Không chủ quan với bệnh bạch hầu | Hà Nội tin mỗi chiều

Không chủ quan với bệnh bạch hầu; Cơ quan Thuế cảnh báo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Không chủ quan với bệnh bạch hầu

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh qua đường hô hấp, có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Tuần trước, tại Nghệ An đã có một trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Một trong số những người tiếp xúc đã dương tính với bệnh.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn liên quan tới vấn đề điều trị bệnh bạch hầu. Cục đề nghị các đơn vị khẩn trương tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu, nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng lưu ý, các ca bệnh lâm sàng nghi ngờ bạch hầu cần hội chẩn với tuyến trên, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị bệnh. Đồng thời, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa trên đường lây truyền cho nhân viên y tế trong quá trình khám, chữa bệnh như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường bề mặt.

Từ năm 2016 đến nay, ở các tỉnh Tây nguyên như Đắk Lắk, Kon Tum, Bình Phước đã có 5 ca tử vong và số ca mắc lên đến 200 trường hợp. Từ cuối tháng 8 năm 2023, bệnh bạch hầu tiếp tục diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Tại Hà Giang, Điện Biên, Thái Nguyên có ba trường hợp tử vong và số ca mắc tính đến ngày 21/9/2023 là 20 ca. Các ca mắc hoặc tử vong do bạch hầu tập trung chủ yếu ở đối tượng trẻ em trên 5 tuổi và người lớn.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh bạch hầu thuộc nhóm B, lây nhiễm nhanh qua đường hô hấp nên nguy cơ bệnh lây lan rộng và gây tử vong.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu lây truyền theo đường hô hấp. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan ra cộng đồng của bệnh bạch hầu là không lớn. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc với giọt bắn của người nhiễm bệnh lúc ho, hắt hơi. Ngoài ra, bệnh có thể lây qua con đường gián tiếp khi tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch mũi hầu từ người bệnh.

Cũng theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, liệu pháp điều trị bệnh bạch hầu là huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (SAD), sử dụng càng sớm càng tốt để trung hòa độc tố bạch hầu còn lưu hành trong máu, hiệu quả nhất là trong vòng 48 giờ đầu. Bên cạnh đó, kháng sinh cũng được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển và sinh độc tố của vi khuẩn và làm giảm sự lây nhiễm bệnh.

Bệnh bạch cầu có thể được phòng ngừa hiệu quả bằng việc tiêm vaccine. Dù là trẻ em hay người lớn cũng cần tiêm vaccine đầy đủ, đến bệnh viện điều trị ngay khi có những triệu chứng bệnh, để tránh những hệ lụy đáng tiếc về sau. Hiện nay tại Việt Nam không có vaccine đơn phòng bệnh bạch hầu, chỉ có vaccine phối hợp trong đó có thành phần kháng nguyên bạch hầu.

Để phòng ngừa căn bệnh này, ngành y tế khuyến cáo: 

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; che miệng khi hắt hơi hoặc ho; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh.

- Đảm bảo không gian nhà ở, trường học, các nơi công cộng sạch sẽ, thông thoáng.

- Với những người xuất hiện các triệu chứng bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu cần được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Người dân sống trong vùng có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc khám chữa bệnh cũng như các chỉ định phòng bệnh của cơ sở y tế.

Cơ quan Thuế cảnh báo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua mặc dù ngành thuế liên tục tuyên truyền, đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để người nộp thuế lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.

Tổng cục Thuế khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa như sau:

Một là, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Hai là, kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Ba là, không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Cơ quan Thuế cảnh báo người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo. Ảnh: Vietnam+.

Bốn là, tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Năm là, nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành thuế, truy cập vào Cổng/trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có tên miền quốc gia gdt.gov.vn để xác minh thông tin.

Sáu là, truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và AppleStore đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và các trang thông tin điện tử ngành thuế với tên miền gdt.gov.vn hoặc các đường link gắn trên Trang thông tin điện tử ngành thuế. Không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Bảy là, ngành thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.