Không khí lạnh đầu mùa sắp ảnh hưởng miền Bắc

Một đợt không khí lạnh đang di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam, sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới. Đây là đợt không khí lạnh đầu mùa của năm nay.

Từ đêm 21/9 và sáng sớm 22/9, không khí lạnh sẽ bắt đầu tác động đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó lan rộng sang phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ. Gió trong đất liền sẽ chuyển hướng Đông Bắc với cường độ cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Đến ngày 22-23/9, trời chuyển mát ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, với vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa dao động từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Dự báo trong ngày và đêm 22/9, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá có nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ trung bình từ 23-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C.

Từ gần sáng 22/9, vịnh Bắc Bộ sẽ có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, đôi lúc đạt cấp 7, giật cấp 8, gây biển động mạnh và sóng cao từ 1,5-2,5m. Trong thời gian từ 22-23/9, khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, cũng như từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, dự kiến sẽ có mưa vừa, mưa to, thậm chí có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 50-150mm, cục bộ lên tới trên 200mm.

Không khí lạnh đầu mùa sắp ảnh hưởng tới miền Bắc từ đêm 21/9.

Trong đợt mưa dông này, nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, cây cối, nhà cửa và cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, mưa lớn có thể gây ngập úng ở vùng trũng thấp, lũ quét trên các sông suối nhỏ, và sạt lở đất ở khu vực sườn dốc. Trên biển, gió mạnh và sóng lớn có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khai thác biển khác.

Người dân cần lưu ý và chuẩn bị các biện pháp phòng tránh phù hợp để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong đợt không khí lạnh và mưa dông sắp tới.

Không khí lạnh là một khối không khí có nhiệt độ thấp hơn so với khu vực xung quanh, thường hình thành ở các vùng áp cao trên lục địa, nơi có thời tiết lạnh như vùng cực hoặc khu vực xích đạo trong mùa đông. Khối không khí này có xu hướng di chuyển từ các vùng lạnh về phía vùng nhiệt đới, mang theo nhiệt độ thấp và gió mạnh.

Tại Việt Nam, không khí lạnh thường xuất hiện vào mùa thu và mùa đông, bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Khi không khí lạnh tràn về, nó có thể gây ra hiện tượng giảm nhiệt độ đột ngột, mưa rét, và gió mạnh. Các đợt không khí lạnh này cũng có thể kết hợp với các yếu tố khí tượng khác như áp thấp hoặc bão để tạo ra mưa lớn, lốc xoáy, và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Dự báo thời tiết hôm nay (15/9), Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C, Tây Nguyên và Nam Bộ hứng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày.

Trong khi giá vàng miếng tiếp tục neo mốc 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới bật tăng giúp vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước phiên sáng 13/9 vượt qua mốc 79 triệu đồng/lượng, song vàng thương hiệu SJC vẫn bất động ở ngưỡng 80,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng dữ dội, lập đỉnh cao kỷ lục mới sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Trong nước, thị trường vàng vẫn ổn định.

Trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước giữ mức ổn định.