Khó xử lý hành vi đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn

Mặc dù biết mũ bảo hiểm thời trang không đảm bảo an toàn, nhưng người dân vẫn sử dụng, bởi đến nay, các cơ quan chức năng không xử phạt hành vi này.

Chỉ từ 30.000 đồng, những chiếc mũ có dạng hình lưỡi trai nhiều màu sắc được nhiều người dân sử dụng khi tham gia giao thông.     

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) cho biết: “Mình chọn mũ này vì nó có lưỡi, cũng đỡ nắng hơn”.

Hiện nay chưa có quy định quản lý cụ thể đối với chất lượng của mũ bảo hiểm. Luật Giao thông đường bộ chỉ quy định xử phạt hành chính với những trường hợp điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội không đúng quy cách.

Ông Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng: “Với những chiếc mũ mà chỉ có tác dụng che mưa che nắng, không đủ kết cấu như một chiếc mũ bảo hiểm theo quy định thì cũng được xác định là hành vi không đội mũ bảo hiểm. Việc xử phạt hay không đối với hành vi đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là tương đối khó để xác định. Bởi mũ bảo hiểm là sản phẩm của nhà sản xuất, còn người tham gia giao thông chỉ tiếp cận dưới góc độ mua sản phẩm mà thôi”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù đã có không ít trường hợp phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, an ninh trật tự xã hội. Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng này vẫn diễn ra, phải chăng do chế tài xử phạt không đủ mạnh hay do thiếu hiểu biết pháp luật của các đối tượng có hành vi vi phạm?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp Cảnh sát Interpol ra quyết định truy nã quốc tế đối với bị can Lê Khắc Ngọ (Sinh năm 1990; Hộ khẩu thường trú: Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cùng Công an quận Hà Đông cho biết đang điều tra làm rõ vụ gãy đổ cột báo làn đường BRT tại ngã tư Vạn Phúc - Tố Hữu, quận Hà Đông.

Ban chỉ đạo 197 quận Long Biên đã tổ chức ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp cuối năm 2024 và Xuân hội 2025.

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Thời điểm này là cao điểm tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2025 - 2027. Bên cạnh việc tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, công tác lựa chọn nhân sự là vấn đề được quan tâm.