Khởi động ngày mới với món bún dọc mùng

Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng với cơ thể chúng ta. Việc nạp đầy đủ năng lượng cho bữa đầu tiên trong ngày sẽ giúp chúng ta có sức khỏe thật tốt cho một ngày làm việc vất vả. Hôm nay, Hanoionline xin giới thiệu đến các bạn món bún dọc mùng thơm ngon, mà lại đầy đủ dưỡng chất để khởi động cho một ngày mới.

Với người dân Hà Nội, chắc có lẽ đã quá quen thuộc với món bún dọc mùng, hương vị chua chua thanh thanh, hội tụ đủ cả rau lẫn thịt, tất cả làm cho món ăn trở nên bắt mắt và thơm ngon hơn rất nhiều. Điểm đặc biệt của món bún này ở chỗ có mọc, có giò, khiến cho món ăn trở nên thơm ngon hơn bao giờ hết.

Bún dọc mùng Hà Nội. Ảnh minh họa

Bún dọc mùng Hà Nội càng ăn càng thấy được sự thanh mát, giòn sần sật của dọc mùng, có chút ngọt của mọc, thịt tươi sống hay những lát chân giò hòa quyện cùng bát bún với nước dùng đậm vị tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn này.

Món ăn này có cách chế biến tuy đơn giản, không quá cầu kỳ, nhưng đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ với những thành phần chính làm nên bát bún như nước dùng, dọc mùng thịt, mọc, móng giò,… Điều đầu tiên phải kể đến là nước dùng ninh xương. Xương đun sôi thì mở vung giảm lửa, đun liu riu, hớt bỏ váng bọt để nước dùng có độ trong hơn. Có thể cho thêm hành khô đã nướng sém vỏ và sườn non vào nồi nước dùng để tăng thêm độ ngọt cho nước dùng.

Nồi nước dùng phải trong

Mọc bao gồm thịt nạc băm trộn, giò sống, thêm nấm hương cùng mộc nhĩ băm nhỏ, rồi nêm gia vị, hạt tiêu, vo tròn thành từng viên vừa ăn, thả vào nước dùng đang sôi, đợi mọc nổi lên và chín thì sẽ vớt ra. Thịt chân giò thường chọn là phần bắp giòn, sau đó cuộn lại, buộc chặt bằng dây hoặc lạt rồi đem luộc nhỏ lửa cho chín kỹ, vớt ra để nguội sau đó thái mỏng thành hình bản tròn. Nhiều quán ăn còn đem chân giò nhuộm vàng bằng nước nghệ tươi, để giúp món ăn thêm đẹp mắt và hương vị lại càng thơm ngon hơn. Điều quan trọng của món bún dọc mùng chính là phần móng giò cần được luộc vừa chín mềm nhưng vẫn giữ được độ giòn của gân và bì.

Món bún dọc mùng ăn kèm với thịt chân giò, móng giò, mọc và sườn.

Đến công đoạn cuối là múc bún vào bát. Bún được trụng ngay trước khi ăn để đảm bảo bún sẽ nóng hổi không làm nước dùng bị nguội khi chan vào. Bún vớt ra bát, rồi cho thêm thịt, mọc, dọc mùng và hành lá thái nhỏ, chan nước dùng có lẫn cà chua vào để các thành phần đều được nước dùng làm nóng. Tất cả hòa quyện vào nhau khiến món ăn trở nên có sức hút khó cưỡng.

Người dân Hà Nội thường ăn món này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, cho dù sáng hay tối. Khi vào mùa hè oi ả, món bún dọc mùng là món ăn giải nhiệt rất hiệu quả nhờ hương vị thanh mát, còn khi mùa đông lạnh giá ùa về một bát bún nóng hổi, thơm phức lại khiến cho người ăn phải xuýt xoa mãi không thôi.

Món bún dọc mùng là sự kết hợp hoàn hảo và đầy đủ dưỡng chất để bạn bắt đầu một ngày mới tuyệt vời đấy!

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.