Khó phạt nguội lái xe máy vi phạm luật giao thông
Theo số liệu cập nhật từ Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, hiện nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt trên 69 triệu xe. Số xe lưu hành đạt khoảng trên 45 triệu chiếc.
Xe máy là loại hình phương tiện giao thông chính tại Việt Nam, đồng thời là loại phương tiện vi phạm giao thông chủ yếu. Đối với xe máy, các lỗi phổ biến là đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…
Tại Hội nghi sơ kết an toàn giao thông mới đây, Bộ GTVT đề nghị nên áp dụng phạt nguội đối với người điều khiển xe máy vi phạm giao thông. Hện nay, việc thực hiện phạt nguội đối với ô tô đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức lái xe của chủ phương tiện.
Phạt nguội với người điều khiển xe máy có thực sự khả thi, nhất là với các xe máy chưa chính chủ>
Theo ông Đỗ Văn Lưu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội: "Phải đồng bộ giấy tờ thì mới phạt được. Xe máy giống như xe đạp ngày xưa ai cũng có thể mua đi bán lại, nên phạt nguội chưa chắc đã phạt được hết. Xe mới thì dễ nhưng xe cũ chắc khó".
Đại úy Nguyễn Bá Tiệp, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội cho biết: "Trong công tác xử lý phạt nguội, hầu như chủ ô tô xác minh dễ hơn xe máy".
Bên cạnh đó, do số lượng xe máy quá cao, nhất là tại các thành phố lớn, trang thiết bị phục vụ phạt nguội liệu có đáp ứng? Ngay với cả các trường hợp bi mắc lỗi, nếu người dân chưa có ý thức chấp hành xử phạt khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng thì cũng rất khó để xử lý tới cùng.
Theo ông Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông: "Rất khó bắt chủ xe nộp phạt nếu xe không đi kiểm định. Xe máy lại nhiều xe trôi nổi, có tra qua biển số xe chưa chắc tìm được chủ xe nên phạt nguội xe máy đầy khó khăn. Chúng ta phải làm định danh biển số xe máy trước rồi mới phạt nguội".
Phạt nguội là biện pháp đang được ưu tiên nhân rộng để đưa công nghệ vào góp phần giải quyết các vấn đề giao thông. Tính hiệu quả từ việc xử lý xe ô tô vi phạm thời gian qua đã được thấy rõ. Tuy nhiên, để áp dụng phạt nguội với loại hình xe máy, cần cân nhắc các yếu tố trước khi thí điểm và nhân rộng.
Đối tượng Nguyễn Hồng Nhung khai nhận đi lên phố cổ quận Hoàn Kiếm chụp ảnh thì thấy một đoàn xe đi qua liền đuổi theo xem có ai quen không? Thấy cả đám hô chạy thì Nhung cũng chạy theo vì không đội mũ bảo hiểm và đã gây ra tai nạn cho chị N.N.Q.
Tình huống được camera hành trình ghi lại vào tối ngày 2/11 trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Chiếc xe máy đi ngược chiều phóng nhanh ở làn đường cho phép ô tô đi với tốc độ tối đa 120km/h.
Tại phiên phúc thẩm giai đoạn 1, ngoài kháng cáo bản án tử hình về hành vi tham ô gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng của SCB, bà Trương Mỹ Lan xin tòa phúc thẩm miễn 673 tỷ đồng án phí.
Chiều 4/11, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Tân Biên sang hỗ trợ chữa cháy tại một casino khu vực biên giới ở nước bạn Campuchia, cứu 4 người bị thương.
Vì thiếu quan sát khi di chuyển trên Đại lộ Thăng Long, lái xe ô tô đã đâm mạnh vào một xe máy đang rẽ trái khiến người này bị ngã xuống đường.
Thời gian gần đây, hình thức livestream hay còn gọi là tường thuật trực tiếp về game trên các nền tảng mạng xã hội đang bị “biến tướng” với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả đánh bạc trá hình. Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhận định, đây là tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi gây bất an, nhức nhối trong xã hộ.
0