Không trục lợi chính sách khi thi hành sớm 4 luật

Thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội đồng tình thi hành sớm 4 luật, nhưng cần đảm bảo, tránh trục lợi chính sách.

Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan thị trường bất động sản là Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và 2 điều Luật các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 1.

Thảo luận tại tổ về nội dung này, sáng nay 20/6, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng về thời hạn thi hành sớm 4 luật.

Khẳng định 4 luật này tác động rất lớn đến nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài, đại biểu Hoàng Văn Cường - ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng, nếu triển khai sớm thì các nút thắt có thể được khơi thông, hiệu quả trước mắt cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu không có đủ nghị định đồng bộ thì có thể gây ra một số hậu quả.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị không vì chạy đua tiến độ để đẩy nhanh sớm, mà phải chuẩn bị nghị định đồng bộ để tránh xảy ra hậu quả. Vậy từ nay cho 1/8 có thể hoàn thành các nghị định hay không, đại biểu Hoàng Văn Cường đặt câu hỏi.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ trong sáng nay, 20/6.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Phạm Đức Ấn cho rằng, thực tế cho thấy nhiều địa phương đang chờ đợi luật mới có hiệu lực dẫn đến tình trạng ách tắc. Do vậy đồng tình thi hành sớm 4 luật, nhưng cần đảm bảo, tránh trục lợi chính sách.

Các đại biểu đề nghị, có thể cho phép thực hiện sớm 4 luật nhưng yêu cầu nghị định trước 31/12/2024. Những quy định trong luật mới khi thực hiện không có lợi so với luật cũ thì đối tượng có thể lựa chọn áp dụng theo luật cũ, theo hướng có lợi cho mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.