Không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Sáng 16/8, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 24 của Thành ủy về “Tăng cường kỉ cương, kỉ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.

Các đồng chí Ủy viên bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch UBDN thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 649 điểm cầu các quận,huyện,thị xã, các xã, phường, thị trấn với hơn 23 nghìn đại biểu tham dự.

Thay mặt thành ủy, giới thiệu một số nội dung cơ bản của Chỉ thị 24. Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành chỉ thị. Theo đó, gần đây trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của không ít tập thể cấp ủy, địa phương, đơn vị; trong tham mưu, xử lý công việc của nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ chưa nghiêm, cá biệt có nơi buông lỏng, né tránh, đùn đẩy công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, không làm thì không sai, sợ sai, sợ trách nhiệm; tham mưu không rõ quan điểm, “lòng vòng”; tìm cách “đẩy việc” lên cơ quan cấp trên, hoặc sang bộ phận, cơ quan, đơn vị khác, “quyền anh, quyền tôi”, cơ chế “xin - cho”, …..

Để khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, với quyết tâm tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố. Dự thảo Chỉ thị đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và gửi xin ý kiến tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 13, tại Hội nghị, các ý kiến đều thống nhất cao về sự cần thiết phải ban hành Chỉ thị trên.

Chỉ thị 24 đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ:

1) Nhóm nhiệm vụ thứ nhất là phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị Thành phố:

- Tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm;

- Không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, hiệu quả đối với công việc được giao;

- Khơi dậy tình yêu Hà Nội, ý chí, khát vọng, tâm huyết xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực.

- Mỗi tập thể, cá nhân phải thường xuyên “tự soi, tự sửa”, liên hệ bản thân với nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để kịp thời có giải pháp khắc phục cụ thể. Bên cạnh đó, tiếp tục phải thực hiện nghiêm các nghị quyết, quy định của Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

2) Nhóm nhiệm vụ thứ hai, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, bảo đảm vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm gắn với quy trình hóa, cá thể hoá, cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong phân công và thực thi nhiệm vụ, trong từng khâu của quy trình xử lý công việc. Trong xử lý công việc, phải đảm bảo các việc cấp bách phải được giải quyết ngay; các vấn đề lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm được tập thể bàn bạc kỹ lưỡng, thấu đáo, thông suốt trước khi quyết định; các công việc khác phải được giải quyết bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng; lựa chọn đúng, trúng những vấn đề cần tập trung chỉ đạo, nhất là việc khó, những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra; chủ động dự báo tình hình, sâu sát, nắm chắc cơ sở, nhất là địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn phức tạp không để bị động, bất ngờ.

3) Nhóm nhiệm vụ thứ ba là phải rà soát tổng thể chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cấp, ngành, đơn vị theo nguyên tắc là toàn bộ các nội dung phải được quản lý đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt, một việc giao một đơn vị chủ trì, tránh chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn, đúng quy định hiện hành của Trung ương và Thành phố. Đồng thời, phải rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành đảm bảo công khai, minh bạch, khoa học, nhất quán, tuân thủ các nguyên tắc tổ chức của Đảng; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể và trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân, nhất là người đứng đầu và các mối quan hệ công tác.

4) Nhóm nhiệm vụ thứ tư là về công tác cán bộ, theo đó, Chỉ thị yêu cầu phải kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để địa phương, đơn vị phát triển không tương xứng với tiềm năng, vị thế, đầu tư của Thành phố, mất đoàn kết nội bộ, tín nhiệm thấp, dư luận cán bộ, đảng viên và đơn thư phản ánh tiêu cực, không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu.

5) Nhóm nhiệm vụ thứ năm là phải tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành các quy định, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan. Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực và vi phạm khác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ; quyết tâm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với chính quyền Thành phố; gắn kết chặt chẽ mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị với trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả hoạt động của đơn vị mình.

6) Nhóm nhiệm vụ thứ sáu Phát động phong trào thi đua về nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định, quy chế, kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; đưa kết quả thực hiện Chỉ thị này thành một trong những tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên, cổ vũ, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhân rộng các mô hình, cách làm hay. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.