Khủng hoảng ngoại giao tại Mỹ Latinh ngày càng gia tăng

Nicaragua đã chính thức cắt đứt mọi quan hệ với Ecuador, sau cuộc đột kích của cảnh sát ở Quito nhằm bắt giữ cựu phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas đang ẩn náu tại Đại sứ quán Mexico. Mexico đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador. Nhiều quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Venezuela đã lên án hành động của Ecuador.

Vụ tấn công đã chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài nhiều tháng về việc Đại sứ quán Mexico che chở cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas, người phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng.

Chính phủ Nicaragua đã công bố quyết định này và tuyên bố “sự phản đối mạnh mẽ, dứt khoát và không thể thay đổi” đối với việc chính quyền Ecuador tấn công cơ quan ngoại giao của Mexico.  Chính quyền Nicaragua cho biết: “trước hành động bất thường và đáng trách ở Quito … chúng tôi tuyên bố quyết định của mình là cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với chính phủ Ecuador”. Tổ chức các quốc gia châu Mỹ ra tuyên bố cho rằng Ecuador đã vi phạm “quyền bất khả xâm phạm” của cơ quan ngoại giao nước ngoài, kêu gọi đàm phán giữa chính phủ Ecuador và Mexico để giải quyết bất đồng.

Ecuador, hôm thứ Bảy, biện minh cho việc xông vào đại sứ quán Mexico ở Quito (thủ đô Ecuador), nói rằng quyết định này do Tổng thống Daniel Noboa đưa ra nhằm ngăn chặn việc cựu phó tổng thống Jorge Glas chuẩn bị bay ra nước ngoài.

 Ông Glas đã trốn đến Đại sứ quán Mexico vào năm ngoái, sau khi bị kết án sáu năm tù vì tội hối lộ và tham nhũng. Mexico sau đó đã nhiều lần từ chối yêu cầu của Ecuador về việc cho phép bắt giữ chính trị gia này. Hôm thứ Sáu, Mexico đã cấp quyền tị nạn cho ông Glas vì ông khẳng định rằng mình bị đàn áp chính trị. Tuy nhiên, vào tối thứ Sáu, cảnh sát Ecuador đã ập vào Đại sứ quán và bắt giữ ông.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador Gabriela Sommerfeld

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador Gabriela Sommerfeld cho biết cuộc đột kích là biện pháp cuối cùng vì họ không còn khả năng đối thoại ngoại giao với Mexico. Bà cũng bác bỏ những tuyên bố trước đó của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador rằng ông Glas là “người tị nạn” đang phải đối mặt với “sự đàn áp và quấy rối”, còn Đại sứ quán khẳng định cuộc đột kích là “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Bà Sommerfeld nhấn mạnh rằng Mexico đã hành động không phù hợp khi tiếp nhận Glas, vì việc cấp quyền tị nạn cho những người “bị kết án hoặc truy tố vì những tội phạm thông thường và bởi các tòa án có thẩm quyền” là “bất hợp pháp”.

Sau khi bị bắt tại Đại sứ quán, ông Glas được đưa đến Văn phòng Tổng chưởng lý ở Quito và sau đó đến thành phố cảng Guayaquil, nơi ông sẽ bị giam giữ tại một nhà tù an ninh cao. Luật sư của ông Glas, Sonia Vera, nói với hãng tin AP rằng nhóm luật sư bào chữa của ông không được phép nói chuyện với cựu phó tổng thống khi ông đang ở văn phòng công tố.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barcena

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Alicia Barcena, trong thông điệp phát trên truyền hình, đã lên án  Ecuador vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của đại sứ quán. Một nhóm gồm 18 người, bao gồm các nhân viên ngoại giao và gia đình của họ, về Mexico city trên chuyến bay thương mại vào Chủ nhật (7/4). Mexico đã đình chỉ quan hệ song phương với Ecuador. Hôm thứ Năm, Ecuador đã tuyên bố Đại sứ Mexico tại Quito là người không được chào đón.

Người Ecuador và Mexico thất vọng về mối quan hệ giữa hai nước

Người phát ngôn Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết ông Guterres kêu gọi Ecuador và Mexico hàn gắn rạn nứt và bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, đồng thời bày tỏ sự ngạc nhiên trước cuộc đột kích của Ecuador vào Đại sứ quán Mexico hôm thứ Sáu.

Ông Stephane Dujarric, Người phát ngôn Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Người phát ngôn Stephane Dujarric cho biết: “Tổng thư ký lo ngại về việc lực lượng an ninh Ecuador xâm nhập khuôn viên Đại sứ quán Mexico ở Quito”. "Ông tái khẳng định nguyên tắc cơ bản về quyền bất khả xâm phạm của cơ sở và nhân viên ngoại giao và lãnh sự, nhấn mạnh rằng nguyên tắc này phải được tôn trọng trong mọi trường hợp, phù hợp với luật pháp quốc tế". Tuyên bố cho biết ông Guterres nhấn mạnh rằng việc vi phạm nguyên tắc này sẽ gây nguy hiểm cho quan hệ quốc tế bình thường, vốn rất quan trọng đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia.Tổng thư ký LHQ kêu gọi hòa giải và khuyến khích cả hai chính phủ giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.