Khởi tố 13 bị can liên quan tới vụ ông Đỗ Hữu Ca

Văn phòng kiểm sát (VKSND) tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất bản cáo trạng vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, Nhận hối lộ và Đưa hối lộ, diễn ra từ năm 2013 đến năm 2022 tại Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương và Quảng Ninh truy tố 13 đối tượng liên quan.

Theo cáo trạng, vợ chồng bị can Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty để mua bán trái phép hóa đơn nhằm kiếm lời bất chính. Các bị can đã mua bán trái phép hơn 15.600 hóa đơn, thu lợi bất chính hơn 41 tỷ đồng.

Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh còn đưa hối lộ cho Nguyễn Đình Đương và Đỗ Thanh Hoài, cán bộ Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng), với số tiền là 362 triệu đồng, để tạo điều kiện cho việc thành lập các công ty hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian tháng 10-12/2022, Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh đã đưa cho ông Đỗ Hữu Ca 35 tỷ đồng để nhờ chạy tội. Cáo trạng kết luận, ông Đỗ Hữu Ca đã gian dối, hứa hẹn giúp vợ chồng Đước thoát khỏi việc bị xử lý tội Mua bán hóa đơn trái phép.

Ông Đỗ Hữu Ca thời điểm chưa bị khởi tố.
Ông Đỗ Hữu Ca thời điểm chưa bị khởi tố.

Các bị can liên quan tới vụ việc trên được VKSND đưa cáo trạng truy tố gồm 13 đối tượng được chia thành 5 nhóm tội như sau:

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

1. Đỗ Hữu Ca (sinh năm 1958), Thiếu tướng, cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng.

Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và Đưa hối lộ:

1. Trương Xuân Đước (sinh năm 1971), kinh doanh.

2. Nguyễn Thị Ngọc Anh (sinh năm 1979), kế toán.

Nhận hối lộ:

1. Nguyễn Đình Đương (sinh năm 1972), cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng).

2. Đỗ Thanh Hoài (sinh năm 1970), cựu công chức Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng).

Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước:

1. Đặng Khắc Thành (sinh năm 1971), lao động tự do.

2. Hà Thị Bích Nhàn (sinh năm 1975), lao động tự do.

Trốn thuế:

1. Đỗ Thị Đua (sinh năm 1969), kinh doanh.

2. Hà Thị Trang (sinh năm 1990), kinh doanh.

3. Vũ Ngọc Tú (sinh năm 1982), kinh doanh.

4. Chu Thị Thu Hiền (sinh năm 1977), kinh doanh.

5. Nguyễn Hiền Tài (sinh năm 1986), kinh doanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an các tỉnh ở miền Tây vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng với giá từ 200.000 - 500.000 đồng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, nhọn có tính sát thương cao, gây án với tính chất rất manh động.

Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ hình sự đối tượng Trần Quang Trung (sinh năm 1951; trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là các xe ô tô có tải trọng lớn, người lái xe cần làm chủ tốc độ khi đến các khúc cua. Chỉ cần chủ quan, rất dễ dẫn đến mất kiểm soát, mất an toàn như tình huống dưới đây.

Tại các khu vực đông dân cư, nhiều xe máy và phương tiện thô sơ di chuyển, người lái xe ô tô khi chuyển hướng cần chú ý quan sát và đề phòng các xe đang di chuyển bên cạnh rơi vào điểm mù. Với các xe tải, đây là một lưu ý hết sức quan trọng khi đã có khá nhiều vụ tai nạn.

Chiều 15/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 10 bị cáo khác trong vụ án Việt Á. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.