Không nên quy định quá chi tiết phương pháp định giá đất

Phương pháp định giá đất là nội dung thu hút nhiều tranh luận, nhiều ý kiến nhất bởi đây là nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của các bên và cũng là vấn đề phức tạp. Do vậy, chỉ nên quy định các nội dung về nguyên tắc, ý chính, quan trọng, các cách tiếp cận, phương pháp tính giá đất trong Luật.

Kỹ thuật định giá đất là một lĩnh vực thuộc chuyên môn sâu, có nhiều yếu tố, trường hợp xảy ra, phù hợp với hướng dẫn cấp ngành hơn. Từ năm 2003, các phương pháp định giá đất được Chính phủ quy định tại các Nghị định và hướng dẫn chuyên sâu ở mức Thông tư. Do vậy, việc luật hoá kỹ năng này cần được xem xét.

Xác định giá trị đất là một bước quan trọng trong quá trình phát triển của dự án bất động sản. Ảnh: Hoàng Hà

Các chuyên gia cho rằng, cần có lộ trình phù hợp với kỳ vọng về mức độ chính xác, tin cậy của bảng giá đất. Chính phủ nên hướng dẫn chi tiết nội dung phương pháp xây dựng bảng giá đất và cách xử lý các tình huống phức tạp.

Theo TS. Cấn Văn Lực: “Nên bỏ quy định cố định việc áp dụng phương pháp định giá đất cho từng trường hợp cụ thể/nhóm đất cụ thể, bởi kinh nghiệm thế giới cho thấy các phương pháp, kỹ thuật định giá đất được áp dụng linh hoạt, phù hợp với dữ liệu giá giao dịch thị trường, đặc điểm pháp lý, đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của đất/ bất động sản, đồng thời phù hợp với quy định của quy định về phương pháp và kỹ thuật định giá đất của mỗi quốc gia”.

TS. Cấn Văn Lực cho biết nên bỏ quy định cố định việc áp dụng phương pháp định giá đất

Ngoài ra, nếu dữ liệu giá đất đầu vào chuẩn thì các phương pháp định giá đất sẽ cho các kết quả giống nhau (chênh lệch sẽ không quá 15% - là mức chấp nhận được theo tiêu chuẩn thẩm định giá) và việc lựa chọn kết quả định giá là do đánh giá và lựa chọn của người thẩm định giá.

Ông Nguyễn Quốc Anh – một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết: “Khi công tác định giá đất được thực hiện chính xác, hiệu quả, sẽ mang lại thông tin minh bạch, giao dịch diễn ra công bằng với tất cả các bên, là cơ sở để tham chiếu giúp các đơn vị thẩm định bất động sản có cơ sở để thực hiện các giao dịch cho vay, giảm bớt các loại hình đầu cơ, thổi giá bất động sản. Khi có cơ sở để xác định được dòng tiền thực tế thì sẽ xác định được giá trị định giá cho từng khu đất. Từ đó, dẫn đến sự lựa chọn đúng đắn các bất động sản thực sự có tiềm năng, sinh lời trong tương lai. Đối với nhà nước thì sẽ có căn cứ để kiểm soát giá trị đất đai, bất động sản”.

Ngoài ra, việc quy định cứng chỉ được sử dụng cơ sở dữ liệu về đất đai hoặc giá trên hợp đồng, giá trúng đấu giá sẽ giảm khả năng linh hoạt của các phương pháp định giá đất cụ thể và đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.