Không có nhân lực, doanh nghiệp khó đầu tư công nghệ cao

Việt Nam ngày càng duy trì vị thế hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta cần sớm nâng cao về cả số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ nhân lực công nghệ để giữ chân các nhà đầu tư ngoại.

Doanh nghiệp này là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple. Sản phẩm đa dạng liên quan đến máy tính, công nghệ thông tin, linh kiện ôtô, thiết bị bán dẫn. Chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 3/2007 với các nhà xưởng đầu tiên tại một số tỉnh phía Bắc.

Cuối năm 2023 rót thêm 246 triệu USD vào hai dự án tại tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến bắt đầu vận hành từ tháng 1/2025 với khoảng 1.200 nhân công. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là bài toán nhân sự.

Không có nhân lực, doanh nghiệp khó đầu tư công nghệ cao

Intel, Samsung, Amkor Technology hay Hana Micron Vina: một loạt tên tuổi lớn trong ngành bán dẫn toàn cầu đã, đang và sẽ đổ hàng tỷ USD vào Việt Nam. Cơ hội đang rộng mở với nước ta, từ thị trường bán dẫn với quy mô xấp xỉ 600 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến sẽ đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Tuy vậy, vấn đề mà không ít doanh nghiệp còn băn khoăn chính là mức độ đáp ứng về nhân lực công nghệ cao.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa diễn ra ngày 11/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, năm 2024 là năm bứt phá về nhân lực, Việt Nam cần tập trung tối đa nguồn lực để phát triển kỹ sư chất lượng cao ngành sản xuất chip bán dẫn.

b2b4829a-55f9-4fcd-b672-0cea468b2c77-813

Hiện cả nước có khoảng 35 cơ sở giáo dục đại học có khả năng tham gia đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp  vi mạch bán dẫn, tuy nhiên số lượng cơ sở đào tạo có kinh nghiệm, có truyền thống còn rất ít. Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI luôn cần nguồn nhân lực chất lượng cao để ứng dụng vào công nghệ mới. Việc chú trọng đào tạo lực lượng lao động có trình độ sẽ ngày càng thu hút đầu tư nước ngoài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại.

Thị trường sản phẩm Halal tại Trung Đông đầy tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội khai thác.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin, trao đổi với đối tác để nắm bắt thông tin sớm về khả năng bị điều tra phòng vệ thương mại mặt hàng xuất khẩu.

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Việt Nam cũng như của châu Á, Vinamilk vừa được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á.

Tổng giá trị sản xuất kinh doanh của 6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chỉ đạt 45% kế hoạch năm 2024.