Không gian ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài Gòn

Cô Nguyễn Bích Hà - chủ nhà hàng chia sẻ, mong muốn lớn nhất của cô là mang những mâm cơm gia đình với hương vị miền Bắc đến với thực khách Sài Gòn.

Mong muốn người Bắc tìm được vị Bắc giữa lòng Sài Gòn

Đến con phố Trần Cao Vân (Quận 1, TP.HCM), chúng ta bắt gặp không gian nhà hàng mang phong cách quê hương, dân dã - một khung cảnh đậm chất miền Bắc xưa bình yên đến nao lòng.

Đến đây, ta sẽ được cô chủ nhà hàng vị Bắc xuất thân trong một gia đình tri thức tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tiếp đón - đó chính là cô Hà, người đã có 42 năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu, nhưng lại bén duyên với ẩm thực vị Bắc mang tên nhà hàng Cơm xưa Sài Gòn. “Khi về hưu, tôi lại rất đam mê ẩm thực. Tôi mong muốn người miền Bắc khi vào Sài Gòn công tác hay những người Bắc đang sinh sống tại đây, có thể tìm lại được hương vị mâm cơm miền Bắc qua những món ăn đặc trưng của mình.” – Cô Hà chia sẻ.  

Cô Hà cho biết, tiền thân của nhà hàng Cơm xưa Sài Gòn là đầu bếp Phạm Tuấn Hải, thành viên Hiệp hội các đầu bếp Đông Nam Á, ông được bình chọn là một trong 10 đầu bếp nổi tiếng nhất Việt Nam. Đến nay, ông Hải và cô Hà vẫn xuyên suốt vận hành nhà hàng với mong muốn giữ nguyên vị Bắc giữa thành phố Sài Gòn hoa lệ này.

Cô Nguyễn Bích Hà và đầu bếp Phạm Tuấn Hải mong muốn giữ trọn hồn vị Bắc cho các món ăn tại Cơm xưa Sài Gòn

Tiết giảm gia vị… nhẹ nhàng, thanh tao như chính những người con Hà Nội

Hàng ngày, nhà hàng của cô Hà tiếp đón thực khách đến thưởng thức từ khắp các vùng miền và cả người nước ngoài đến trải nghiệm. Những đánh giá tích cực của thực khách quê nhà miền Bắc sau khi thưởng thức mâm cơm nóng hổi tại nhà hàng, chính là điều khiến cô Hà ấm lòng và là động lực xua tan hết mệt mỏi.

Nét xưa cũ hiển thị từ tấm biển

Cô Hà chia sẻ thêm: “Nôm na tôi gọi là cơm nhà, như một bát canh cua, mấy quả cà pháo hay là đĩa rau muống luộc, thịt rang cháy cạnh, tép rang khế.. tuy rất dân dã nhưng với tôi lại là một mâm cơm đầm ấm nguyên vị quê hương mình, đó là điều tôi muốn hướng tới, khi thực khách đến đây đều phải được thưởng thức những món ăn mang nét đặc trưng miền Bắc ngay cả trong cách chế biến hay hương vị.”

Đặc biệt, các món ăn tại đây không sử dụng đường và mì chính, thay vào đó vị ngọt được lấy từ nước xương hầm. Như món canh cải cá rô đồng, đầu bếp sẽ dùng nước sườn hầm cùng cá rô cho vào hấp, sau đó nhặt tất cả xương, nấu lên cùng rau cải cay. Thành quả mang lại sẽ là bát canh cá rô đồng với hương vị thơm ngon từ nước xương hầm và cá rô, ngăm ngăm đắng của cải cay và một ít vị nồng của gừng đập dập.

Trong khi đó, để theo kịp xu hướng sống khỏe của thực khách, đồng thời đặt vấn đề sức khỏe là ưu tiên hàng đầu khi vận hành, hầu hết các món ăn tại đây cũng hạn chế tối đa dầu mỡ. Các nguyên liệu hướng đến thực phẩm xanh, lành như rau rừng từ Tây Nguyên, hay rau củ từ Đà Lạt,…

Một thực khách của nhà hàng chia sẻ: “Là người con Hà Nội sinh sống tại Sài Gòn được 13 năm, tôi luôn đi tìm các món ăn đúng vị Bắc để thỏa nỗi nhớ quê hương vì tôi không có nhiều thời gian để về Hà Nội. Khi tìm được nhà hàng Cơm xưa Sài Gòn, lúc mới bước vào, không gian tại đây chính xác là hồn cốt của Hà Nội, định lượng món ăn cũng đong đầy như mâm cơm ở nhà và rất đưa cơm. Ngoài ra, các món canh và rau xào ở đây khi thưởng thức cảm giác rất ngon và sạch.”

