Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến kinh tế toàn cầu

Bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trả phỏng vấn Washington Post, cho rằng các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ đã có tác động đáng kể đến giá bảo hiểm và vận chuyển, nhưng cho đến nay vẫn chưa ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bà Georgieva lưu ý rằng vào tháng 1/2024, giao thông qua Kênh đào Suez, tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng nối Biển Địa Trung Hải với Biển Đỏ, đã giảm gần một nửa so với tháng 1 năm ngoái.

Tuy nhiên, theo bà, tác động của việc giảm lưu lượng giao thông này mang tính “cục bộ” hơn và nghiêm trọng nhất đối với Ai Cập, quốc gia phụ thuộc vào doanh thu từ giao thông đường thủy và hiện đang lỗ khoảng 100 triệu USD mỗi tháng.

IMF: khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến kinh tế toàn cầu

Bà giám đốc IMF gợi ý rằng các cơ quan tài chính trên toàn thế giới nên xây dựng “bộ đệm” để chống chọi với khủng hoảng.

Trong số những bộ đệm như vậy, bà liệt kê các chiến lược cải tiến về nguồn doanh thu, thói quen chi tiêu tốt hơn cũng như ưu tiên đầu tư vào năng suất và tăng trưởng trong tương lai.

Phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu đi qua Biển Đỏ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng 10/2023.

Giá vận chuyển container trung bình được cho là đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu

Do đó, nhiều công ty vận tải biển lớn đã ngừng sử dụng kênh đào Suez, chuyển hướng tàu bè quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.

Giá vận chuyển container trung bình được cho là đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, trong khi chi phí chở nhiên liệu cho một số điểm đến đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm.

Đầu tháng 2, CNBC đưa tin các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tuyến đường thay thế như tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu chạy qua vùng Viễn Đông của Nga.

Theo bài báo, các công ty tổ chức vận chuyển hàng hóa đã ghi nhận lượng yêu cầu và đặt chỗ cho tuyến đường này tăng mạnh. Vận chuyển bằng đường sắt hấp dẫn các chủ hàng vì nó rẻ hơn so với vận tải hàng không và nhanh hơn so với sử dụng vận tải đường biển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ giữa tuần này đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Khoảng 90.000 binh sĩ, 50 tàu hải quân, 80 máy bay và hơn 1.100 phương tiện chiến đấu sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài nhiều tháng nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ của các nước.

Ngày 24/2, đánh dấu tròn hai năm ngày nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Trong hai năm qua, Mỹ và Liên minh châu Âu đã không ngừng tìm cách gia tăng trừng phạt với Nga, trong khi triển vọng về một thỏa thuận hòa bình vẫn mờ mịt.

Các chuyến bay thử nghiệm của máy bay không người lái hạng nặng đang được tiến hành ở Nam Cực khi các nhà khoa học nghiên cứu về biến đổi khí hậu đang tìm kiếm những cách tốt hơn để thu thập dữ liệu trên lục địa băng giá.

Hàng chục nghìn người đã đổ về các con đường của thủ đô Colombo của Sri Lanka, để theo dõi cuộc diễu hành Phật giáo thường niên. Nổi bật trong sự kiện này là lễ diễu hành của những chú voi trong trang phục sặc sỡ

Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà bán lẻ thời trang nhanh trên các sàn giao dịch điện tử của Trung Quốc như Shein và Temu đang thúc đẩy ngành vận tải hàng không toàn cầu khi các hãng này ganh đua về thời gian vận chuyển hàng hóa để thu hút khách hàng.

Hungary đã ký thỏa thuận công nghiệp quốc phòng với Thụy Điển tại cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước tại Budapest.