Khuôn mặt robot có thể biểu cảm nụ cười

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa nghiên cứu thành công phương pháp gắn mô da sống vào khuôn mặt robot để chúng có thể cười.

Robot mỉm cười được giới thiệu trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell Reports Physical Science, là sản phẩm của một thập kỷ nghiên cứu của các giáo sư tại trường Đại học Tokyo, Nhật Bản về cách kết hợp sinh học và máy móc.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo đã nuôi cấy tế bào da người thành hình dạng khuôn mặt và sử dụng các thành phần tương tự như dây chằng để giúp nó thể hiện nụ cười.

Khuôn mặt robot có thể biểu cảm nụ cười.

Giáo sư Shoji Takeuchi, Đại học Tokyo, cho biết: “Có những chiếc dây vô hình được gắn vào bên sau má robot. Khi bạn kéo những chiếc dây đó, mô da ở đấy sẽ được nâng lên. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tạo nên một cấu trúc giúp robot mỉm cười”.

Mặc dù kết quả trông có vẻ kỳ lạ, nhưng các nhà khoa học cho biết thành công này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra robot giống người thật hơn.

Nhà khoa học Shoji Takeuchi cho biết thành công này thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra robot giống người thật hơn.

Theo giáo sư Shoji Takeuchi: “Đây là lần đầu tiên chúng ta có thể điều khiển mô da sống chuyển động. Các nhà khoa học cũng đang bàn về các cách thức để cải thiện hình dạng của robot hình người, giúp cho chúng bớt đáng sợ. Tôi nghĩ một trong điều quan trọng ở đây là chất liệu. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là tạo ra robot từ các vật liệu giống hệt như con người và khiến chúng có biểu cảm là chìa khoá cho vấn đề”.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu đặt mục tiêu bổ sung thêm nhiều yếu tố hơn vào làn da được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, bao gồm hệ thống tuần hoàn và dây thần kinh, điều có thể đặt nền tảng cho các thử nghiệm an toàn hơn cho mỹ phẩm và thuốc hấp thụ qua da.

Đây được coi là bước đột phá tiềm năng, với khả năng ứng dụng to lớn vào các ngành y học và mỹ phẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.