Nhiều thực khách người Hà Nội tìm đến nhà hàng để được thưởng thức hương vị chuẩn Bắc giữa lòng Sài Gòn

Nhờ tính toán, "cân đo" kỹ lưỡng, nhà hàng Cơm xưa Sài Gòn được thiết kế theo đúng phong cách xưa của vùng Bắc Bộ; mọi thứ từ cửa sổ, rèm, quạt cọ,…  đều được mang từ Bắc vào để chiều lòng thực khách, từ vị giác đến thị giác. Điều này góp phần tạo cảm giác ngon miệng và chuẩn vị Bắc nhất khi thưởng thức tại nhà hàng.

Ẩm thực vị Bắc toát lên nét thanh tao, nhẹ nhàng như chính những người con của Hà Nội. Dân dã, dung dị nhưng vẫn đủ tinh tế để tạo ấn tượng sắc nét về hương vị ẩm thực của đất kinh kì trên bản đồ ẩm thực Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những ngày đông rét buốt ở Hà Nội, tuy có khiến cuôc sống có đôi chút đảo lộn nhưng đây cũng là thời điểm tuyệt nhất để người dân và thực khách thưởng thức những món ngon ấm áp, đặc trưng của âm thực Hà thành. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và thử những món ăn không thể bỏ qua trong những ngày giá rét của Hà Nội.

Những ngày mưa lạnh như này rất phù hợp để thưởng thức những món ngon nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Nếu bạn chưa biết chọn món gì trong thực đơn ngày mưa lạnh này thì có thể tham khảo một số món sau đây.

Công việc Food Stylist hay còn gọi là người lên ý tưởng chụp hình, trang trí làm đẹp cho đồ ăn mới rộ lên và được chú ý quan tâm ở Việt Nam những năm gần đây. Vào năm 2017, anh Nguyễn Thành Nam đã từ bỏ công việc làm đầu bếp để chuyển hướng sang làm Food Stylist. Với anh, những hình ảnh món ăn không chỉ đẹp mắt, kích thích vị giác mà còn ẩn chứa tính nghệ thuật.

Phở gà từ lâu đã được coi là món ăn đặc sản của Hà Nội. Với nước dùng trong veo, ngọt thanh tự nhiên, thoảng mùi lá chanh cùng những miếng thịt vàng óng, dai ngọt mà tươi mềm, phở gà Hà Nội chinh phục ngay cả những thực khách khó tính. Để thưởng thức món ăn vừa bình dân vừa cầu kỳ mang đậm tinh hoa ẩm thực Hà thành này bạn hãy ghé những quán phở gà nổi tiếng của Hà Nội.

Chưa bao giờ, các cơn sốt đồ ăn ở Hà Nội lại đến dồn dập và liên tiếp như thế. Sau hàng loạt món ăn 'đình đám' như gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai, mới đây nhất, 'trà sữa đất nung' đang là thức uống được nhiều người bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội. Gió mùa về, trong tiết trời se lạnh, nhâm nhi một ly trà sữa đất nung ấm nóng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những buổi hàn huyên, tán gẫu, ngắm phố phường Hà Nội những ngày đông.

Khi những cơn gió lạnh bắt đầu xào xạc trên những tán cây thì đó cũng là lúc người dân Hà Nội háo hức đón chờ sự trở lại của những món quà đông trên những con phố - những món ăn bình dị từng làm ấm lòng bao thế hệ người dân thủ đô và du khách. Thật khó có thể kể hết những món ăn độc đáo, riêng có của mùa đông Hà Thành, nhưng thật dễ để khẳng định tất cả đều là những món ăn thương nhớ, đã thưởng thức một lần thì không thể nào quên nổi.