Khủng hoảng Trung Đông chi phối Hội nghị Ngoại trưởng G7

Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã khai mạc tối ngày 7/11 tại Nhà khách Ikura, thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên các ngoại trưởng G7 gặp nhau kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát vào ngày 7/10.

Hội nghị Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và Hamas chưa có dấu hiệu giảm nhiệt kể từ khi bùng phát cách đây một tháng. Tokyo có thể sẽ rất vất vả trong vai trò điều phối phản ứng của các nước thành viên đối với cuộc khủng hoảng.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết ngoài xung đột giữa Israel và Hamas, hội nghị G7 lần này còn nhằm thể hiện lập trường thống nhất của G7 đối với xung đột Nga - Ukraine.

Trong ngày 8/11, ngày họp thứ hai, sẽ có tổng cộng 5 phiên thảo luận, trong đó có một cuộc họp mở rộng. Sau đó cùng ngày, Ngoại trưởng Yoko Kamikawa sẽ tổ chức họp báo để thông báo kết quả và bế mạc hội nghị.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/11 được tổ chức tại Tokyo dưới sự chủ trì của Nhật Bản - nước đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhóm G7 năm 2023. Chủ đề chính của hội nghị là chiến tranh và trí tuệ nhân tạo (AI).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.