Khó xử phạt hành vi không phân loại rác tại nguồn

Từ 1/1/2025, tất cả người dân sẽ phải thực hiện quy định của Luật Bảo vệ Môi trường là phân loại rác từ nhà và bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Nhưng đến thời điểm này, tức là chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến thời hạn nhưng việc phân loại rác vẫn chưa có thay đổi và cải thiện.

Dù đã 4 tháng thực hiện thí điểm nhưng không khó để bắt gặp những những túi rác chưa được phân loại trên các tuyến phố ở Hoàn Kiếm. Tại phường Phúc Tân, công nhân vệ sinh môi trường phụ trách khu vực vẫn phải làm thay việc phân loại rác cho các hộ dân.

Chị Phương Thị Ngãi - Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: “Người dân hầu như không ai phân loại rác, công nhân môi trường thường phải chủ động phân loại. Để thực hiện vấn đề phân loại rác vẫn phải do chính quyền, địa phương sao sát hơn”.

Suốt thời gian qua, các phường thực hiện thí điểm phân loại rác đã tích cực tuyên truyền, phát tờ rơi tới từng hộ gia đình. Tuy nhiên, một số nơi, phân loại rác chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng cường nhắc nhở, một số nơi đã tiến hành xử phạt theo đúng Nghị định 45/2022, nhưng để thực hiện lại gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) cho hay: “Lý do số liệu không được nhiều vì không có camera giám sát nên chúng tôi phải phân người cắm chốt, có biển cảnh báo. Đồng thời, chúng tôi sẽ tăng cường hướng dẫn hơn để nâng cao ý thức người dân là chính, chứ xử phạt tương đối khó”.

Từ đầu năm đến nay, thông qua hệ thống camera giám sát, 18 phường ở quận Hoàn Kiếm chỉ xử phạt được 182 trường hợp vi phạm về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, với tổng số tiền 250 triệu đồng. Muốn thay đổi thói quen vứt rác tùy tiện cần có phương tiện giám sát, lực lượng cưỡng chế, xử phạt phải mạnh, tuy nhiên, đây lại là hạn chế của chính quyền cơ sở.

Thực tế cho thấy, để thực hiện thành công việc phân loại rác tại nguồn, yếu tố quyết định vẫn phụ thuộc nhiều vào ý thức của mỗi người dân. Ngoài hoàn thiện quy trình xử lý với sự tiện ích, công nghệ hiện đại thì cũng cần tuyên truyền để cho mỗi người dân hiểu rõ lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng thời gian và nơi quy định. Làm được điều này sẽ góp phần xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường sạch đẹp, Hà Nội sẽ tạo lập môi trường sống trong lành, bền vững hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 35/2024, trong đó quy định hai mẫu giấy phép lái xe mới. Mẫu áp dụng từ ngày 1/1/2025 đến 31/12/2025 tương tự loại hiện hành; mẫu từ 2026 thay đổi toàn diện.

Cao Văn Hùng khai nhận do có mâu thuẫn với nhân viên quán nên đã mua xăng và hất vào quán rồi châm lửa đốt. Bản thân Hùng cũng bị bén lửa.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức vận hành vào ngày 22/12, sau 12 năm xây dựng. Giai đoạn đầu, sẽ chạy tàu xuyên suốt từ 5h-22h với gần 200 chuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Từ 19/12/2024 đến ngày 28/2/2025, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Minh Khai tại nút giao Minh Khai - ngõ 349 Minh Khai - lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (đường nội bộ số 3), quận Hai Bà Trưng.

Thông tư 45 của Bộ Giao thông Vận tải về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường bộ mới bổ sung quy định các đăng kiểm viên bị kết án treo trước ngày 1/1/2026 sẽ không bị thu hồi chứng chỉ.

Rạng sáng nay (19/12), tuyến quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã thông tuyến trở lại sau 4 ngày các đơn vị nỗ lực khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông.