Khủng hoảng Biển Đỏ tác động mạnh tới chuỗi cung ứng
Sea-Intelligence đã phân tích sự chậm trễ của vận tải đường biển qua khu vực này ở thời điểm hiện tại so với những năm qua. Thống kê được công bố ngày 18/1 cho thấy thời gian di chuyển quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi khi các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ có tác động lớn hơn đối với các tàu sẵn sàng đón container tại cảng so với thời kỳ đại dịch Covid-19.
Sea-Intelligence và các tổ chức hàng hải khác ước tính khoảng khoảng 10% đội tàu của thế giới hiện không hoạt động. Rủi ro gia tăng của các cuộc tấn công trên Biển Đỏ đã buộc các công ty vận chuyển lớn tránh Kênh đào Suez, tuyến đường chở hàng nhanh nhất từ châu Á sang châu Âu. Tuyến đường biển này thường chiếm khoảng 15% vận chuyển thương mại thế giới.
Ngay khi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) thông báo lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng một thủ lĩnh của lực lượng Hamas, cộng đồng quốc tế đã đưa ra những phản ứng trái chiều.
Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga luôn ưu tiên và hiện đã sẵn sàng giải quyết mọi tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tuy nhiên cũng nhấn mạnh nước này đã sẵn sàng cho mọi kịch bản.
Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ không có ý định sửa đổi học thuyết hạt nhân sau khi Nga đưa ra học thuyết hạt nhân sửa đổi.
Dữ liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh cho thấy tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 10 tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng qua, củng cố kỳ vọng của thị trường rằng sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào khác trong năm nay.
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11, sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/11 cho biết nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
0