Khoảng lặng trước cơn bão

Tình hình ở mặt trận Liptsy và Volchansk đã dịu đi phần nào trong 24 giờ qua, nhưng đó là khoảng lặng trước cơn bão. Nga dự kiến sẽ tiến hành những đợt tấn công mới, dữ dội hơn nhiều.

Không có tiến triển ở Liptsy và Volchansk

Cuộc tấn công của Nga trên hướng Kharkov vẫn tiếp tục nhằm tạo ra một "vùng đệm an toàn". Ở khu vực phía Tây, các trận chiến giành giật vị trí đang diễn ra ở ngoại ô phía bắc Liptsy, cũng như ở khu vực cao điểm phía đông bắc thị trấn này. Cho đến nay, quân Ukraine đã giữ vững vị trí của mình. Không có tiến triển nào ở các khu vực này trong ngày và đêm qua.

Nga chủ yếu tấn công nhằm tạo ra một "vùng đệm an toàn" tại Kharkov trong 24 giờ qua.

Từ sư đoàn “Xanh” của Quân đội Nga, quân Nga đang cố gắng tiến về Neskuchny. Cũng chưa có báo cáo về hiệu quả tấn công. “Ukraine, hiểu được tầm quan trọng chiến lược của Liptsy, tiếp tục gửi quân dự bị đến đây”, nhà bình luận quân sự Yury Podolyaka viết trong bài phân tích của mình.

Quân Nga đang cố gắng tiến về Neskuchny.

Ngược lại, quân Nga đang cố gắng đạt được lợi thế bằng bom chùm (ít nhất 20 trong số chúng được thả ở đây mỗi ngày). Họ cũng đang cố gắng đánh bật các đội quân Ukraine khỏi các cao điểm phía đông ngôi làng, vốn là chìa khóa của toàn bộ vị trí này.

Ở Volchansk, đang có những trận chiến sắp diễn ra. Cả hai phía trước đó đã giao tranh với nhau bằng mọi phương tiện sẵn có, bao gồm bom trên không, các giàn pháo MLRS, pháo đại bác và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

Bây giờ, các đơn vị Nga, tiếp tục chuẩn bị cho cuộc vượt sông Volchanka rộng khá, đang mở rộng quyền kiểm soát các cao điểm phía đông thành phố. Bằng cách này, quân Nga kéo dài hàng phòng ngự của đối phương, đồng thời tìm ra điểm yếu trong hàng phòng ngự của chúng. Hỏa lực mạnh mẽ của Nga cũng tiếp tục tấn công các khu vực của Ukraine ở phía nam con sông này.

Đột phá ở Chasov Yar

Cuộc tấn công dữ dội vào Chasov Yar và các vị trí của quân Ukraine ở phía Nam thành phố tiếp tục sang ngày thứ năm. Ngày hôm trước, các đơn vị Nga đã đánh bật đối phương từ độ cao phía Tây Klesheevka và giành toàn quyền kiểm soát ngôi làng, nơi lá cờ ba màu của Nga đã được kéo lên.

Cuộc tấn công dữ dội vào Chasov Yar và các vị trí của quân Ukraine ở phía Nam thành phố tiếp tục sang ngày thứ năm.

Tuy nhiên, việc rút lui hoàn toàn của Ukraine ra ngoài tuyến kênh vẫn chưa được xác nhận. Hiện tại, quân Ukraine vẫn nắm giữ khu vực phía trước con kênh ở phía Nam Chasov Yar. Nhưng sau khi Nga chiếm được điểm cao ở phía tây Klesheevka, việc ép quân Ukraine ra khỏi đó sẽ dễ dàng hơn.

Tại Chasov Yar ngày hôm qua, quân Nga cũng đã đạt được thành công về mặt chiến thuật.

Tại Chasov Yar ngày hôm qua, quân Nga cũng đã đạt được thành công về mặt chiến thuật. Sau khi nắm quyền kiểm soát tòa nhà trường trung cấp địa phương, nằm ở phía Đông Bắc của tiểu khu, các đơn vị Nga đã có thể dọn sạch khu vực phía bắc và tiến sâu hơn vào Kalinovka.

Cứ điểm phòng ngự chính của Krasnoarmeysk bị tấn công

Song song với các cuộc tấn công trên hướng Dzerzhinsk (đến Novoaleksandrovka), các đơn vị Nga bắt đầu tấn công vào các vị trí địch trong khu vực định cư Sokol. Ở đây, điều quan trọng nhất là một cứ điểm kiên cố của Ukraine ở phía tây ngôi làng, bao phủ lãnh thổ lân cận và ngăn cản quân Nga giành được chỗ đứng trong chính khu định cư này.

