Không quân huấn luyện trước đại lễ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ai đã từng theo dõi triển lãm Quốc phòng Quốc tế năm 2022 chắc hẳn vẫn còn nhớ màn trực thăng biểu diễn kéo cờ Tổ quốc trên bầu trời Thủ đô. Và nếu chưa có cơ hội thì ngày 7/5 tới đây, những hình ảnh ấn tượng này sẽ tiếp tục được các phi công dày dạn kinh nghiệm của Quân chủng Phòng không - Không quân tái hiện lại trên bầu trời thành phố Điện Biên Phủ. Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, những ngày này, các phi đội bay đang tích cực huấn luyện, hứa hẹn mang tới một buổi trình diễn hoành tráng, mãn nhãn nhất.

Sẽ có 9 chiếc trực thăng trực tiếp tham gia bay trình diễn tại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 9 chiếc máy bay trực thăng này sẽ làm nhiệm vụ kéo những lá cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay trên bầu trời Điện Biên Phủ vào sáng ngày 7/5 tới đây.

Việc huấn luyện bay trong tiết trời mù sương và địa hình phức tạp là những bài tập khó của phi công, thế nhưng họ đã cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

9 chiếc trực thăng trực tiếp tham gia bay trình diễn tại lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo Dân Trí

Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được ra miền Bắc phục vụ đại lễ. Mặc dù thời tiết thay đổi thất thường, trời mù mịt khó cho công tác huấn luyện nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ này.

Đại tá phi công Nguyễn Chiến Thắng – Chủ nhiệm dẫn đường Trung đoàn không quân 917, Sư đoàn 370, Quân chủng PKKQ

Các phi công phải huấn luyện bay trong thời tiết mù sương và địa hình phức tạp. Ảnh: Báo Dân Trí

Nhiệm vụ lần này rất đặc biệt bởi vì nó là những ngày tháng lịch sử của đất nước. Việc hoàn thành nhiệm vụ bay rất thiêng liêng, cao quý và là vinh dự của mỗi người lính chúng tôi.

Trung tá Đỗ Trọng Khánh – Cơ giới trên không Trung đoàn không quân 917, Sư đoàn 370, Quân chủng PKKQ

Đây là lần thứ ba Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng PKKQ đảm nhiệm việc bay trình diễn phục vụ các sự kiện trọng đại của đất nước, cũng là lần khó khăn nhất bởi phải thực hiện nhiệm vụ cách xa địa điểm đóng quân. Toàn trung đoàn phải di chuyển từ Hòa Lạc lên Điện Biên với khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở. Thế nhưng tất cả cán bộ, chiến sỹ toàn trung đoàn đã quyết tâm vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại tá phi công Tạ Mộng Vũ thực hiện nhiệm vụ bay kiểm tra khí tượng thời tiết khu vực tập luyện. Ảnh: Báo Dân Trí

Lần này, nhiệm vụ khó hơn các lần trước vì chúng tôi phải cơ động toàn bộ lên Điện Biên, trên đó địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, sáng sớm thì sương mù, trưa thì nắng nóng, đêm lại lạnh, chúng tôi phải quan tâm chú ý đến thời tiết rất nhiều.

Đại tá phi công Tạ Mộng Vũ – Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn 371, Quân chủng PKKQ

Bay trình diễn có nhiều nội dung hoàn toàn khác so với bay huấn luyện và bay sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy việc này đòi hỏi toàn phi đội bay phải hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng, chuẩn chỉ từng động tác nhỏ nhất. Việc thiết kế vị trí treo cờ, cách treo, cách thu, thả cờ cũng được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bay trình diễn có nhiều nội dung hoàn toàn khác so với bay huấn luyện và bay sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Báo Dân Trí

Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ và thêm các trang thiết bị để cơ giới trên không thực hiện các thao tác thuần thục. Khi máy bay cất cánh và hành tiến sẽ ở trạng thái tương ứng sao cho cờ không ảnh hưởng đến máy bay trực thăng và phất đẹp trong quá trình hành tiến qua lễ đài.

Trung tá Nguyễn Đắc Quang – Phó trưởng phòng nghiên cứu Máy Bay – Động Cơ – Viện Kỹ Thuật, Quân chủng PKKQ

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các phương án bay biểu diễn đã được các phi công, tổ bay thực hành thuần thục. Máy bay cũng đã sẵn sàng cho ngày đại lễ…

Chỉ ít ngày nữa, toàn thể đồng bào, nhân dân các dân tộc Điện Biên và người dân cả nước sẽ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhất nhất lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời thành phố Điện Biên Phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay từ thời điểm này, các đơn vị lữ hành đã tung ra các chương trình khuyến mại để kích cầu du lịch dịp hè tới.

Sáng nay (6/5), cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch sẽ chính thức thông xe sau hơn 1 năm thi công. Khi đưa vào vận hành, cây cầu này sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở nút giao trọng điểm này.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông và nơi. Nhiệt độ cao nhất 32 độ.

Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm soát, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu, kịp thời phát hiện rủi ro, nhất là các doanh nghiệp chưa kết nối tự động với cơ quan Thuế, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp này ngay từ quý 2 này.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của dân tộc ta, trong công cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do. 70 năm đã qua đi, nhưng những ký ức hào hùng đó vẫn in đậm trong tâm trí của lớp lớp thế hệ người Việt. Và luôn được nhắc nhớ bằng các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hôm nay 5/5, khoảng 32.000 cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô đã đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn, trên nền nhạc 3 ca khúc: Qua miền Tây Bắc, Chiến thắng Điện Biên và Inh lả ơi.