Không gây khó khăn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2024

Trong kỳ tuyển sinh 2024, Bộ GD&ĐT đã nhấn mạnh về việc các trường đại học cần cân nhắc khi sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển để đảm bảo sự chọn lọc khoa học và công bằng đối với thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (ĐH) - Bộ GD&ĐT cho biết, hầu hết các trường đại học đã giữ ổn định các phương thức xét tuyển của năm trước. Tuy nhiên, có thể có sự thay đổi về phân bố số lượng chỉ tiêu cho từng phương thức cụ thể. Thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin này trong đề án tuyển sinh của các trường để đăng ký xét tuyển phù hợp.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học

Thí sinh trúng tuyển sớm cần đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển đó trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Điều này đảm bảo nguyện vọng đó được xét tuyển cuối cùng.

Nguyên tắc trong quá trình xét tuyển là bảo đảm quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, không cần đăng ký phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển, chỉ cần chọn ngành hoặc trường xét tuyển để đăng ký.

Hệ thống sẽ sử dụng tất cả kết quả, dữ liệu có thể dùng để xét tuyển đã được cung cấp nhằm đảm bảo thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, ngành mà thí sinh mong muốn, thí sinh nên ưu tiên xếp các nguyện vọng mà họ yêu thích, đam mê và có sở trường và năng lực lên trên. Về việc mở thêm ngành công nghệ cho trường kinh tế và ngành xã hội cho trường kỹ thuật, bà Thủy cho biết đây là tín hiệu tích cực và các trường đại học đã nhạy bén, bám sát yêu cầu phát triển nhân lực của quốc gia. Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm ngành như nông lâm nghiệp và thủy sản, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên và dịch vụ xã hội không thu hút được nhiều thí sinh. Bà Thủy nhấn mạnh rằng những ngành này cũng cần thiết và có nhiều cơ hội việc làm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thí sinh cần được định hướng đúng đắn và có sự nhận thức đầy đủ về các ngành này.

Đối với việc xét tuyển bằng học bạ, có ý kiến cho rằng nó dễ gây ra tình trạng bất công do học bạ có thể được "làm đẹp" trước khi nộp. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định rằng quá trình xét tuyển bằng học bạ sẽ được kiểm soát chặt chẽ và có sự can thiệp của các cơ quan chức năng để đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Ngoài ra, vẫn có các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc kết hợp nhiều phương thức xét tuyển. Mỗi trường đại học có thể áp dụng các phương thức khác nhau tùy theo đặc thù và mục tiêu đào tạo của trường.

Các trường cần ưu tiên cho việc phân tích, so sánh tương quan kết quả học tập ở bậc đại học với các phương thức xét tuyển đầu vào. Từ đó, lựa chọn phương thức xét tuyển khoa học, phù hợp, công bằng với thí sinh; phù hợp với các đặc trưng riêng của nhà trường. Các trường cũng nên tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết, có thể gây khó khăn, rắc rối cho thí sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Không để xảy ra tình trạng chen lấn nộp hồ sơ vào mầm non, lớp 1... Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024 - 2025.

Chiều 7/5, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở giáo dục và Thể thao Champasak - nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Chiều 7/5, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Ban chỉ đạo thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của thành phố Hà Nội đã họp về công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm học 2024 - 2025.