Đạn pháo của Nga dồi dào hơn của Ukraine.

Sự sụp đổ của cứ điểm phòng ngự này, đồng thời với sự sụp đổ của Novoaleksandrovka, sẽ mở đường cho quân Nga không chỉ giải quyết khu định cư Progress, mà nó cũng sẽ cho phép quân Nga tiến tới hậu cứ của lực lượng vũ trang Ukraine đồn trú ở Novopokrovskoye và Novoselovka-1.

Xa hơn một chút về phía Nam, các đơn vị Nga tiến từ hướng Umanskoye đến Yasnobrodovka và cố thủ gần vùng ngoại ô của ngôi làng này. Việc chiếm đóng Yasnobrodovka sẽ buộc kẻ thù phải rút lui về phía tây qua sông, điều này sẽ cho phép đảm bảo hậu phương cho các đơn vị quân đội Nga bắt đầu tiến về phía Nam từ Netailovo. Về hậu phương, nơi có một nửa khu vực vẫn bị địch chiếm giữ và nằm ngay phía Nam Krasnogorovka.

Tên lửa Nga tấn công khu vực tỉnh Odessa

Người đứng đầu lực lượng ngầm Nga - Sergei Lebedev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng không quân Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa cực mạnh vào ngã ba đường sắt ở thành phố Chernomorsk, tỉnh Odessa. Nhà ga cảng Chernomorsk cũng hứng chịu hỏa hoạn vào đêm 20 và 21/5.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa cực mạnh vào ngã ba đường sắt ở thành phố Chernomorsk, tỉnh Odessa. Ảnh: Reuters

Như ông Lebedev đưa tin, cuộc tấn công đầu tiên được quân đội Nga thực hiện vào lúc 2:30 đêm. Lực lượng phòng không Ukraine cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công nhưng không thành công. Loạt đến thứ hai xảy ra vào lúc 03h00. Các nhân chứng cho biết các tên lửa đánh trúng mục tiêu rất mạnh, sau đó là vụ nổ tại nhà ga.

Và sau tất cả những gì đã xảy ra, một vụ nổ khác đã được ghi lại - sau đó, toàn bộ thành phố bị mất điện. Người dân thị trấn đưa tin trên mạng xã hội: “Một trạm biến áp gần nhà ga hoặc trạm điện tập trung bị tấn công. Tia lửa trên bầu trời như pháo hoa, toàn khu vực bị mất điện”. Nguyên nhân gây ra vụ nổ là loạt tên lửa thứ ba hoặc do đạn pháo tự phát nổ tại trạm biến áp vẫn chưa được xác nhận.

Ukraine nhận đạn pháo

Các binh sĩ Ukraine chiến đấu gần Kharkov nói với hãng tin Reuters rằng Ukraine “cuối cùng” đã nhận được đạn pháo từ Mỹ.

“Chúng tôi từng đóng quân ở khu vực Bakhmut, bây giờ chúng tôi đã được chuyển đến đây. Ở đây “nóng” hơn nhiều. Ở đây, chúng tôi không có đạn pháo. Còn bây giờ, ít nhất, chúng tôi đã có đạn pháo, chúng đã bắt đầu được chuyển giao. Chúng tôi có thứ gì đó để làm và chiến đấu”.

Pavel - binh sĩ thuộc lữ đoàn biệt kích số 92.

Chỉ huy đơn vị pháo binh của lữ đoàn, Vitaly, tin tưởng rằng nguồn viện trợ sẽ tiếp tục, vì mọi người đều nhận ra tầm quan trọng của việc trấn giữ mặt trận này. “Đúng, chúng tôi sẽ nhận được đạn dược. Nếu bây giờ chúng tôi có thể chứng minh rằng chúng tôi có khả năng ngăn chặn cuộc tấn công quy mô lớn vào Kharkov và khu vực Kharkov trong tình huống khắc nghiệt như vậy. Người Nga sẽ không dám nghĩ đến việc tấn công Kiev, các tỉnh Chernigov, Sumy hay tỉnh Poltava”, Vitaly nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.

Tổng thống Nga cho biết gần 700.000 quân nhân đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Vào đêm 14/6, hơn 80 máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào 6 khu vực của Nga.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận về các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào ba tàu ở Biển Arab và Biển Đỏ.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã phát động cuộc tập kích quy mô lớn chưa từng có bằng máy bay không người lái và tên lửa, tấn công hàng loạt mục mục tiêu quân sự trọng yếu của Israel.

Nga đã tổ chức tấn công tên lửa quy mô lớn vào các mục tiêu quân sự ở Kiev. Những nỗ lực của Ukraine nhằm biến thủ đô của mình thành một pháo đài kiên cố đã hoàn toàn thất bại.