Không có nhân lực, doanh nghiệp khó đầu tư công nghệ cao

Việt Nam ngày càng duy trì vị thế hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta cần sớm nâng cao về cả số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ nhân lực công nghệ để giữ chân các nhà đầu tư ngoại.

Doanh nghiệp này là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple. Sản phẩm đa dạng liên quan đến máy tính, công nghệ thông tin, linh kiện ôtô, thiết bị bán dẫn. Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3/2007 với các nhà xưởng đầu tiên tại một số tỉnh phía Bắc.

Cuối năm 2023 rót thêm 246 triệu USD vào hai dự án tại tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến bắt đầu vận hành từ tháng 1/2025 với khoảng 1.200 nhân công. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là bài toán nhân sự.

Không có nhân lực, doanh nghiệp khó đầu tư công nghệ cao

Intel, Samsung, Amkor Technology hay Hana Micron Vina: một loạt tên tuổi lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu đã, đang và sẽ đổ hàng tỷ USD vào Việt Nam. Cơ hội đang rộng mở với nước ta, từ thị trường bán dẫn với quy mô xấp xỉ 600 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến sẽ đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Tuy vậy, vấn đề mà không ít doanh nghiệp còn băn khoăn chính là mức độ đáp ứng về nhân lực công nghệ cao.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa diễn ra ngày 11/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, năm 2024 là năm bứt phá về nhân lực, Việt Nam cần tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kỹ sư chất lượng cao ngành sản xuất chip bán dẫn.

b2b4829a-55f9-4fcd-b672-0cea468b2c77-813

Hiện cả nước có khoảng 35 cơ sở giáo dục đại học có khả năng tham gia đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp  vi mạch bán dẫn, tuy nhiên số lượng cơ sở đào tạo có kinh nghiệm, có truyền thống còn rất ít. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI luôn cần nguồn nhân lực chất lượng cao để ứng dụng vào công nghệ mới. Việc chú trọng đào tạo lực lượng lao động có trình độ sẽ ngày càng thu hút đầu tư nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.