Không có giáo viên chuyên trách, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tổ chức ra sao?

Lần đầu tiên trong chương trình giáo dục bậc THPT xuất hiện một hoạt động giáo dục với yêu cầu bắt buộc nhưng hiện nhiều trường không có giáo viên chuyên trách.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai ở bậc THPT từ lớp 10 năm nay lần đầu tiên đưa hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là một trong 8 bộ môn, hoạt động bắt buộc. Theo quy định, hoạt động này có tổng số 105 tiết, thực hiện cho 35 tuần thực học, tính ra trung bình học sinh (HS) sẽ học 3 tiết/tuần.

Ngay từ năm đầu tiên thực hiện chương trình, trong điều kiện không có giáo viên (GV) chuyên trách, không có tổ bộ môn nên mỗi trường tự tổ chức lực lượng giảng dạy trong điều kiện thực tế.

Học sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 sẽ học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chẳng hạn, tại Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức, TP.HCM), bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường xây dựng nhóm thực hiện hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp khoảng 15 thành viên huy động từ ban giám hiệu, GV chủ nhiệm, trợ lý thanh niên, GV các tổ bộ môn. Từ nội dung các chuyên đề của hoạt động bắt buộc này, nhóm thực hiện sẽ chủ động xây dựng nội dung tổ chức. Bà Trúc cho hay mỗi chuyên đề sẽ có sự tham gia của GV, chuyên gia hướng dẫn có chuyên môn phù hợp để kiểm soát nội dung và đảm bảo chất lượng chương trình.

Chẳng hạn, nhóm thực hiện chuyên đề “Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của HS” sẽ do ban giám hiệu, trợ lý thanh niên, cán bộ Đoàn trường, GV chủ nhiệm phụ trách. Còn chuyên đề “Văn hóa nhà trường” sẽ do thành viên ban giám hiệu, GV chủ nhiệm, trợ lý thanh niên, GV ngữ văn thực hiện…

Trong khi đó, năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10 và chương trình giáo dục hiện hành đối với HS lớp 11 và 12 nên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) đã tính toán làm sao vừa đáp ứng được nguyện vọng của HS lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp, vừa đảm bảo được cân đối nguồn lực đội ngũ của trường, tránh tình trạng môn thừa, môn thiếu GV.

Vì vậy, khi thành lập tổ trải nghiệm hướng nghiệp, bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho hay trường sắp xếp những GV giáo dục công dân, công nghệ là những bộ môn có số tiết ít trong chương trình mới (do HS ít lựa chọn) đảm nhiệm giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình. Tổ hoạt động này có sự tham gia của GV chủ nhiệm, GV bộ môn cùng các lực lượng hoạt động phong trào khác trong nhà trường để cùng nhau soạn giáo án, phối hợp, hỗ trợ khi giảng dạy. Cũng theo bà Hồng Chương, ban giám hiệu tham gia để nắm bắt việc thực hiện và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.

Tương tự, ở khối trường ngoài công lập, bà Trần Thị Tâm Tuyền, Giám đốc chương trình Việt Nam, Trường quốc tế Á Châu, cho biết ngoài đội ngũ GV chủ nhiệm chuyên trách đã được nhà trường xây dựng thì GV các bộ môn có năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân công đảm nhận nội dung hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động này còn có sự hỗ trợ từ phòng tham vấn tâm lý, hướng nghiệp.

Về việc sắp xếp GV giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tùy vào nhân sự mà mỗi trường bố trí GV giảng dạy phù hợp. Tuy nhiên, việc sắp xếp cần đảm bảo hài hòa quyền lợi của người học, người dạy, đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên để thầy cô “chắc tay” khi đứng lớp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khởi nghiệp đã trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy của nhiều trường đại học. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉ lệ cơ sở giáo dục đại học đưa khởi nghiệp thành môn học quan trọng, đã trở nên phổ biến.

Tư duy “Không đỗ đại học mới đi học nghề” tồn tại từ nhiều chục năm trước đây, nay đã thay đổi. Lựa chọn học nghề đã trở thành tiêu chí của nhiều học sinh và gia đình, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, có chất lượng cao ngày càng lớn. Bên cạnh đó, các trường nghề đã có sự đầu tư cả về vật chất lẫn giáo trình đào tạo, gắn liền với thực tế, cũng như nhu cầu của đơn vị tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.

Nếu như trước đây, đại học là con đường duy nhất của phần lớn những học sinh có học lực giỏi thì hiện nay, xuất khẩu lao động đã trở thành lựa chọn nhanh nhất, ngắn nhất của khá nhiều em.

Chứng chỉ IELTS hiện nay được coi như giấy thông hành qua cửa nhiều trường đại học, THPT và cả THCS chất lượng cao. Chính vì vậy, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn cho con học và thi IELTS từ sớm. Điều này gây ra nhiều băn khoăn và ý kiến trái chiều.

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học rơi vào cảnh thất nghiệp hay làm không đúng ngành nghề được đào tạo không còn là chuyện mới trong nhiều năm qua. Nhưng một ngịch lý đã và đang tồn tại, đó là lượng sinh viên ra trường thì nhiều, nhưng lao động có tay nghề lại luôn trong tình trạng 'hiếm'.

Trước tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi đào tạo ở một số ngành tỉ lệ rất cao, mà nguyên nhân chính do sự thiếu đồng bộ giữa chương trình đào tạo của nhà trường và nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều trường đại học đã mời các doanh nghiệp góp ý trực tiếp cho chương trình đào tạo.