Khủng hoảng Biển Đỏ tác động mạnh tới chuỗi cung ứng
Sea-Intelligence đã phân tích sự chậm trễ của vận tải đường biển qua khu vực này ở thời điểm hiện tại so với những năm qua. Thống kê được công bố ngày 18/1 cho thấy thời gian di chuyển quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi khi các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có tác động lớn hơn đối với các tàu sẵn sàng đón container tại cảng so với thời kỳ đại dịch Covid-19.
Sea-Intelligence và các tổ chức hàng hải khác ước tính khoảng khoảng 10% đội tàu của thế giới hiện không hoạt động. Rủi ro gia tăng của các cuộc tấn công trên Biển Đỏ đã buộc các công ty vận chuyển lớn tránh Kênh đào Suez, tuyến đường chở hàng nhanh nhất từ châu Á sang châu Âu. Tuyến đường biển này thường chiếm khoảng 15% vận chuyển thương mại thế giới.
Theo tờ Maariv của Israel, các lực lượng quân sự Israel đang gặp phải những thách thức đáng kể trong việc đối phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái từ nhóm Houthi.
Thủ lĩnh lực lượng đối lập Syria Hayat Tahrir al-Sham (HTS), ông Ahmed al-Sharaa, ngày 22/12 khẳng định với lãnh đạo cộng đồng người Druze ở Liban rằng Syria sẽ không can thiệp tiêu cực vào Liban và cam kết tôn trọng chủ quyền của nước láng giềng.
Ngày 22/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là "khả thi", nhưng Kiev sẽ phải nỗ lực thuyết phục các đồng minh để điều này thành hiện thực.
Ngày 22/12, lãnh tụ Tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Seyyed Ali Khamenei, đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng Iran đã mất các lực lượng ủy nhiệm tại khu vực Tây Á.
Phong trào Hồi giáo Hamas cho biết một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza “đang ở gần hơn bao giờ hết” nếu Israel không đưa ra thêm điều kiện mới.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cảnh báo sẽ yêu cầu đồng minh giao lại kênh đào này nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được.
0