày chỉ đi làm, về nhà ngồi xem tivi, đọc sách báo, rảnh tay làm nhiều việc khác.

Những ngày nghỉ tết, giúp việc về quê thật sự là nỗi ám ảnh vì cuộc sống như bị đảo lộn

Có người muốn về quê, nhưng cũng có người sẵn sàng ở lại, mong có thêm thu nhập tốt, vì những ngày đặc biệt này, thường được gia chủ trả lương cao hơn ngày thường.

Có kinh nghiệm hơn nhiều năm hoạt động giới thiệu người giúp việc cho các gia đình, một số đơn vị đã chuẩn bị nhân viên tăng cường làm việc vào các tháng cuối năm. Vì khi đó nhu cầu tìm người giúp việc và người giúp việc từ quê lên tìm nhà chủ cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, năm nay có sự khác biệt về nhu cầu các gia đình tìm người giúp việc. Do kinh tế khó khăn, người thất nghiệp nhiều.

Qua đó, cũng có thể thấy, nhiều gia đình vì điều kiện bắt buộc nên mới phải tìm đến giúp việc. Còn lại thì vẫn tự mình giải quyết các công việc nhà, để không rơi vào tình trạng phụ thuộc. Thêm vào đó, các gia đình đều cho con cái làm dần việc nhà từ nhỏ, để các con học cách tự lập, không ỷ lại, đồng thời chia sẻ việc nhà, không cần thuê người giúp việc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, dự kiến đợt hè 2024 hành khách đi tàu tăng từ 8%-10%. Giá vé năm nay tăng từ 3-7% theo từng cung đường so với năm trước.

Chiều 20/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.

Một showroom của hãng xe điện BYD tại Trung Quốc đã xảy ra hỏa hoạn lớn. Vụ cháy đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại các của hàng trưng bày của hãng xe này bởi trong vòng 3 năm qua, đây đã là lần thứ 10 showroom của BYD bị cháy.

Hai ngày nay, việc một hãng xe điện Trung Quốc sử dụng bản đồ Việt Nam mà không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên trang web bán hàng của mình đã khiến người tiêu dùng bất bình. Nhiều diễn đàn đã kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng này.

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau gần một tuần ra quân thực hiện, 5 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT - Công an Thành phố đã phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tập trung ở các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây ùn tắc và tai nạn giao thông.