Không có giáo viên chuyên trách, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tổ chức ra sao?
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai ở bậc THPT từ lớp 10 năm nay lần đầu tiên đưa hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là một trong 8 bộ môn, hoạt động bắt buộc. Theo quy định, hoạt động này có tổng số 105 tiết, thực hiện cho 35 tuần thực học, tính ra trung bình học sinh (HS) sẽ học 3 tiết/tuần.
Ngay từ năm đầu tiên thực hiện chương trình, trong điều kiện không có giáo viên (GV) chuyên trách, không có tổ bộ môn nên mỗi trường tự tổ chức lực lượng giảng dạy trong điều kiện thực tế.
Chẳng hạn, tại Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức, TP.HCM), bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường xây dựng nhóm thực hiện hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp khoảng 15 thành viên huy động từ ban giám hiệu, GV chủ nhiệm, trợ lý thanh niên, GV các tổ bộ môn. Từ nội dung các chuyên đề của hoạt động bắt buộc này, nhóm thực hiện sẽ chủ động xây dựng nội dung tổ chức. Bà Trúc cho hay mỗi chuyên đề sẽ có sự tham gia của GV, chuyên gia hướng dẫn có chuyên môn phù hợp để kiểm soát nội dung và đảm bảo chất lượng chương trình.
Chẳng hạn, nhóm thực hiện chuyên đề “Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của HS” sẽ do ban giám hiệu, trợ lý thanh niên, cán bộ Đoàn trường, GV chủ nhiệm phụ trách. Còn chuyên đề “Văn hóa nhà trường” sẽ do thành viên ban giám hiệu, GV chủ nhiệm, trợ lý thanh niên, GV ngữ văn thực hiện…
Trong khi đó, năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 10 và chương trình giáo dục hiện hành đối với HS lớp 11 và 12 nên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) đã tính toán làm sao vừa đáp ứng được nguyện vọng của HS lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp, vừa đảm bảo được cân đối nguồn lực đội ngũ của trường, tránh tình trạng môn thừa, môn thiếu GV.
Vì vậy, khi thành lập tổ trải nghiệm hướng nghiệp, bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho hay trường sắp xếp những GV giáo dục công dân, công nghệ là những bộ môn có số tiết ít trong chương trình mới (do HS ít lựa chọn) đảm nhiệm giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình. Tổ hoạt động này có sự tham gia của GV chủ nhiệm, GV bộ môn cùng các lực lượng hoạt động phong trào khác trong nhà trường để cùng nhau soạn giáo án, phối hợp, hỗ trợ khi giảng dạy. Cũng theo bà Hồng Chương, ban giám hiệu tham gia để nắm bắt việc thực hiện và kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.
Tương tự, ở khối trường ngoài công lập, bà Trần Thị Tâm Tuyền, Giám đốc chương trình Việt Nam, Trường quốc tế Á Châu, cho biết ngoài đội ngũ GV chủ nhiệm chuyên trách đã được nhà trường xây dựng thì GV các bộ môn có năng lực chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân công đảm nhận nội dung hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động này còn có sự hỗ trợ từ phòng tham vấn tâm lý, hướng nghiệp.
Về việc sắp xếp GV giảng dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết tùy vào nhân sự mà mỗi trường bố trí GV giảng dạy phù hợp. Tuy nhiên, việc sắp xếp cần đảm bảo hài hòa quyền lợi của người học, người dạy, đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên để thầy cô “chắc tay” khi đứng lớp.
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt 100 doanh nghiệp, nhằm chuẩn bị cho Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.
Ngày 4/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Học viện Tài chính tổ chức chương trình “Ngày hội Tuyển dụng năm 2024”. Đây là sự kiện thường niên thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong nhiều lĩnh vực tham dự mang tới khoảng 2.000 cơ hội việc làm và thực tập cho sinh viên khối ngành Kinh tế trên địa bàn thành phố
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên thiết yếu. Hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường đã trở thành nhu cầu từ cả hai phía và ngày càng đi vào thực chất, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.
Vượt lên những khó khăn trong cuộc sống, thủ khoa ngành Công nghệ nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội Hoàng Thị Hồng Nga đã trở thành niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, chuyển đổi số, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI,… sinh viên cần được lĩnh hội những kiến thức mới nhất, đảm bảo thực tế nghề nghiệp để tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.
0