Khởi động kích cầu mua sắm cuối năm từ Black Friday | Hà Nội tin mỗi chiều

Những năm gần đây ở Việt Nam, Black Friday cũng trở thành dịp 'siêu giảm giá' của hầu hết các cửa hàng, siêu thị. Và từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều chương trình kích cầu mua sắm như: Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, Tuần lễ thương mại điện tử Quốc gia... Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ với giá cả ưu đãi nhất trong năm.

Black Friday - ngày "Thứ Sáu đen tối", là ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (tuần thứ tư trong tháng 11) và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất tại Mỹ. Khoảng hơn 10 năm nay, Black Friday cũng trở thành dịp "siêu giảm giá" đồng loạt của hầu hết các cửa hàng từ đồ điện tử, thời trang, gia dụng tới thực phẩm ở Việt Nam.

Năm nay, mùa giảm giá Black Friday diễn ra khá sớm. Ngay từ giữa tháng 11, nhiều thương hiệu đã triển khai các chương trình hấp dẫn như: Mua một tặng một, mua hai tặng một, càng mua nhiều giảm càng sâu, sale đồng giá... Một tuần trước Black Friday, các trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội đã quảng cáo rầm rộ, tung ra nhiều chương trình khuyến mại để hút khách. Sản phẩm khuyến mãi chủ yếu là quần áo thời trang, phụ kiện, điện máy, hàng tiêu dùng… Nhiều mặt hàng giảm giá mạnh 30-50%, thậm chí lên tới 60-80% để kích cầu mua sắm.

Không đơn thuần là một đợt khuyến mãi, Black Friday là cơ hội để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm ưng ý với giá cả phải chăng và là dịp để các doanh nghiệp bán lẻ kích cầu tiêu dùng. Qua mỗi năm, doanh thu bán hàng trực tiếp vào dịp này của các cơ sở kinh doanh thường tăng khá cao. Kênh bán hàng online cũng trở nên sôi động không kém khi các cửa hàng đã đổi mới, đẩy mạnh livestream bán hàng cùng với khuyến mãi lớn trên các nền tảng mạng xã hội nên doanh thu tăng mạnh.

Nhiều gia đình chọn Black Friday là cơ hội mua sắm lý tưởng sau giai đoạn tích góp. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần làm rõ đợt Black Friday đem lại cho người tiêu dùng những lợi ích gì. Bởi trên thực tế, điểm trừ thường xảy ra phổ biến trong mùa khuyến mãi là tình trạng nâng giá lên đặt giá xuống, sale ảo, sale lừa dối trên cả kênh bán hàng truyền thống lẫn thương mại điện tử.

Nhiều người kinh doanh lợi dụng tâm lý khách mua hàng, treo biển giảm giá, nhưng thực chất là tự ghi giá mới cao lên rồi mới giảm, nên mua hàng Black Friday nhưng vẫn giá đắt cắt cổ. Nhiều đối tượng khác lại lợi dụng tâm lý muốn mua hàng tốt, giá rẻ nhân ngày Black Friday, đã nhập nhiều hàng giả, hàng nhái về trà trộn với hàng thật bán với giá siêu rẻ, nhưng thực chất là đắt so với giá trị thực, thu lợi bất chính. Khi mua hàng giảm giá Black Friday, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ giá trị món hàng mình định mua để xem hàng giảm giá có thực sự giảm hay không, hay là giảm ảo. Người tiêu dùng cũng cần trọng trước hàng giả, hàng nhái.

Để Black Friday thực sự là một ngày mua sắm văn minh và tạo thành thói quen với người dùng, doanh nghiệp cần tổ chức bài bản, đón tiếp lịch sự, tránh tình trạng chen lấn. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là ngành Công Thương và lực lượng quản lý thị trường là rất quan trọng. Các cơ quan chức năng cần phải giám sát, thống kê, công khai, minh bạch các chương trình khuyến mãi, nhãn hàng đưa khuyến mãi, người tiêu dùng được hưởng từ khuyến mãi. Đồng thời cần có những tổng kết về danh sách những doanh nghiệp, đơn vị, nhãn hàng làm ăn chộp giật hay lợi dụng những mùa khuyến mãi, lợi dụng các chương trình khuyến mãi mà đưa ra các mánh khoé để móc túi người tiêu dùng. Sau mỗi đợt khuyến mãi, các đơn vị chức năng cần tổng kết, thống kê những doanh nghiệp đã làm lợi cho người tiêu dùng, công bố công khai trên phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ không cho tham gia các đợt khuyến mãi kế tiếp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.