Kho lưu trữ băng lớn nhất thế giới tại Đan Mạch

Hiện nay, những khối băng có niên đại hàng nghìn năm được lưu trữ trong một thư viện băng lớn nhất thế giới được đặt tại Copenhagen, Đan Mạch. Chúng chứa đựng những câu chuyện về lịch sử bầu khí quyển trái đất giúp các nhà khoa học đưa ra dự đoán chính xác hơn về biến đổi khí hậu.

Cụ thể, kho lưu trữ của Viện Niels Bohr của Đại học Copenhagen, Đan Mạch cất giữ 40 nghìn lõi băng được đựng trong 2.000 chiếc thùng gỗ được sắp xếp một cách khoa học. Nếu xếp chúng theo hàng dài thì tổng chiều dài của các lõi băng lên tới hơn 22km. Chúng được thu thập từ các tảng băng ở Bắc Cực, Nam cực, ở sông băng Châu Âu và Nam Mỹ. Các mẫu vật này là duy nhất, được tạo thành từ tuyết nén, không phải nước đóng băng. Chúng lưu giữ hóa chất, ADN của thực vật hoặc động vật từ khí quyển, những dấu tích hàng trăm nghìn năm trên hành tinh của chúng ta và được coi là nguồn tài nguyên quý giá cho các nhà khoa học nghiên cứu về khí hậu trái đất.  Theo giáo sư Jorgen Peder Steffensen, nhà nghiên cứu lõi băng của viện Niels Bohr, Đại học Copenhagen thì lõi băng là cách duy nhất để xác định trạng thái của khí quyển trước khi xảy ra ô nhiễm do con người tạo ra.

"Chúng ta có thể lấy các mẫu không khí trong khí quyển từ 400.000 năm trước hoặc 400 năm trước, trước thời kỳ công nghiệp hóa. Tất cả được lưu trữ trong các lõi băng này. Nhờ đó, chúng tôi có hồ sơ về hoạt động của con người trong 10.000 năm qua”- giáo sư Jorgen Peder Steffensen chia sẻ.

Đây là dữ liệu quan trọng để giúp các nhà nghiên cứu khí hậu thách thức và điều chỉnh các mô hình của họ để dự đoán biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao. Các nhà khoa học hy vọng, với những nghiên cứu hiện tại từ lõi băng, họ có thể dự đoán được mức nước biển dâng trong 100 năm tới ở mức sai số 15cm – một bước tiến lớn so với sai số 70cm ngày nay. Do đó, các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi thế giới bảo tồn "kho báu" lõi băng này và đảm bảo rằng nó sẽ trở thành di sản của nhân loại.

Dự án kho lưu trữ Copenhagen được khởi xướng vào năm 1991, sau đó được chuyển đến tòa nhà hiện tại vào năm 2019. Phòng lưu trữ được duy trì ở nhiệt độ âm 30 độ C để bảo quản nội dung bên trong

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.