Khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14,5%

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là kết thúc năm 2023, các chuyên gia nhận định, ngân hàng với cuộc đua tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 14,5% năm nay rất khó khả thi.

Cuối năm là giai đoạn nước rút khi doanh nghiệp phải tăng tốc sản xuất, kinh doanh nhằm đạt kế hoạch.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần tăng vốn, quản lý chặt chẽ dòng tiền để giảm chi phí và thu về lợi nhuận cao nhất.

Việc tiếp vốn cho khối này được xem là rất quan trọng, đặc biệt là nguồn vốn ưu đãi với lãi xuất thấp để phục hồi.

Khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14,5%

Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp không vay được vốn tín dụng vẫn còn tương đối nhiều.

Thực tế, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là kết thúc năm 2023, các chuyên gia nhận định, ngân hàng với cuộc đua tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 14,5% năm nay rất khó khả thi.

Doanh nghiệp này cho biết, dù mặt bằng lãi suất của ngân hàng đang hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp của ông không lựa chọn vay vốn ngân hàng ở thời điểm này bởi sức cầu thị trường yếu, sẽ dẫn đến việc vay vốn và sử dụng vốn ngân hàng không hiệu quả, doanh nghiệp định hướng sẽ ưu tiên tìm đến các quỹ để huy động vốn trong tương lai.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, các DN tiếp cận nguồn tài chính chính thống qua hệ thống ngân hàng chỉ chiếm khoảng 25%, còn 75% vẫn phải đi huy động bạn bè, vay mượn phi chính thống.

Hơn 70% doanh nghiệp bất động sản phản ánh các cơ chế và chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn chưa thực sự phát huy tác dụng.

Theo đại diện doanh nghiệp, các ngân hàng cần nghiên cứu để hạ điều kiện tiếp cận vốn, cho vay linh hoạt hơn, đặc biệt là yêu cầu về tài sản thế chấp.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cần có biện pháp điều hành tín dụng phù hợp, bảo đảm cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp hiện không có nhu cầu vay vốn để sản xuất - kinh doanh, do đó tăng trưởng tín dụng năm nay chỉ đạt khoảng 12-13%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết thúc quý I/2024, nợ xấu tại các ngân hàng đồng loạt tăng lên. Nguyên nhân là do tác động từ bên ngoài cùng những khó khăn nội tại ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay vẫn neo ở mức cao, giao dịch quanh mốc 90 triệu đồng/lượng bán ra.

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng các thương hiệu trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” với mức giảm cao nhất hơn 2 triệu đồng.

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, chạm mốc 92,4 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng mạnh vào sáng qua (9/5), chiều cùng ngày, giá vàng tiếp tục tăng 1,8 triệu đồng/lượng so với hôm trước, vượt 89 triệu đồng.

Hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.265 VND, tăng 16 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá bán USD sát mức trần quy định và ngấp nghé mức đỉnh đã được thiết lập ngày 23/4.