Không gây khó khăn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh 2024
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (ĐH) - Bộ GD&ĐT cho biết, hầu hết các trường đại học đã giữ ổn định các phương thức xét tuyển của năm trước. Tuy nhiên, có thể có sự thay đổi về phân bố số lượng chỉ tiêu cho từng phương thức cụ thể. Thí sinh cần nghiên cứu kỹ thông tin này trong đề án tuyển sinh của các trường để đăng ký xét tuyển phù hợp.
Thí sinh trúng tuyển sớm cần đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển đó trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Điều này đảm bảo nguyện vọng đó được xét tuyển cuối cùng.
Nguyên tắc trong quá trình xét tuyển là bảo đảm quyền lợi cao nhất cho thí sinh. Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, không cần đăng ký phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển, chỉ cần chọn ngành hoặc trường xét tuyển để đăng ký.
Hệ thống sẽ sử dụng tất cả kết quả, dữ liệu có thể dùng để xét tuyển đã được cung cấp nhằm đảm bảo thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, ngành mà thí sinh mong muốn, thí sinh nên ưu tiên xếp các nguyện vọng mà họ yêu thích, đam mê và có sở trường và năng lực lên trên. Về việc mở thêm ngành công nghệ cho trường kinh tế và ngành xã hội cho trường kỹ thuật, bà Thủy cho biết đây là tín hiệu tích cực và các trường đại học đã nhạy bén, bám sát yêu cầu phát triển nhân lực của quốc gia. Tuy nhiên, vẫn có một số nhóm ngành như nông lâm nghiệp và thủy sản, khoa học sự sống, khoa học tự nhiên và dịch vụ xã hội không thu hút được nhiều thí sinh. Bà Thủy nhấn mạnh rằng những ngành này cũng cần thiết và có nhiều cơ hội việc làm, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thí sinh cần được định hướng đúng đắn và có sự nhận thức đầy đủ về các ngành này.
Đối với việc xét tuyển bằng học bạ, có ý kiến cho rằng nó dễ gây ra tình trạng bất công do học bạ có thể được "làm đẹp" trước khi nộp. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định rằng quá trình xét tuyển bằng học bạ sẽ được kiểm soát chặt chẽ và có sự can thiệp của các cơ quan chức năng để đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Ngoài ra, vẫn có các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc kết hợp nhiều phương thức xét tuyển. Mỗi trường đại học có thể áp dụng các phương thức khác nhau tùy theo đặc thù và mục tiêu đào tạo của trường.
Các trường cần ưu tiên cho việc phân tích, so sánh tương quan kết quả học tập ở bậc đại học với các phương thức xét tuyển đầu vào. Từ đó, lựa chọn phương thức xét tuyển khoa học, phù hợp, công bằng với thí sinh; phù hợp với các đặc trưng riêng của nhà trường. Các trường cũng nên tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết, có thể gây khó khăn, rắc rối cho thí sinh.
Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
0