Khi Thủ tướng nghẹn ngào ứa trào nước mắt… | Hà Nội tin mỗi chiều

Những ngày qua, siêu bão Yagi - cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử tại các tỉnh phía Bắc đã để lại hậu quả nặng nề. Tính đến hôm nay, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 261 người, 67 người vẫn còn mất tích và rất nhiều tài sản của người dân bị cuốn theo bão lũ... Bàng hoàng, đau xót đến tận cùng - đó là những gì người dân vùng bão lũ phải trải qua và có lẽ cũng chính là cảm xúc của người dân Việt Nam vào lúc này.

Trong những ngày vừa qua, rất nhiều hình ảnh và câu chuyện tang thương ở vùng bão lũ khiến người dân cả nước xót xa; trong đó cả một Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai với hàng chục hộ dân bị vùi lấp sau một đêm. Những người có mặt tại Làng Nủ chia sẻ rằng chưa bao giờ chứng kiến một cảnh đau thương và ám ảnh đến vậy trong thời bình. Cái tên Làng Nủ giờ đây đã trở thành tên một nỗi đau chung của người dân Việt Nam.

Thủ tướng thị sát hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ chiều 12/9.
Thủ tướng thị sát hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ chiều 12/9.

Chiều 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai. Điểm đầu tiên Thủ tướng tới thị sát là hiện trường vụ sạt lở tại Làng Nủ. Người đứng đầu Chính phủ và đoàn công tác đã trực tiếp lội bùn, xuống hiện trường khu vực tìm kiếm những người dân Làng Nủ còn mất tích. Chứng kiến cảnh hoang tàn, tang thương sau trận lũ, khi phía sân nhà văn hóa thôn có rất nhiều cỗ quan tài đợi khâm liệm các thi thể được tìm thấy, Thủ tướng đã nhiều lần không giấu được sự nghẹn ngào.

Làng Nủ, một bản miền núi mới đây còn bình yên bên những thửa ruộng ngát hương lúa, nay đã tan hoang tất cả dưới lớp bùn lầy. Dưới đám bùn đất kia, đâu đó hãy còn những thi thể. Trong cuộc làm việc nhanh sau đó tại nhà văn hóa thôn Làng Nủ, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các bộ, cơ quan, lực lượng liên quan tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm trong khắc phục hậu quả vụ sạt lở. Trong đó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: đến ngày 31/12, tất cả người còn sống, các hộ dân phải có chỗ ở, nơi sinh sống ổn định, có điện nước, nơi vui chơi, cây xanh... đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Sau những ngày tang thương và u ám, hai hôm trở lại đây, không khí tại thôn Làng Nủ đã bắt đầu tươi sáng hơn, không chỉ bởi lãnh đạo các cấp, nhà hảo tâm về thăm hỏi, động viên và tặng quà, mà số người được ghi nhận mất tích nghi là đã chết lần lượt trở về khai báo tại địa phương, rút dần danh sách người mất tích. Ngay 12 giờ trưa 15/9, một tin vui đã đến với dân Làng Nủ và đội ngũ phóng viên đang tác nghiệp tại hiện trường, các lực lượng liên ngành và người dân cả nước quan tâm tới Làng Nủ: số người mất tích chỉ còn 14 người (giảm 19 người so với số liệu ngày 14/9). Mặt khác, viễn cảnh về một ngôi làng mới tái sinh trên nền đất cũ cũng ngày càng rõ ràng hơn…

Bình minh tại Làng Nủ...mưa đã tạnh, nắng đã lên, những đám mây vờn quanh núi... Ảnh Nguyễn Khánh - Báo Tuổi trẻ

Tối qua, một chương trình đặc biệt mang tên "Điểm tựa Việt Nam" đã được tổ chức và truyền hình trực tiếp. Chỉ trong 3 ngày chuẩn bị, những người thực hiện chương trình đã khắc họa nhiều câu chuyện xúc động về các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, những người tình nguyện không quản nguy hiểm, khó khăn đã tích cực cứu hộ nhiều nạn nhân trong cơn bão lũ. Đặc biệt, câu chuyện của cháu Nguyễn Quốc Bảo ở tỉnh Tuyên Quang mất bố và em gái vì bão lũ khiến Thủ tướng rất xúc động, ông bước lên sân khấu ôm thật chặt và động viên cậu bé mới 8 tuổi ấy. Thủ tướng tặng Bảo một món quà là chiếc balo với mong muốn cậu bé mạnh mẽ tiếp tục đến trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi thăm và ôm bé Nguyễn Quốc Bảo, cậu bé mất bố và em gái do lũ cuốn ngày 8/9.

Trong những lúc khó khăn, gian nan, thử thách, ai cũng cần điểm tựa! Tại chương trình, Thủ tướng đã chia sẻ 6 điểm tựa Việt Nam:

Điểm tựa thứ nhất là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Điểm tựa thứ hai là có Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh lãnh đạo, Thủ tướng xúc động khẳng định, gần 95 năm qua, Đảng không có mục tiêu nào khác ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc và cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Thủ tướng khẳng định điểm tựa thứ ba là truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng, văn minh, văn hiến của dân tộc; tinh thần "tương thân, tương ái", "thương người như thể thương thân", "lá lành đùm lá rách".

Điểm tựa thứ tư là Nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh nhân dân làm nên lịch sử vì "Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng qua".

Điểm tựa thứ năm là Quân đội, Công an - "Lúc cần, lúc khó có quân đội, công an"; "Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu"; "Công an ta, vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Điểm tựa thứ sáu là tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta, của mỗi người khi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua giới hạn của bản thân.

Với những điểm tựa vững chắc ấy, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người làm việc bằng hai, "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm" để khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Điểm tựa Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình "Điểm tựa Việt Nam". Ảnh: TTXVN

40.000 tỷ đồng là ước tính sơ bộ thiệt hại do bão Yagi gây ra; thậm chí con số còn có thể lớn hơn bởi lẽ một số địa phương vẫn còn ngập lụt và có nguy cơ sạt lở cao. Nhanh chóng tái thiết lại cuộc sống không chỉ là mong muốn của người dân mà là nhiệm vụ cấp thiết ngay lúc này. Những ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến từng địa phương để nắm bắt tình hình và có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác khắc phục hậu quả bão lũ.

Vừa chiều qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tích cực, chủ động, tổ chức thực hiện các nhóm giải pháp nhanh chóng, đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp lớn để khắc phục hậu quả bão số 3, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam xây dựng cơ sở vật chất cho thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát các thôn bản bị vùi lấp, các gia đình mất nhà, tổ chức tái định cư tại nơi an toàn, chậm nhất tới 31/12 năm nay phải hoàn thành việc xây nhà mới đảm bảo an toàn, với yêu cầu nhà phải có 3 cứng là nền cứng, vách cứng và mái cứng. Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, thống kê, sửa chữa các trường lớp, thiết bị để trong tháng 9 này tất cả các cháu học sinh trở lại trường.

Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc.
Bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Bắc. Ảnh: TTXVN

Tính đến 17h ngày 15/09 các tổ chức cá nhân đã chuyển về tài khoản của Ban vận động cứu trợ - Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hơn 1.094 tỷ đồng. Ban Vận động đã và đang tiếp tục rà soát để phân bổ đến các địa phương. Cộng đồng người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới cũng đang hướng về Tổ quốc để hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ.

Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế để khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. Hàn Quốc cam kết viện trợ nhân đạo trị giá 2 triệu USD (gần 50 tỷ đồng); Australia sẽ viện trợ 3 triệu AUD (khoảng 49 tỷ đồng); Vương quốc Anh thông báo viện trợ nhân đạo 1 triệu bảng (khoảng 32 tỷ đồng); Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 triệu USD (hơn 24 tỷ đồng)... Dự kiến ngày hôm nay, 16/9, chuyến hàng viện trợ của Thụy Sĩ gồm 25 tấn hàng sẽ đến Việt Nam. Trước đó, 8 chuyên gia của Thụy Sĩ đã đến Việt Nam để khảo sát, nghiên cứu về nhu cầu của tỉnh Yên Bái, từ đó đưa ra các phương án tái thiết phù hợp sau bão Yagi…

Giữa những khó khăn, thử thách thì tinh thần kiên cường, tình đồng chí, nghĩa đồng bào và niềm tin là động lực, là điểm tựa để chúng ta tiến về phía trước, cùng nhau hỗ trợ người dân vùng lũ tạo lập một cuộc sống mới. Lúc này tôi lại nhớ đến những câu thơ trong thơ trong bài thơ Đất nước đàn bầu của Lưu Quang Vũ:

Mọi tai ương khủng khiếp đã qua

 Gà đã gáy xôn xao chào buổi sớm

 Mai gắn lại những vết thương xé thịt

 Dân tộc mình mở tới một trang vui

Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn và đồng bào ta sẽ cùng nắm tay nhau vượt qua. Mỗi ngày, chúng ta sẽ đón bình minh mới, nhưng chúng ta không được quên rằng đồng bào mình có nơi còn rất vất vả, nghèo khó, thiếu thốn, còn những người dân đang chịu nỗi đau tận cùng vì thiên tai, bão lũ vì tác hại của biến đổi khí hậu khôn lường. Chúng ta cùng ghi nhớ những giọt nước mắt, những gương mặt khắc khổ của đồng bào trong trận bão lũ lịch sử để cùng hành động có trách nhiệm để bảo vệ đồng bào mình, đất nước mình, bảo vệ môi trường sinh tồn của tất cả chúng ta.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kim đòi tài sản, Hằng lo lắng vì lấy ông Lâm có thể vẫn trắng tay. Mời các bạn đón xem tập 30 của bộ phim "Cuộc chiến nhân tình", phát sóng lúc 13h, ngày 19/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Đại hội XIV của Đảng; Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá năm 2024; 12 người chết trong vụ nổ máy nhắn tin ở Liban... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.

Để dằn mặt đối thủ, Tính “ngựa” cho người ra tay với Đạt, đàn em của Trường. Trong khi đó, chưa thực sự tin tưởng Hưng “cầu chì”, Trường liên tục đưa ra phép thử cho anh.

Nhà ở là một nhu cầu thiết yếu đối với mọi người, tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng đầu cơ nhà, đất; chiêu trò tạo sốt ảo để tăng giá một cách phi lý khiến rất nhiều người khó có khả năng mua nhà để ổn định cuộc sống.

中文新闻 18/09/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 18/09/2024